Theo South China Morning Post, hãng phân tích Cirium tại London (Anh) cảnh báo nhu cầu hàng không toàn cầu đang yếu ớt hơn cả những dự báo phục hồi bi quan nhất. Ngành công nghiệp hàng không quốc tế sẽ chỉ có thể phục hồi về mức năm 2019 vào năm 2024, thay vì quý II/2021 như dự báo ban đầu.
Khảo sát của CTAIRA cho thấy số lượng khách đặt chỗ trong hai tháng cuối năm lần lượt giảm 81% và 78% so với cùng kỳ năm ngoái. "Sẽ có nhiều hãng hàng không sụp đổ trong mùa đông này", chuyên gia Chris Tarry - người sáng lập CTAIRA - khẳng định.
Chi phí thuê máy bay cao và giá nhiên liệu biến động tạo sức ép lớn lên các hãng hàng không. Hơn nữa, nhiều hãng bay chứng kiến nợ tăng vọt và không đủ lượng tiền mặt cần thiết để tồn tại.
Nhiều hãng hàng không quốc tế đối mặt mùa đông ảm đạm và nguy cơ phá sản cao. Ảnh: SCMP. |
Theo Cirium, khoảng 43 hãng bay thương mại trên thế giới đã ngừng hoặc tạm ngừng hoạt động kể từ đầu năm nay. Một số hãng lớn như Virgin Australia, Virgin Atlantic, Cathay Dragon hay Thai Airways đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Cathay Pacific sa thải hơn 8.500 nhân viên. Trong khi đó, nhà sản xuất máy bay Boeing thông báo cắt giảm hơn 30.000 nhân viên vào cuối năm tới.
Ngành hàng không giờ đây phụ thuộc vào gói cứu trợ từ chính phủ các nước. Brendan Sobie, nhà sáng lập hãng tư vấn hàng không Sobie Aviation (Singapore), cho biết: “Nếu các chính phủ không hỗ trợ, nhiều hãng hàng không sẽ phá sản và sụp đổ”.
Hiệp hội Du lịch Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết tổng doanh thu toàn ngành dự kiến giảm 46% vào năm 2021 so với năm 2019. IATA cho rằng ngành hàng không phải cắt giảm đến 40% nhân lực để phù hợp với nhu cầu bay hiện nay.