Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nhà hoạt động của Nhật tới đảo tranh chấp

Năm con thuyền đã chở khoảng 20 thành viên của nhóm các nhà hoạt động người Nhật tới vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông vào sáng nay.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Động thái này được cho là có thể gây leo thang căng thẳng sẵn có giữa Tokyo và Bắc Kinh xung quanh quần đảo mà cả hai đều tuyên bố chủ quyền.

Thành viên của nhóm Ganbare Nippon nói rằng họ không có ý định đổ bộ lên quần đảo, nhưng muốn thông qua hành động của mình để gửi thông điệp tới Trung Quốc.

"Chúng tôi muốn cho thấy rằng quần đảo trên đang dưới quyền kiểm soát của Nhật Bản", Satoru Mizushima, một nhà làm phim trong đoàn, nói trước khi xuất phát từ cảng ở Okinawa. Đoàn các nhà hoạt động này cũng nói rằng họ sẽ không làm điều gì "cực đoan".

Khoảng 10 tàu tuần duyên Nhật bao quanh các tàu của đoàn Ganbare Nippon khi họ các quần đảo tranh chấp khoảng 1 hải lý. Các tàu tuần duyên đã kêu gọi nhóm nhà hoạt động rời khu vực tranh chấp.

Tuần trước, các tàu tuần tra của Trung Quốc đã đi vào vùng lãnh hải của Nhật và ở lại đó hơn 24 giờ, đây là khoảng thời gian lưu lại lâu nhất của tàu Trung Quốc kể từ tháng Chín năm ngoái.

Các máy bay và tàu tuần tra của Nhật và Trung Quốc thường xuyên "rượt đuổi" nhau gần quần đảo này, dấy lên các lo ngại rằng một sự việc ngoài ý muốn sẽ leo thang thành đụng độ quân sự.

Ganbare Nippon không phải là nhóm hoạt động thuộc phe phái chính trị nào, nhưng các thành viên của nhóm lại tổ chức các cuộc tuần hành ủng hộ việc Thủ tướng Shinzo Abe tới thăm ngôi đền chiến tranh Yasukuni vào hôm thứ Năm tuần qua.

Tháng 8 năm ngoái, nhóm các nhà hoạt động Hong Kong đã đổ bộ lên một trong các đảo tranh chấp, sau đó bị các nhà chức trách Nhật bắt giữ và trục xuất.

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm