Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách các đại lý xoay sở khi iPhone 14 thiếu hàng

Trước tình trạng nguồn hàng iPhone 14 nhiều biến động, các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam đang phải tìm nhiều cách để không làm mất lòng khách đặt trước.

Các đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam đang có chính sách hỗ trợ người dùng khi iPhone 14 rơi vào tình trạng thiếu hụt. Ảnh: UPI.

"Chưa năm nào iPhone thiếu hàng trầm trọng như năm nay, các đại lý đang bị vỡ kế hoạch kinh doanh", đại diện một chuỗi bán lẻ có thị phần đáng kể tại Việt Nam cho biết.

Do chưa nhận được thông tin chính xác về thời gian cung ứng lô hàng mới từ các nhà phân phối và Apple, nhiều chuỗi bán lẻ đang hỗ trợ khách hàng lựa chọn những mẫu máy không bị khan hàng và gia hạn thêm các ưu đãi khi thời gian chờ đợi máy kéo dài so với dự kiến.

Hỗ trợ khách đổi phiên bản

Hiện tại lượng iPhone 14 Pro không đủ để cung ứng trên thị trường và trả hàng cho khách đặt trước nhưng đại diện Thế Giới Di Động cho biết chuỗi sẽ giữ cam kết giao hàng trước 30/11.

"Chúng tôi đã có chuẩn bị cho các tình huống đủ hàng và thiếu hàng từ phía Apple. Tùy vào từng trường hợp, chuỗi sẽ có những giải pháp tương ứng. Khách hàng sẽ nhận được các chính sách phù hợp khi iPhone 14 Pro/Pro Max khan hàng", đại diện Thế Giới Di Động cho biết.

iPhone 14 thieu hang anh 1

Các chuỗi bán lẻ hiện vẫn đang khan hàng iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Ảnh: Thúy Hạnh.

Để phần nào giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn máy, chuỗi đang có phương án đề nghị người dùng chuyển đổi từ những model bị khan hàng sang các mẫu sẵn hàng.

Đại diện FPT Shop cũng chia sẻ chuỗi đã làm việc với Apple để có lượng máy nhiều và sớm nhất nhằm phục vụ người dùng Việt.

Tại CellphoneS, ông Nguyễn Lạc Huy, chia sẻ chuỗi sẽ tìm cách để có được nguồn hàng nhiều nhất có thể.

Ông Huy khẳng định chuỗi đang đồng thời kiểm soát chặt khâu bán hàng, đảm bảo hàng đến được với khách hàng có nhu cầu thật sự, hạn chế việc các đối tượng thương lái gom hàng "thổi giá".

"Với các khách hàng lựa chọn các phiên bản khan hàng, chuỗi sẽ tư vấn đổi sang các phiên bản có sẵn khác có mức giá tốt và gia hạn thêm các ưu đãi về thanh toán", vị này tiết lộ.

Chưa có thông báo về lô hàng mới

"Các nhà phân phối đang thiếu hụt hàng trầm trọng, nên vẫn chưa có thông tin cụ thể về thời gian giao các lô hàng mới", đại diện Thế Giới Di Động cho biết.

Đại diện CellphoneS cũng chia sẻ hiện chuỗi chưa nhận được thông báo chính thức từ phía hãng khi nào sẽ có hàng trở lại. Lượng iPhone 14 tồn kho tại chuỗi chỉ đủ duy trì 3-5 tuần.

"Riêng dòng iPhone 14 Pro Max không đủ hàng để cung ứng, về bao nhiêu hết bấy nhiêu", ông Nguyễn Lạc Huy chia sẻ.

iPhone 14 thieu hang anh 2

Apple đã lên tiếng thừa nhận việc đối tác Foxconn đang gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo sản lượng iPhone 14, đặc biệt là 2 model Pro/Pro Max. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện Truyền thông Viettel Store nhận định tình hình nguồn hàng iPhone 14 tại thị trường Việt Nam hiện rất khan hiếm. Chuỗi đang cố gắng đáp ứng các đơn đặt hàng theo thời gian trả hàng dự kiến đã thông báo đến khách hàng.

"Hiện tại đã có thông tin từ Apple về lịch giao hàng cho 3 tuần tiếp theo. Sau khi tiếp nhận, chuỗi sẽ liên tục thông báo tới khách hàng", ông Khuê cho biết.

Còn theo bà Phùng Phương, đại diện chuỗi Di Động Việt, chuỗi đã có kế hoạch nhập hàng Tết từ quý III. Việc này nhằm đảm bảo việc phân phối hàng hóa không gặp phải vấn đề thiếu hụt.

“Dịp Tết này, thị trường nhiều khả năng sẽ tập trung vào phân khúc trung và cao cấp. Các mẫu smartphone từ 10 triệu đồng sẽ nhận được nhu cầu lớn”, bà Phương chia sẻ.

Vào ngày 7/11, Apple đã xác nhận việc cơ sở lắp ráp của đối tác Foxconn ở Zhengzhou (Trịnh Châu), Trung Quốc bị giảm sản lượng do Covid-19. Đây là nhà máy chịu trách nhiệm sản xuất phần lớn lô hàng iPhone 14 Pro và Pro Max.

Trước đó, nhiều chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam cũng đã đồng loạt chia sẻ về việc các nhà phân phối đồng loạt lùi ngày giao hàng lô hàng mới khiến iPhone 14 Pro/Pro Max thiếu hàng trầm trọng.

Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng iPhone 14 Pro và Pro Max của hãng. Không riêng Việt Nam, tại Mỹ thời gian chờ dòng iPhone 14 Pro đã tăng lên 5-25 ngày mỗi máy. Dữ liệu được thu thập ngay trước các đợt đóng cửa nhà máy sản xuất iPhone đặt ở Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Chi 20 triệu đồng mua iPhone 14 không thể nghe gọi

Nhiều người dùng Việt đã bỏ ra hơn 20 triệu đồng để mua iPhone 14 Pro Max phiên bản khóa mạng hay còn gọi là iPhone lock.

Apple cắt giảm sản lượng iPhone 14

Theo nguồn tin của Bloomberg, Apple dự kiến cắt giảm sản lượng iPhone 14 ở mức ít nhất 3 triệu máy so với dự kiến.

Thúy Hạnh

Bạn có thể quan tâm