Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Các phần mềm của Microsoft có tính thân thiện cao'

Khi Microsoft giới thiệu "con cưng" Windows 8 trên toàn cầu và tại Việt Nam, hệ điều hành mới mẻ này ngay lập tức trở thành tâm điểm của giới truyền thông.

'Các phần mềm của Microsoft có tính thân thiện cao'

Khi Microsoft giới thiệu "con cưng" Windows 8 trên toàn cầu và tại Việt Nam, hệ điều hành mới mẻ này ngay lập tức trở thành tâm điểm của giới truyền thông.

Hình ảnh những "Microsoft gentlement" với laptop và máy tính bảng cài sẵn Windows 8 trên tay nhanh chóng phủ kín các mặt báo giấy, báo mạng, diễn đàn. Ở một khía cạnh khác, không kém phần sôi động, đội quân Microsoft đang phủ quầy kệ tại các trung tâm bán lẻ bằng những sản phẩm Windows 8.  Dưới đây là cuộc trao đổi với Trần Diệu Phương - Giám đốc bộ phận kênh tiêu dùng của Microsoft Vietnam.

- Chiến dịch Window 8 tạo ấn tượng rất mạnh với người tiêu dùng khi mở báo ra thấy tràn ngập ảnh thì ra cửa hàng cũng thấy tràn ngập sản phẩm Windows 8 mới. Là người trong cuộc, chị có thể bật mí về sự phối hợp nhịp nhàng này?

 - Chúng tôi rất tự hào vì Việt Nam là một trong vài nước châu Á - Thái Bình Dương có được đầy đủ các sản phẩm Windows 8 trên thị trường vào ngày ra mắt sản phẩm này. Để người tiêu dùng có được trải nghiệm thực tế với Windows 8 ngay khi đọc tin về sản phẩm, đội ngũ Microsoft Vietnam đã có sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ phận marketing, phân phối, hậu cần..., và làm việc với các đối tác cung cấp phần cứng, các nhà phân phối máy tính, các trung tâm bán lẻ… từ nhiều tháng trước khi ra mắt sản phẩm. Có thể nói rằng môi trường làm việc tại Microsoft có tính team work rất cao.

- Nói về môi trường làm việc, được biết chị đã qua nhiều các vị trí lãnh đạo tại các tập đoàn lớn, khi tới Microsoft chị có một cảm nhận khác biệt gì?

 - So sánh với các tập đoàn đa quốc gia khác mà tôi đã từng đầu quân, thì Microsoft giống ở môi trường làm việc chuyên nghiệp, và khác biệt ở sự năng động. Sức sáng tạo luôn hiện diện trong mỗi con người và Microsoft tạo nên niềm hứng khởi cho tôi khi mỗi ngày đến văn phòng làm việc. Tôi đặc biệt may mắn được tham gia vào năm được mệnh danh là “kỷ nguyên mới” của Microsoft khi công ty giới thiệu các sản phẩm có tầm vóc thay đổi ngành công nghệ thông tin như Windows 8, Office 2013, Windows phone 8 và đặc biệt lần đầu tiên, Microsoft giới thiệu máy tính bảng Surface. Tôi tin rằng các thành viên khác của Microsoft cũng tự hào khi là 1 phần của cỗ máy sáng tạo vĩ đại này

- Chị tham gia thị trường tin học từ những năm 1990. Lý do gì chị lại chọn nghề này và ở lại lâu như vậy thay vì chọn các công việc hấp dẫn khác?

 - Khi tôi đến với thị trường tin học thì "máy vi tính" và "phần mềm" còn là những từ xa lạ với đa số người dân Việt Nam, Intranet và Internet còn là của hiếm. Đến nay tin học đã được tích hợp vào mọi ngóc ngách của cuộc sống. Được chứng kiến quá trình tin học nâng cao chất lượng sống và làm việc của người Việt mạnh mẽ, và được góp phần vào quá trình ấy khiến tôi thấy công việc hiện tại của mình có ý nghĩa.

- Tâm lý thích xài phần mềm miễn phí của người Việt đã bao giờ là trở ngại và khiến chị bi quan trong công việc ?

 - Các phần mềm của Microsoft có tính thân thiện rất cao và luôn được người dùng thích thú. Ví dụ như Windows 8 kết hợp cả yếu tố giải trí và công việc, chạy mượt mà và tương thích với cả máy tính cá nhân, máy tính bảng cũng như các thiết bị di động. Vấn đề của chúng tôi là làm sao cho người tiêu dùng và các đối tác kinh doanh hiểu lợi ích mà việc sử dụng và kinh doanh phần mềm có bản quyền mang lại. Thời gian vừa qua, thực tế tăng trưởng kinh doanh cho thấy chúng tôi đã thực hiện khá thành công nhiệm vụ này.

- Là phụ nữ còn khá trẻ, chị làm thế nào để trở thành một lãnh đạo thành công? Chị có thể chia sẻ đôi điều về quản lý công việc và nhân viên?

 - Trong mắt tôi, các bạn trẻ rất thông minh và có kiến thức tốt, nhất là khi Internet rộng mở kiến thức nhân loại cho tất cả mọi người. Họ không cần sếp dạy dỗ mà cần một người bạn kích thích năng lực sáng tạo tiềm ẩn trong họ. Tôi thường cố gắng đóng vai người bạn như vậy với các đồng đội của mình.

- Phụ nữ làm IT có gặp khó khăn nào khác nữa? Chị làm thế nào vượt qua được để có thành công như hiện thời?

 - Khó khăn thường trực của một phụ nữ là chia sẻ thời gian giữa công việc và gia đình, nhất là khi công việc đang vào guồng tăng trưởng cần mình đầu tư tâm sức, và các con đến tuổi đi học cần mẹ quan tâm nhiều hơn. Làm trong thị trường IT như tôi có thêm trở ngại là thường xuyên đi công tác và đi học nâng cao nghiệp vụ. Tôi không có bí quyết gì đặc biệt, có lẽ tôi may mắn khi được được nhân viên và đồng nghiệp hỗ trợ tại cơ quan, và có hậu thuẫn vững chắc từ gia đình.

- Sở thích khi rảnh rỗi của chị là gì?

- Ở thời điểm hiện tại, tôi thư giãn bằng cách giúp giải những bài toán khó với con gái, trả lời những thắc mắc về các vị thần trong thần thoại Hy Lạp của con trai.

Tư liệu: Microsoft

Theo Infonet

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm