Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nước không được làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông

Các đại biểu tham dự Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng lần thứ 3 tại Đà Nẵng đều thống nhất các nước phải kiềm chế, không được làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông.

Sáng 28/8, Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng lần thứ 3 (EAMF-3) diễn ra tại Đà Nẵng với có sự tham gia của 10 nước ASEAN và 8 nước đối tác cấp cao Đông Á gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Nga và Hoa Kỳ.

Trong diễn văn khai mạc, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh cho biết, hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải là mối quan tâm chung của tất cả các quốc gia.

"Chúng tôi mong muốn các quốc gia trong và ngoài khu vực cùng sát cánh với ASEAN nỗ lực vì mục tiêu chung này, cũng như hợp tác để tăng cường lòng tin; có các biện pháp ngăn ngừa rủi ro có thể xảy ra, quản lý tranh chấp, xung đột và mở rộng các lĩnh vực hợp tác biển vì hòa bình, ổn định khu vực”, ông Vinh nhấn mạnh.

ASEAN, Mỹ và Trung Quốc bàn về an ninh hàng hải ở Biển Đông

Nội dung quan trọng mà các đại biểu sẽ tập trung thảo luận tại Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 5 là tăng cường an ninh, an toàn và tự do hàng hải và ngăn ngừa các sự cố trên Biển Đông.

Đồng tình với quan điểm trên, hầu hết các đại biểu đều thống nhất các nước phải thực sự kiềm chế, không được làm phức tạp thêm tình hình và phải xây dựng được lòng tin. Đồng thời, thúc đẩy các lĩnh hợp tác như phòng chống thiên tai, cứu trợ nhân đạo với người và tàu thuyền đi biển gặp nạn và các lĩnh vực an ninh phi truyền thống trên biển khác.

Trên cương vị là nước chủ nhà tổ chức diễn đàn lần này, ông Vinh  mong muốn các đại biểu đưa ra những khuyến nghị, chính sách thiết thực, sát với nội dung hợp tác của ASEAN với các đối tác, góp phần hỗ trợ khu vực trong việc ứng phó kịp thời với những thách thức đặt ra, bảo vệ môi trường hòa bình, ổn định và tạo dựng được lòng tin.

Ông Aung Lynn, Vụ trưởng Vụ ASEAN thuộc Bộ Ngoại giao Myanmar - nước giữ chức Chủ tịch ASEAN 2014 - bày tỏ tin tưởng EAMF sẽ đóng một vai trò bổ sung trong việc thực hiện kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN (MPAC), theo đó góp phần tăng cường kết nối ASEAN và giữa ASEAN với khu vực.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm