Sau cuộc họp Hội đồng thành viên chiều 4/2, Tổng công ty Đường sắt VN đã quyết định cách chức và điều chuyển ông Nguyễn Viết Hiệp.
Theo đó, Tổng công ty miễn nhiệm ông Hiệp khỏi vị trí người đại diện 35% vốn của Tổng công ty tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và điều động, bố trí làm Phó trưởng ban Vận tải của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại Công ty CP vận tải Đường sắt Hà Nội thực hiện hai việc. Thứ nhất là biểu quyết tại Hội đồng quản trị công ty để hủy bỏ toàn bộ hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc).
Thứ hai, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua, nhập khẩu toa xe nói trên
Một ngày sau yêu cầu của Bộ trưởng Giao thông, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có hướng xử lý nhân sự với Công ty CP Đường sắt Hà Nội. Ảnh minh họa: Đường sắt khổ hẹp của Trung Quốc. |
Theo Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ngành này có chủ trương đầu tư đóng mới và mua toa xe mới từ nước ngoài. Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đã đi khảo sát tại Trung Quốc, xây dựng kế hoạch đầu tư. Tuy nhiên, ban điều hành công ty này đã không báo cáo, xin chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền.
Trong văn bản gửi Bộ GTVT và Bộ Khoa học Công nghệ gần đây, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết đã nhận được sự chấp thuận của Công ty mẹ (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định, công ty chưa có văn bản nào chấp thuận việc mua lại các toa xe cũ của Trung Quốc.
Trong số các toa được đề xuất mua, có 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước. Còn gần 20 toa mới nhất trong lô hàng cũng đã 12 năm. Đây đều là những toa xe được sử dụng trên đường ray khổ 1.000 mm nên theo ngành đường sắt là phù hợp với điều kiện hạ tầng trong nước.