Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách biến buổi phỏng vấn thành cuộc trò chuyện thú vị

Một nhân viên trưởng thành từ chương trình “Thực tập viên tiềm năng Sacombank”, chia sẻ bí quyết biến buổi phỏng vấn thành cuộc trò chuyện thú vị.

Chị Cao Trang là nhân viên Sacombank trưởng thành từ chương trình “Thực tập viên tiềm năng Sacombank”. Chị Trang chia sẻ, trước đây, nghĩ việc tham gia buổi phỏng vấn như cuộc đấu trí cân não, là nơi ứng viên “thiên biến vạn hóa” để vượt qua câu hỏi của nhà tuyển dụng. Sau nhiều buổi phỏng vấn thực tế, Trang nhận ra đây đơn giản là cuộc trò chuyện giữa nhà tuyển dụng và ứng viên, nhằm tìm ra điểm chung và sự phù hợp để đồng hành trong công việc.

Thuc tap vien tiem nang Sacombank anh 1

Để buổi trò chuyện thành công, bạn cần hiểu rõ về bản thân và mong muốn của nhà tuyển dụng.

Đầu tiên, bạn chứng minh được đủ năng lực đáp ứng yêu cầu công việc. Nếu bạn ứng tuyển vị trí chuyên viên khách hàng, bên cạnh những câu hỏi liên quan kiến thức cơ bản, nhà tuyển dụng còn đánh giá ứng viên qua các tiêu chí thân thiện, năng động, chịu khó và tinh thần cầu thị. Ngoài ra, bạn phải sẵn sàng giải quyết một số tình huống do nhà tuyển dụng đặt ra để thể hiện kỹ năng tư vấn, chăm sóc khách hàng. Những tình huống đó giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về năng lực thực tế của bạn.

Bạn phải chứng minh được mình đủ năng lực đáp ứng yêu cầu công việc.

Nếu đang có kế hoạch du học và muốn làm việc trong khoảng 1 năm, bạn nên cân nhắc việc tham gia ứng tuyển. Hoài bão của bạn có thể nhận được sự thấu hiểu của hội đồng phỏng vấn, tuy nhiên bạn chưa hẳn là ứng viên phù hợp, vì hầu hết doanh nghiệp cần nhân viên đồng hành lâu dài. Định hướng dài hạn trong công việc cũng là yếu tố để nhà tuyển dụng đánh giá động lực làm việc, tính gắn bó, cống hiến của bạn.

Trước khi nộp hồ sơ ứng tuyển, bạn nên tìm hiểu kỹ đặc thù công việc và văn hóa đặc trưng của doanh nghiệp. Có người mong muốn môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp và được thử thách bản thân với nhiều trải nghiệm thú vị. Tuy nhiên, có người đề cao sự an toàn, mong muốn công việc ổn định, không quá áp lực. Việc bạn xác định mong muốn của bản thân để tìm ra sự hòa hợp với văn hóa doanh nghiệp là một trong những yếu tố cốt lõi tạo bước đệm cho sự thăng tiến trong công việc.

Thuc tap vien tiem nang Sacombank anh 2

Bạn nên tìm hiểu văn hóa đặc trưng của doanh nghiệp trước khi ứng tuyển.

Thế nhưng, khi bạn chuẩn bị tốt những điều trên cũng không chắc chắn rằng bạn sẽ có nhiều điều thú vị chia sẻ cùng nhà tuyển dụng. Ngoài kiến thức cơ bản liên quan công việc đang ứng tuyển, phải hiểu đúng giá trị của bản thân để có sự lựa chọn phù hợp và phát huy hết tiềm năng trong công việc.

Người điềm tĩnh hay trực tính, nguyên tắc hay linh hoạt sẽ có những công việc phù hợp khác nhau. Các hoạt động mang tính trải nghiệm như ngoại khóa, làm thêm, kiến tập, thực tập tại các doanh nghiệp… giúp bạn có nhiều lợi thế trong công việc đang ứng tuyển. Khi đó, câu chuyện giữa bạn và nhà tuyển dụng cũng trở nên sinh động hơn.

Thuc tap vien tiem nang Sacombank anh 3

Hiểu rõ về bản thân và công việc là cách giúp bạn ghi dấu ấn với nhà tuyển dụng.

“Tôi may mắn có buổi trò chuyện thú vị với các nhà tuyển dụng chương trình Thực tập viên tiềm năng của Sacombank vào năm ngoái. Sau buổi trò chuyện ấy, tôi cùng 835 sinh viên khác, đến từ hơn 50 trường đại học và cao đẳng trên cả nước, được đào tạo, trải nghiệm thực tế công việc ngân hàng. Hiện tại, tôi cùng 70% thực tập viên tiềm năng trở thành nhân viên chính thức của Sacombank trước khi tốt nghiệp”, Cao Trang chia sẻ.

Để có cuộc trò chuyện thú vị cùng nhà tuyển dụng, đặt những viên gạch nền móng cho sự nghiệp, sinh viên năm cuối các chuyên ngành kinh tế và liên quan kinh tế có thể nắm bắt cơ hội với chương trình “Thực tập viên tiềm năng Sacombank 2021” bằng cách theo dõi thông tin trên fanpage Sacombank Career.

Giang Ngân Nhi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm