Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách Elon Musk có thể gây rắc rối trên toàn cầu

Các quan chức Mỹ lo ngại về việc người đàn ông giàu nhất hành tinh có ảnh hưởng lớn đến một số vấn đề toàn cầu.

Elon Musk công khai gặp nguyên thủ các quốc gia khác trong khi lạnh nhạt với chính quyền Mỹ. Ảnh: Getty Images.

Chính quyền Mỹ cùng các tiểu bang đã rót hàng tỷ USD vào những dự án kinh doanh và khoa học của Elon Musk. CEO Tesla cũng được ưu ái các hợp đồng độc quyền với chính phủ trong 20 năm qua.

Tuy nhiên, theo Washington Post, một số quan chức đang lo ngại tỷ phú này có tác động quá lớn trong các vấn đề đối ngoại, từ đó tìm cách giảm tầm ảnh hưởng thông qua tài trợ cho đối thủ cạnh tranh của Musk.

“Elon có mặt ở khắp nơi. Ông ta tin rằng bản thân là một món quà cho nhân loại, đến mức không cần tuân theo bất kỳ cơ chế nào”, một quan chức Nhà Trắng cho biết.

Song song với việc công khai chỉ trích đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden từ năm ngoái, Elon Musk giữ liên lạc với nguyên thủ nhiều quốc gia khác, nguồn tin thân cận CEO Tesla khẳng định trên Washington Post.

Người đàn ông giàu nhất hành tinh từng gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro và các nhà lãnh đạo nước ngoài khác. Điều này đặt ra câu hỏi về vấn đề xung đột lợi ích.

Cũng theo nguồn tin của Washington Post, các quan chức Mỹ bắt đầu lo ngại vấn đề an ninh quốc gia liên quan đến nhiều mối làm ăn của Elon Musk.

Hôm 21/10, Bloomberg cho biết chính quyền Mỹ muốn điều tra thương vụ thâu tóm Twitter trị giá 44 tỷ USD của Elon Musk. Nguyên nhân xuất phát từ việc có nhiều tổ chức nước ngoài góp vốn.

Một số nhà đầu tư quốc tế tham gia hỗ trợ Elon Musk bao gồm Hoàng tử Alwaleed bin Talal của Saudi Arabia, quỹ đầu tư quốc gia Qatar và sàn giao dịch tiền mã hóa Binance do Changpeng Zhao, người gốc Trung Quốc sáng lập.

Mạng Internet “trên trời” Starlink cũng có thể nằm trong tầm ngắm đánh giá an ninh quốc gia sau khi Musk đưa ra ý kiến về cách giải quyết cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Theo Washington Post, nhằm hạn chế phụ thuộc vào Elon Musk, chính quyền Mỹ tìm cách hỗ trợ cho đối thủ cạnh tranh với công ty của vị tỷ phú này. Họ ủng hộ Starliner của Boeing, một loại tàu vũ trụ có thể tái sử dụng, tương tự thiết bị do SpaceX chế tạo. Các nhà sản xuất xe hơi điện cũng được tạo điều kiện phát triển nhằm bắt kịp Tesla.

Người đại diện của Elon Musk chưa đưa ra bình luận gì về thông tin được Washington Post nêu ra.

Nhiều câu chuyện công nghệ chỉ được tìm thấy trong những cuốn sách, khi các tác giả dành hàng năm trời để tiếp xúc với những lãnh đạo mảng công nghệ, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực.

Mục Công nghệ giới thiệu những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan, mang đến cho bạn đọc những thông tin ít khi được bật mí.

>Xem thêm: Sách hay Công nghệ.

anh huong cua Elon Musk anh 1

Nội bộ Twitter rối loạn trước ngày công ty về tay Elon Musk

Nhiều nhân viên nói rằng sẽ chẳng còn ai ở lại làm việc nếu Musk lên nắm quyền ở Twitter.

Elon Musk có khả năng không mua được Twitter

Chính phủ Mỹ có thể yêu cầu Tổng thống Joe Biden ngăn chặn thương vụ mua lại Twitter của Elon Musk với lo ngại ảnh hưởng an ninh quốc gia.

Elon Musk muốn sa thải 75% nhân viên Twitter

Người giàu nhất hành tinh có ý định đuổi việc 75% trong tổng số 7.500 nhân viên Twitter, công ty mạng xã hội mà ông sắp mua lại.

Nguyễn Hiếu

Theo Business Insider

Bạn có thể quan tâm