Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các hãng di động TQ đang trên đà soán ngôi Samsung, Apple

Tốc độ tăng doanh số và thị phần đáng ngạc nhiên của Huawei, Oppo và Vivo có thể khiến Samsung và Apple cảm thấy áp lực.

Theo số liệu từ IDC, thị trường smartphone quý I/2017 ghi nhận 5 tên tuổi bán được nhiều máy nhất trên toàn cầu gồm Samsung (79,2 triệu chiếc), Apple (51,6 triệu), Huawei (34,2 triệu), Oppo (25,6 triệu) và Vivo (18,1 triệu). 

Top 5 này không phải là trật tự mới mẻ, và mảng lớn thị phần vẫn đang thuộc về Apple, Samsung. Tuy nhiên, dựa vào sức tăng trưởng qua từng năm, hai ông lớn này đang dậm chân tại chỗ với 0% và 0,8%.

Cac hang di dong TQ soan ngoi Apple Samsung anh 1
Samsung, Apple, Huawei đang là ba thương hiệu smartphone có thị phần và doanh thu lớn nhất trên toàn cầu. Ảnh: Zinggadget.

Trong khi đó, những cái tên mới nổi từ Trung Quốc có mức tăng trưởng "thần kỳ", lên đến 2 con số. Huawei tăng đến 21% so với 2016. Oppo bứt tốc với 29,8% và Vivo cũng không kém với 23,6%. 

Điều này giống như việc Samsung và Apple vẫn đang dẫn đầu trên đường chạy marathon, nhưng đang đứng yên nghỉ mát. Cách đó không xa, các tên tuổi Trung Quốc đang hùng hổ vung những bước chạy dài. Vượt qua hay không chỉ còn là vấn đề thời gian. 

Tuy vậy, con số 79,2 triệu thiết bị bán ra toàn cầu của Samsung khiến bất kỳ ai trong giới quan sát cũng phải ngợi khen thương hiệu từ Hàn Quốc.

Cac hang di dong TQ soan ngoi Apple Samsung anh 2
Thị phần smartphone toàn cầu quý I/2017.

Cơn bão Galaxy Note 7 có vẻ không gây ảnh hưởng lớn đến Samsung. Hãng vẫn duy trì được doanh số ổn định để dẫn đầu, bỏ xa con số 51,6 triệu chiếc của Apple. Nhưng đó là doanh thu, nếu xét về tiền lời, táo khuyết vẫn là vua kiếm tiền bởi hãng chỉ bán ra những thiết bị cao cấp, biên độ lợi nhuận cao. 

Không chỉ chắc suất trong top 5 toàn cầu, Huawei, Oppo và Vivo hiện đẩy Apple xuống vị trí thứ 4 tại Trung Quốc. Chính sách giá linh hoạt ở các cửa hàng nhỏ lẻ giúp các tên tuổi này lấn lướt Apple - vốn là công ty toàn cầu, khó có phản ứng nhanh với những thị trường đặc thù như Trung Quốc, Ấn Độ.

Kẻ đánh bại Apple ở Trung Quốc là ai?

BBK, công ty sở hữu Oppo, Vivo, OnePlus đang nuốt dần thị trường smartphone Trung Quốc khi chiếm đến 39% thị phần.

Duy Tín

Bạn có thể quan tâm