Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các sếp công nghệ lên chức nhờ tài năng gì?

Giám đốc công nghệ thông tin (CIO) của các công ty công nghệ lớn như Microsoft, Verizon, AT&T và United Technologies là người hội tụ nhiều kỹ năng và có tư duy lãnh đạo hàng đầu.

Với nhiều nhà quản lý công nghệ, vị trí CIO chính là mục tiêu phấn đấu lớn nhất trong sự nghiệp của họ. Ở đây, chúng ta đang nói tới các công ty trong danh sách Fortune 500 có quy mô cực lớn chứ không phải những công ty khởi nghiệp, nơi mà người đồng sáng lập có thể dễ dàng được gán chức danh CIO. Một CIO tầm cỡ cần phải hội tụ nhiều kỹ năng và tư duy lãnh đạo hàng đầu.

Jim DuBois - CIO của Microsoft

"Một ngày, tôi nhận được cuộc gọi từ Giám đốc điều hành mời tới nói chuyện. Tôi không biết nội dung cuộc nói chuyện này là gì cho tới khi gặp", Jim DuBois - CIO của Microsoft kể lại. Hóa ra, vị trí CIO của Microsoft đang trống bởi vị sếp trước đó cáo nghỉ vì lý do gia đình. DuBois được chọn làm quyền giám đốc công nghệ thông tin.

Theo thời gian, những kết quả làm việc ấn tượng của DuBois đã giúp ông có được vị trí CIO chính thức của tập đoàn phần mềm lớn nhất thế giới - Microsoft. "Mặc dù là quyền giám đốc công nghệ thông tin nhưng tôi làm việc không khác gì một CIO chính thức. Chính sự tiếp cận đó đã tạo nên những khác biệt tích cực, và đó cũng là một trong những lý do tôi được cất nhắc lên vị trí CIO chính thức", DuBois chia sẻ.

Nancy Davis, Phó chủ tịch kiêm CIO của United Technologies

Tại những công ty khác, chức danh CIO có thể nhiều hơn một. Đó có thể là CIO của từng bộ phận khác nhau tùy theo mô hình tổ chức. Nancy Davis, Phó chủ tịch kiêm CIO của United Technologies trước đây từng đảm nhận vị trí CIO của Pratt & Whitney (2003 - 2009), một bộ phận kinh doanh của United Technologies chuyên sản xuất động cơ tuốc bin.

Nhờ thành tích làm việc ấn tượng khi là CIO của bộ phận nhỏ mà Nancy Davis được cất nhắc lên vị trí CIO tổng. Nhờ những kinh nghiệm và kết quả làm việc cực tốt này, Nancy Davis được trao cơ hội lớn hơn. Khoảng thời gian trước đó đã giúp nữ CIO này phát triển kỹ năng lãnh đạo sâu rộng và xây dựng quan hệ tốt với nhiều lãnh đạo công nghệ khác.

Radhika Venkatraman, Phó chủ tịch kiêm CIO của Verizon

Đây chính là điển hình của việc đi lên từ cơ bản. "Tôi bắt đầu sự nghiệp từ một thành viên nhỏ nhoi của đội kỹ thuật, nhưng nhanh chóng được cất nhắc lên vị trí trưởng nhóm IT. Bắt đầu từ đây, tôi đã trải qua nhiều vai trò khác nhau với trọng trách ngày càng tăng", Venkatraman cho biết.

Cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Venkatraman là khi bà được chỉ định làm lãnh đạo bộ phận Verizon Lean Six Sigma, thuộc nhóm giải pháp CNTT doanh nghiệp của Verizon. Đây chính là cơ hội giúp bà học hỏi nhiều kỹ năng mới để gặt hái những thành công trong sự nghiệp sau này, mà cụ thể là chức vụ phó chủ tịch kiêm giám đốc công nghệ thông tin của Verizon.

Thaddeus Arroyo, CIO của AT&T giai đoạn 2007 - 2014

Thaddeus Arroyo là CIO tài năng của AT&T từ năm 2007 tới 2014. Đây là giai đoạn chứng kiến nhiều thay đổi lớn lao trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông. Arroyo đã chia sẻ nhiều hơn về cách thức đối phó với những thay đổi này để thích nghi và phát triển tốt hơn.

"Khi đảm nhận chức vụ, tôi nghĩ rằng vai trò CIO chủ yếu tập trung vào hạ tầng. Tuy nhiên, theo thời gian, quan điểm của tôi về vai trò CIO đã thay đổi. Giờ đây, việc đề ra các ý tưởng và sự đổi mới có vai trò sống còn", Arroyo chia sẻ.

Thực tế, với những CIO như Arroyo, duy trì hạ tầng CNTT vẫn là mục tiêu ưu tiên nhưng lại không đủ để bảo đảm thành công cho doanh nghiệp. Để trở thành một CIO thực sự khác biệt và thành công cần tới những đóng góp chiến lược cho sản phẩm và khách hàng doanh nghiệp.

 

Một CIO thành công cần những gì?

Kiến thức kinh doanh sâu rộng: Nancy Davis, CIO của United Technologies, đã có nhiều kỹ năng chuyên sâu khi làm việc tại nhiều bộ phận kinh doanh trước khi được cất nhắc lên CIO. Trở thành lãnh đạo một tổ chức doanh nghiệp lớn sẽ cần rất nhiều kinh nghiệm khác nhau. Nếu bạn không hiểu hết về sản phẩm và vấn đề mà các bộ phận kinh doanh đang gặp phải thì sao có thể đảm bảo thành công cho doanh nghiệp?

Luôn học hỏi: Đây chính là chìa khóa quan trọng để trở thành một CIO thành công. Để có được điều này, cần bao quát các mảng của công ty, làm việc với nhiều dự án khác nhau và học hỏi về các dự án mới.

An ninh thông tin: Trước khi trở thành CIO của Microsoft, Jim DuBois từng giữ chức CISO (giám đốc an ninh thông tin). Những kinh nghiệm và kiến thức của một CISO đã giúp ông tiếp tục gặt hái các thành công sau này.

Tầm nhìn chiến lược: Là CIO của tập đoàn lớn, bạn sẽ phải quản lý nhiều nguồn lực và nhân viên dưới quyền. Chính vì vậy, có một tầm nhìn chiến lược sẽ là yếu tố then chốt quyết định thành công.

Kiên trì bám đuổi: Để vươn lên cấp độ CIO sẽ cần nhiều năm cố gắng và sự kiên trì tuyệt vời. Tất cả các lãnh đạo công nghệ thông tin trong bài viết này đều có 10, 15 năm hay thậm chí 20 năm làm việc trong tổ chức doanh nghiệp trước khi thăng tiến lên CIO.

 

Gia Nguyễn

Bạn có thể quan tâm