Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các hãng phụ kiện TQ điêu đứng vì Apple mất thị phần

Việc Apple giảm sút thị phần tại Trung Quốc đã buộc các hãng sản xuất vỏ case của nước này phải chuyển hướng sang các model của Samsung, ZTA hay Xiaomi.

Việc Apple giảm sút thị phần tại Trung Quốc đang khiến hàng nghìn đơn vị sản xuất phụ kiện địa phương khốn đốn. Ở thời điểm hiện tại, họ buộc phải chuyển hướng sang sản xuất các loại phụ kiện phù hợp với các sản phẩm điện thoại, máy tính bảng của Samsung hay các nhà sản xuất nội địa.

Việc chuyển đổi sản xuất phụ kiện cho Samsung, Lenovo và hàng loạt các hãng điện thoại Trung Quốc khác khiến các đơn vị này mất thêm một khoản phí lớn, Vincent Kwok - CEO của công ty sản xuất phụ kiện tại Quảng Châu là Magic Kingdom - cho biết.

Vỏ case cho smartphone được trưng bày tại triển lãm Macworld Asia, Bắc Kinh, Trung Quốc

Số lượng model ra mắt ít ỏi mỗi năm của Apple khiến cho các nhà sản xuất như Kwok cảm thấy dễ thở bởi họ chỉ cần thiết kế một hoặc 2 biểu mẫu phụ kiện dành cho smartphone hay máy tính bảng để sản xuất dài hạn. Tuy nhiên, khi doanh số iPhone, iPad tụt dốc thảm hại tại Trung Quốc, các hãng này buộc phải phát triển hàng loạt các biểu mẫu phụ kiện khác với nhiều kích thước, kiểu dáng khác nhau cho các thương hiệu như ZTE, Xiaomi.

“Thị trường đang chuyển hướng sang Samsung và các thương hiệu Trung Quốc, do đó chúng tôi buộc phải mở rộng dòng sản phẩm. Điều này giúp chúng tôi giảm thiểu những nguy cơ. Chỉ tập trung vào sản phẩm Apple là quá nguy hiểm ở thời điểm hiện tại”, ông Kwok cho biết.

Thị phần sản phẩm iPhone của Apple bán ra tại Trung Quốc trong tháng 6 đã giảm xuống mức 5% trong khi Samsung chiếm vị trí số một với 18%, theo báo cáo của Canalys hôm 9/8. Doanh số của iPad cũng chỉ còn chiếm 28 % thị phần, giảm mạnh so với mức 49% một năm về trước.  Trong khi đó, Samsung đã kịp mở rộng thị phần của mình lên 11% từ mức 6%, tính từ tháng 6/2012.

Đối với những người như Giant Zhang - đồng sáng lập hãng sản xuất phụ kiện Jison Case (trụ sở tại Bắc Kinh), việc chuyển đổi là không hề dễ dàng. Các loại vỏ case bằng da cao cấp dành cho iPhone với giá bán khoảng trên 300 tệ không phù hợp với nhóm khách hàng sử dụng các dòng smartphone tầm thấp.

“Chúng tôi chọn sản xuất phụ kiện iPhone bởi giá bán của chúng rất cao. Điện thoại của Xiaomi hay Samsung được bán với giá thấp hơn. Chúng tôi có sản xuất một số mẫu case nhưng cả doanh số và doanh thu đều rất thấp”, Zang chia sẻ.

Hans Han - CEO của Shanghai Stella Industry - chia sẻ, anh cảm thấy bi quan về tương lai. Nhiều năm liền, công ty của anh đạt mức tăng trưởng liên tục khoảng 25% khi bán các loại vỏ case bảo vệ cho iPhone và thu về khoảng 5 triệu USD mỗi năm. Ở thời điểm hiện tại, công ty này đang phải đối mặt với sự sụt giảm.

Công ty chuyên sản xuất những vỏ case ngộ nghĩnh cho iPhone này không cho ra mắt bất cứ phụ kiện nào liên quan đến sản phẩm của Samsung 2 năm về trước. Trong năm ngoái, 30% doanh số của họ đến từ các sản phẩm có liên quan đến Samsung, trong đó có các vỏ case dành cho mẫu Galaxy S3.

Mặc dù 70% doanh số từ công ty của Han vẫn đến từ các sản phẩm Apple, anh cho biết công ty không có ý định phụ thuộc vào iPhone và iPad. “Apple không có những ý tưởng mới, thiết kế mới. Thị trường thay đổi rất nhanh. Nếu bạn không thay đổi, bạn sẽ chết”, Han cho hay.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm