Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nền văn minh trên thế giới phát triển và suy tàn thế nào?

Cuốn sách "Lịch sử thế giới: Chân dung nhân loại theo dòng sự kiện" sẽ đưa người đọc tìm hiểu tiến trình phát triển và suy tàn của các nền văn minh trên thế giới.

Ngày 31/5, trong khuôn khổ Hội sách Cá Chép 2017, công ty Văn hóa Đông A đã tổ chức buổi tọa đàm về tập sách Lịch sử thế giới: Chân dung nhân loại theo dòng sự kiện. Đây là ấn bản tiếng Việt của cuốn History Year by Year – The Ultimate Visual Guide to the Events that Shaped the World.

Sách được xuất bản lần đầu trên thế giới vào năm 2011. Đây là công trình biên soạn của nhiều giảng viên, nhà nghiên cứu từ các trường đại học danh tiếng của nước Anh như Oxford, Cambridge, Edinburgh cùng sự đóng góp của đội ngũ chuyên gia từ Viện Smithsonian - một hệ thống bao gồm gần 20 bảo tàng và trung tâm nghiên cứu cấp quốc gia của Hoa Kỳ.

sach lich su the gioi chan dung nhan loai anh 1
PGS.TS Trần Nam Tiến, Đại học KHXH&NV TP.HCM chia sẻ trong buổi ra mắt sách.

Mở đầu từ sự xuất hiện loài người, cuốn sách đưa người đọc qua tiến trình phát triển và suy tàn của các nền văn minh trên toàn thế giới, mà trọng tâm là các sự kiện chiến tranh, thương mại và thám hiểm, cuộc cách mạng và đổi thay công nghệ…

Nội dung sách không chia theo chủ đề hay châu lục mà được trình bày theo diễn tiến thời gian nhằm giúp bạn đọc có cái nhìn toàn cảnh và so sánh về sự phát triển của các quốc gia, dân tộc tại cùng một thời điểm trong quá khứ.

Với lượng thông tin và hình ảnh đồ sộ, quyển sách là hành trình hấp dẫn giúp bạn đọc khám phá bước tiến lịch sử đã làm nên chân dung nhân loại ngày nay. Trong vai trò một người làm nghiên cứu và giảng dạy, PGS.TS Trần Nam Tiến, Đại học KHXH&NV TP.HCM, đánh giá đây cuốn sách gợi mở nhiều ý tưởng về cách làm “mềm hóa” những vấn đề lịch sử, văn hóa.

Bên cạnh lượng thông tin dồi dào, cuốn sách còn cung cấp hơn 1.000 hình minh họa độc đáo bao gồm các hiện vật, tác phẩm nghệ thuật, ảnh tư liệu nhằm tái hiện chân dung các nền văn hóa, sự kiện và nhân vật.

Ngoài ra, cuốn sách còn có hàng trăm biểu đồ, bản đồ và số liệu phản ánh quy mô, tính chất và diễn biến của các sự kiện, thời kỳ lịch sử.

sach lich su the gioi chan dung nhan loai anh 2
Cuốn sách về lịch sử có giá 590.000 đồng. Ảnh: BTC.

Nhà phát hành sách cho biết phải mất hơn 3 năm đầu tư chuyển ngữ, biên soạn, hiệu đính, sách mới có thể đến tay bạn đọc.

Đặc biệt, với mong muốn tiếp cận tốt hơn mối quan tâm của độc giả trong nước, nhóm biên dịch và hiệu đính đã bổ sung một số sự kiện lịch sử tiêu biểu của Việt Nam vào ấn bản tiếng Việt. Các sự kiện này được chọn lọc một cách cẩn trọng, tuân thủ tinh thần chung của bản gốc, phù hợp với tổng thể.

Hiện, học sử thế nào cho hiệu quả là câu hỏi thường trực với học sinh và phụ huynh. Theo PGS.TS Trần Nam Tiến, cuốn sách này như một gợi ý về phương pháp giáo dục dành cho phụ huynh, là phương tiện để cha mẹ đọc sách cùng con.

Trước thắc mắc của độc giả về việc giá bìa sách quá cao là 590.000 đồng, đại diện nhà phát hành cho rằng cuốn sách này không phải chỉ đọc một lần mà như một từ điển bách khoa về lịch sử. Do đó, bạn đọc ở mọi lứa tuổi đều đọc được.

Hải Thanh

Bạn có thể quan tâm