Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các hãng hàng không chấp nhận bay rỗng để phục vụ nhu cầu Tết

Với mục tiêu để người dân được sum vầy bên gia đình trong những ngày Tết, nhiều hãng bay chấp nhận thiệt hại trong các chuyến bay rỗng một chiều.

Theo thống kê của Trung tâm Điều hành sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), từ 1/2 đến 4/2 có hơn 310 chuyến bay rỗng từ các sân bay phía Bắc về sân bay Tân Sơn Nhất. Riêng trong ngày 3/2, số lượng chuyến bay rỗng lên đến 104 chuyến. Con số này được dự báo tiếp tục tăng trong những ngày tới. Dù không gây nhiều chú ý, số liệu này mang nhiều ý nghĩa trong hoạt động khai thác, phục vụ khách của các hãng bay.

Vietjet,  bay rong anh 1

Các hãng hàng không phục vụ lượng lớn hành khách dịp Tết.

Tết Nguyên đán là thời điểm khách đi lại tăng cao, các hãng phải bổ sung nhiều chuyến bay để đáp ứng tốt nhất nhu cầu này. Tuy nhiên, những ngày trước Tết, lượng khách chủ yếu bay từ TP.HCM ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc. Trong khi đó, chiều ngược lại rất vắng khách, dẫn đến nhiều chuyến bay từ Hà Nội và sân bay miền Bắc vào TP.HCM phải bay rỗng.

Tình trạng này lặp lại với chiều TP.HCM - Hà Nội thời điểm sau Tết. Khi đó, lượng người quay lại các tỉnh phía Nam làm việc tăng cao, buộc các hãng phải thực hiện nhiều chuyến bay rỗng từ TP.HCM ra Hà Nội và các sân bay phía Bắc.

Năm ngoái, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán từ 26/1 đến 30/1 (mùng 5 đến mùng 9 Tết), có 399 chuyến bay rỗng cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất ra các sân bay miền Bắc.

Vietjet,  bay rong anh 2

Nhiều hãng hàng không chấp nhận thiệt hại, bay rỗng một chiều trong dịp Tết.

Thông tin trong một bài báo trên Forbes cho biết nếu một tàu bay thân hẹp từ tầm ngắn đến tầm trung có chuyến bay rỗng trên hành trình dài 1.000 dặm (khoảng 1.600 km), hãng hàng không mất khoảng 30.000 USD chi phí. Đây là khoản lỗ trực tiếp từ nhiên liệu, bảo trì, phí cất, hạ cánh và tiền lương. Chưa kể, các hãng phải đối mặt một số chi phí khác.

Từ con số đó, có thể thấy khoản chi phí không nhỏ mà các hãng bay Việt Nam bị mất khi thực hiện chuyến bay rỗng với chặng dài khoảng 1.200 km giữa Hà Nội và TP.HCM.

Vietjet,  bay rong anh 3

Số lượng chuyến bay rỗng càng nhiều, doanh thu hãng bay cũng bị ảnh hưởng nặng.

Theo tính toán, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 39,5% tổng chi phí của các hãng bay. Tết năm nay là thời điểm nhiên liệu bay tăng cao do tình hình chiến sự tại một số khu vực trên thế giới, song hành cùng nhu cầu nhiên liệu tăng trong giai đoạn mùa đông khắc nghiệt tại nhiều nước. Vì vậy, các chuyến bay rỗng ảnh hưởng lớn đến doanh thu của các hãng hàng không.

Tuy nhiên, với trách nhiệm phục vụ hành khách, các hãng bay Việt Nam chấp nhận thiệt hại này. Mục tiêu của các hãng hàng không nói riêng, của toàn ngành hàng không nói chung là không bỏ hành khách ở lại nơi đất khách quê người trong những ngày xuân mới.

Minh Chi

Bạn có thể quan tâm