Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách biến ảnh trắng đen thành ảnh màu

Nhiều người dùng đánh giá Colourise giống như một cỗ máy thời gian, giúp họ nhìn lại quá khứ xưa cũ bằng góc nhìn đầy sắc màu.

AI bien anh trang den thanh anh mau anh 1AI bien anh trang den thanh anh mau anh 2
Ảnh đen trắng có nét đẹp riêng, và thực sự có rất nhiều người đam mê loại hình nghệ thuật này. Tuy nhiên, đối với các ảnh đời thường, ảnh đen trắng thường làm mất đi các chi tiết màu sắc. 
AI bien anh trang den thanh anh mau anh 3AI bien anh trang den thanh anh mau anh 4
Phần mềm Colourised Images của Colourised SG AI Software là công cụ có thể khôi phục màu sắc những tấm ảnh đen trắng như vậy. Đây là phần mềm trí tuệ nhân tạo lấy dữ liệu dựa trên hàng nghìn tấm ảnh đen trắng lẫn phiên bản màu của chúng, từ đó có thể nhận diện được màu sắc của các tấm ảnh khác.
AI bien anh trang den thanh anh mau anh 5AI bien anh trang den thanh anh mau anh 6
Colourise có thể làm nổi bật những bông hoa trong bộ váy cưới, hoặc những khuôn mặt tươi cười trong tấm ảnh cũ trông sống động hơn.
AI bien anh trang den thanh anh mau anh 7AI bien anh trang den thanh anh mau anh 8
 “Thật tuyệt diệu, đây gần như là một phép màu. Chỉ cần một chút màu sắc, không khí của những tấm ảnh cũ dường như sống lại”, Preston Lim, Kỹ sư thiết kế phần mềm Colourise cho biết.
AI bien anh trang den thanh anh mau anh 9AI bien anh trang den thanh anh mau anh 10
Colouriser được phát triển trong một cuộc thi hackathon ở Singapore. Khác với các công cụ tô màu được phát triển trước đó, các phần mềm được đào tạo ở cuộc thi phải tô màu lại hình ảnh cụ thể trong lịch sử Singapore.
AI bien anh trang den thanh anh mau anh 11AI bien anh trang den thanh anh mau anh 12
Lim lưu ý rằng Colouriser khác các công cụ trực tuyến như Algorithmia, vốn được đào tạo bằng hình ảnh từ ImageNet - cơ sở dữ liệu sử dụng bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford và Princeton.
AI bien anh trang den thanh anh mau anh 13AI bien anh trang den thanh anh mau anh 14
“Chúng tôi phát triển một công cụ được đào tạo bằng các hình ảnh lịch sử cụ thể của Singapore, sẽ tạo ra những bức ảnh của Singapore đáng tin cậy hơn so với các công cụ hiện có”, Lim nói.
AI bien anh trang den thanh anh mau anh 15AI bien anh trang den thanh anh mau anh 16
Đây là điểm mấu chốt trong công nghệ AI: Sản phẩm cuối cùng chỉ tốt nếu dữ liệu được đào tạo đủ tốt. Đó là lý do tại sao sự thiên vị trong AI là vấn đề không thể tránh được, song nó cũng tăng tốc quá trình khôi phục ảnh.
AI bien anh trang den thanh anh mau anh 17AI bien anh trang den thanh anh mau anh 18
Tô màu hình ảnh đen trắng bằng tay có thể mất đến 30 ngày cho mỗi hình, dù chúng thường sẽ chính xác hơn. Colourise làm cho quá trình tô màu nhanh hơn, máy sẽ làm trước, con người chỉnh sửa chính xác lại sau.
AI bien anh trang den thanh anh mau anh 19AI bien anh trang den thanh anh mau anh 20
Nền tảng này vốn chỉ được cung cấp trực tuyến cho đến hết tháng 2/2019, nhưng đã được gia hạn đến tận bây giờ để nhiều người được tiếp cận. Phần mềm xử lý hình ảnh con người và cảnh quan thiên nhiên tốt hơn so với nhiều chi tiết khác.
AI bien anh trang den thanh anh mau anh 21AI bien anh trang den thanh anh mau anh 22
Một số người dùng mô tả Colourise giống như một cỗ máy thời gian giúp họ nhìn vào quá khứ. Người dùng có thể xem lại những tấm ảnh cũ kĩ của ông bà nội, xem họ đã mặc váy cưới màu gì trong những ngày xa xưa.

Sau tất cả, Ấn Độ là 'chiếc nôi mới' của iPhone, không phải VN

Foxconn đã lựa chọn thị trường tiềm năng nhất thế giới để sản xuất các mẫu iPhone 2019.


Đại Việt

Bạn có thể quan tâm