Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các ngân hàng đã 'đua' như thế nào trong quý đầu năm 2017?

Các ngân hàng bắt đầu công bố kết quả kinh doanh trong 3 tháng đầu năm tài chính 2017 với những chỉ số tăng trưởng trái ngược.

Trong số 13 ngân hàng công bố báo cáo tài chính quý I, trung bình khoản thu nhập lãi thuần (lãi thu được từ hoạt động cho vay) đã tăng tới gần 20% so với 3 tháng đầu năm 2016. Thậm chí, tổng mức lợi nhuận trước thuế của 13 ngân hàng này đã tăng tới 26%.

Lợi nhuận tăng mạnh, cho vay "dè dặt"

Tổng cộng 13 ngân hàng thương mại cổ phần trong 3 tháng đầu năm đã thu về 33.737 tỷ đồng thu nhập lãi thuần, và hơn 13.084 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

BIDV, Vietinbank và Vietcombank vẫn là 3 ngân hàng thu được nhiều tiền nhất từ việc cho vay trong quý I, lần lượt đạt tới 6.806 tỷ, 6.166 tỷ và 5.276 tỷ đồng.

Nhóm 3 ngân hàng TMCP có kết quả thu nhập lãi thuần vượt trội là do đây cũng là nhóm ngân hàng có dư nợ tín dụng hàng đầu trong hệ thống. Chỉ tính riêng 3 ngân hàng này đã chiếm tới 62% tổng dư nợ của 13 ngân hàng công bố báo cáo tài chính.

Ket qua loi nhuan ngan hang quy I anh 1
Hầu hết ngân hàng đều có kết quả lợi nhuận tăng trưởng tốt trong quý I. Đồ họa: Quang Thắng.

Vietcombank đồng thời là ngân hàng có kết quả lợi nhuận cao nhất trong quý I, với 2.739 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ.

Nhìn vào kết quả kinh doanh trong quý I của các ngân hàng, có thể thấy hệ thống ngân hàng hiện nay có sự thay đổi về vị thế của các ngân hàng.

Nếu như Vietcombank, Vietinbank và BIDV vẫn là nhóm dẫn đầu với kết quả kinh doanh vượt trội, thì VPBank đang bứt phá, vượt mặt cả những ngân hàng lớn như MBBank, ACB, Techcombank về kết quả lợi nhuận. Trong khi đó, Sacombank, Eximbank, SHB... đã bị tụt lại.

Kết quả thu nhập lãi thuần trong quý I sụt giảm nhưng do không phải trích lập dự phòng rủi ro tín dụng quá lớn như cùng kỳ nên lợi nhuận trước thuế của Eximbank và Sacombank đều rất tăng mạnh. Eximbank đạt 170 tỷ đồng lợi nhuận, tăng tới 4,7 lần, trong khi Sacombank tăng 55% đạt 309 tỷ đồng.

Trái ngược với lợi nhuận tăng trưởng rất mạnh thì tổng tài sản và dư nợ tín dụng các ngân hàng trong quý I lại tăng rất khiêm tốn.

Cụ thể, tổng tài sản của 13 ngân hàng trong quý I chỉ tăng khoảng 2,3% so với đầu năm, dư nợ tín dụng cũng chỉ tăng được hơn 5%, và huy động vốn từ dân cư cũng chỉ tăng hơn 3%. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới việc áp dụng chuẩn Basel II mà Ngân hàng Nhà nước đang yêu cầu các ngân hàng đẩy mạnh.

Tính đến hết quý I năm nay, BIDV tiếp tục là ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất hệ thống lên tới 1.026.252 tỷ đồng746.941 tỷ đồng dư nợ cho vay.

Những tay đua đã đi đến đâu chặng đường 2017?

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 diễn ra vào tháng 4 vừa qua, nhiều ngân hàng đề ra kế hoạch tăng trưởng cũng như kết quả kinh doanh trong năm 2017 với những động thái khác nhau.

Dù là ngân hàng có lợi nhuận cao nhất hệ thống nhưng trong năm 2017, Vietcombank lại khá khiêm tốn khi chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận đạt 9.200 tỷ đồng, tăng 8%.

Sau 3 tháng đầu năm, Vietcombank là ngân hàng gần đích lợi nhuận của mình đã đề ra nhất khi ngân hàng này đã đạt gần 30% kế hoạch lợi nhuận năm 2017.

Ket qua loi nhuan ngan hang quy I anh 2
Nhiều ngân hàng đã đạt trên 25% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2017. Đồ họa: Quang Thắng.

Tiếp theo là BIDV với 2.277 tỷ đồng, hoàn thành hơn 29% kế hoạch năm, Vietinbank hoàn thành gần 29% kế hoạch, Eximbank hoàn thành 28% kế hoạch lợi nhuận.

Trước đó, các lãnh đạo ngân hàng cho biết việc đặt kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng tốt là do hội đồng quản trị đã nhận thấy tiềm năng phát triển trong năm 2017. Để đạt được kế hoạch như đã đặt ra, ngân hàng cũng sẽ có kế hoạch và định hướng phát triển cụ thể.

Một lãnh đạo ngân hàng TMCP lớn khác cho biết chủ trương của ngân hàng không đặt kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng quá cao, mà hướng tới sự bền vững.

“Tăng nóng không bao giờ là hiệu quả, mà phải tăng trưởng một cách bền vững. Năm 2017, ngân hàng không đặt mục tiêu lợi nhuận quá cao mà chỉ ở mức vừa đủ và các cổ đông của ngân hàng cũng nhất trí theo định hướng của ngân hàng”, vị này cho biết.

Vị lãnh đạo này cũng cho biết thêm năm 2017 mảng bán lẻ và khách hàng cá nhân vẫn sẽ là trọng tâm phát triển của ngân hàng, vì vậy sẽ có những chính sách cụ thể để phát triển thị trường này.

Khách hàng Vietcombank sẽ ra sao với loạt điều kiện mới về bảo mật?

Quy định nghĩa vụ bảo mật của khách hàng mới của Vietcombank được cho là đẩy trách nhiệm về phía khách trong khi nhà băng khẳng định chỉ công khai cảnh báo theo thông lệ quốc tế.



Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm