Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nghị sĩ Mỹ ra tuyên bố chung lên án Trung Quốc gây rối

Ngày 9/5, một nhóm các thượng nghị sĩ có thế lực của Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ Mỹ ra tuyên bố chung lên án việc Trung Quốc có những hành động gây rối tại Biển Đông.

Nhóm nghị sĩ này bao gồm Chủ tịch Ủy ban Robert Menendez, Marco Rubio, Ben Cardin, Jim Risch cùng với Thượng nghị sĩ Patrick Leahy.

"Việc Trung Quốc mới đây di chuyển một giàn khoan thăm dò, được các tàu quân sự và tàu khác hộ tống, vào vùng biển có tranh chấp ở Biển Đông ngoài khơi Việt Nam cùng với những hành vi hiếu chiến tiếp sau đó của tàu Trung Quốc, trong đó có việc đâm vào các tàu của Việt Nam, là rất đáng quan ngại. Những hành động này đe dọa dòng chảy thương mại tự do toàn cầu trong một khu vực có tầm quan trọng sống còn", nhóm thượng nghị sĩ nhấn mạnh.

Tuyên bố chung cho rằng tự do hàng hải rất quan trọng đối với sự thịnh vượng của Mỹ cũng như sự an toàn của toàn bộ khu vực. "Chúng tôi hối thúc chính quyền nói rõ với Trung Quốc ở cấp cao nhất rằng các yêu sách và tranh chấp lãnh thổ cần phải được giải quyết một cách hòa bình, thông qua ngoại giao và phù hợp với luật pháp quốc tế. Các hành động đơn phương nhằm thay đổi nguyên trạng hoặc sử dụng vũ lực, cưỡng bức và hăm dọa đều không thể chấp nhận và sẽ dẫn tới bất ổn định", văn bản này nêu rõ.

Tuyên bố chung cho biết hồi tháng 4, nhóm các thượng nghị sĩ này đã đề xuất Nghị quyết 412 của Thượng viện tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với tự do hàng hải và hoạt động trong khu vực, hối thúc tất cả các bên liên quan trong cuộc tranh chấp lãnh thổ cùng tìm kiếm một giải pháp ngoại giao hòa bình cho các tranh chấp này.

Tàu Trung Quốc uy hiếp và gây hại cho tàu Việt Nam ở Biển Đông. Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam.

Các nghị sĩ này cũng hối thúc đồng nghiệp thông qua nghị quyết của Thượng viện Mỹ tái khẳng định sự ủng hộ của chính phủ Mỹ đối với hoạt động tự do lưu thông hàng hải trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải bằng con đường ngoại giao hòa bình.

Theo họ, việc thông qua nghị quyết này có thể gửi đi một thông điệp rõ ràng cho những hành động mang tính khiêu khích gần đây của Trung Quốc.

Trung Quốc cáo buộc Mỹ kích động ở Biển Đông

Hôm 9/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Mỹ khuyến khích các nước thực hiện những hành vi nguy hiểm sau một loạt căng thẳng về tranh chấp biển.

 

Soái hạm Mỹ đối mặt hai tàu Trung Quốc trên Biển Đông

USS Blue Ridge, soái hạm Mỹ của Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ, đã có cuộc “giáp mặt” với hai tàu chiến của Hải quân Trung Quốc trên Biển Đông hôm 5/5.

http://www.vietnamplus.vn/cac-tns-my-ra-tuyen-bo-chung-len-an-trung-quoc-gay-roi/258995.vnp

Theo Vietnamplus

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm