Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách đơn giản để tránh bị nghe lén trên điện thoại

Chỉ cần nắm vững và thực hiện một số bước đơn giản, người dùng hoàn toàn có thể tránh được việc bị cài phần mềm gián điệp và nghe lén trên điện thoại di động.

Hơn 14.000 điện thoại di động bị theo dõi, nghe lén bởi một công ty tại Hà Nội là thông tin gây ngỡ ngàng đối với nhiều người. Trong con mắt của phần nhiều người dùng smartphone Việt Nam, chuyện nghe lén, ăn cắp dữ liệu, chuyện bảo mật vẫn còn là một vấn đề xa xôi nào đó và chưa được quan tâm đúng mức.

14.000 điện thoại bị nghe lén: Công an Hà Nội nói gì?

Công an Hà Nội đã chính thức lên tiếng về vụ hơn 14.000 điện thoại bị nghe lén ở Việt Nam.

Hơn 1 tỷ đồng là số tiền bất chính mà công ty Việt Hồng đã thu lợi từ hoạt động phạm pháp nói trên. Rất nhiều thông tin mang tính riêng tư của 14.000 người dùng có thể được dùng vào mục đích xấu. Đây cũng là một hồi chuông cảnh báo đối với người dùng Việt Nam, những người phần lớn chưa coi trọng vấn đề bảo mật trên smartphone.

Trao đổi với Zing.vn, ông Ngô Tuấn Anh - Phó chủ tịch phụ trách an ninh mạng của BKAV cho biết, cho đến hiện tại, 14.000 điện thoại bị theo dõi trong vụ án đều là điện thoại Android, nhưng về mặt lý thuyết, bất kỳ điện thoại nào cũng có thể bị cài phần mềm gián điệp.

Chỉ cần nắm vững một số nguyên lý cơ bản, người dùng sẽ tránh được việc bị nghe lén điện thoại.
Chỉ cần nắm vững một số nguyên lý cơ bản, người dùng sẽ tránh được việc bị nghe lén điện thoại.

Theo ông Tuấn Anh, cách các phần mềm này xâm nhập vào điện thoại của người dùng phần lớn đến từ việc họ tò mò hoặc nghe theo những lời quảng cáo và tự động cài phần mềm vào máy. Một số khác muốn lưu trữ những dữ liệu quan trọng của mình như thông tin cuộc gọi, tin nhắn, dùng nó như một biện pháp back-up dữ liệu, bởi về mặt bản chất, ứng dụng nói trên sẽ có ích nếu được sử dụng với mục đích đúng đắn.

"Nếu điện thoại của bạn có hiện tượng máy hay bị chậm hoặc không dùng mà vẫn nóng, có thể điện thoại đã bị cài phần mềm gián điệp. Phần mềm này thường xuyên chạy ẩn và gửi dữ liệu về máy chủ của người theo dõi, nên dẫn đến hiện tượng máy chậm và hay bị nóng.

Cách tốt nhất là bạn nên cài một phần mềm an ninh để quét kiểm tra điện thoại, bởi thông thường phần mềm gián điệp thường chạy ẩn và khó bị phát hiện. Khi đã phát hiện ra phần mềm gián điệp, việc gỡ bỏ nó thường không khó".

(Ông Ngô Tuấn Anh - Phó chủ tịch phụ trách an ninh mạng BKAV)

Một nhóm đối tượng nữa cũng là nạn nhân của phần mềm nghe lén là những người bị người thân mượn máy, sau đó bí mật cài vào máy để giám sát.

Khuyến cáo đầu tiên mà vị chuyên gia an ninh mạng của BKAV đưa ra cho người dùng là không nên cài bất cứ phần mềm nào từ những nguồn không chính thống.

Với cơ chế mở của điện thoại Android hiện nay thì xu hướng cài ứng dụng từ nguồn bên ngoài là rất nhiều. Tuy nhiên, đây lại là một cách rất thiếu an toàn.

Ngoài ra, người dùng cũng không nên kết nối điện thoại với máy tính lạ nếu không biết chắc máy tính đó miễn nhiễm với virus.

Một bước nữa người dùng nên làm là cài đặt các phần mềm an ninh, giúp phát hiện và cảnh báo khi có phần mềm gián điệp xâm nhập vào máy. “Đây là những bước rất đơn giản nhưng có thể giúp người dùng miễn nhiễm hoàn toàn với phần mềm gián điệp”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

 

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm