Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các đội tuyển Đông Nam Á ráo riết đá giao hữu chuẩn bị cho AFF Cup

Trước thềm AFF Cup 2018, các đội tuyển trong khu vực Đông Nam Á đang tận dụng khoảng thời gian này để tiến hành đá giao hữu nhằm đánh giá chất lượng đội hình.

Khi vòng loại của AFF Cup 2018 chính thức khép lại với tấm vé cuối cùng dành cho Timor Leste, những đội tuyển quốc gia khác đã nô nức đá giao hữu để kiểm tra lực lượng trong đội hình hiện có.

doi bong Dong Nam A,  Singapore,  Malaysia,  Philippines,  Campuchia,  giao huu,  AFF Cup anh 1
Singapore của tân HLV Fandi Ahmad tràn trề hy vọng bước vào AFF Cup 2018 với quyết tâm vô địch lần thứ 5 trong lịch sử.

Singapore hòa nhọc nhằn trước Mauritius

Một chương mới đang mở ra với ĐT Singapore khi họ vừa chào đón tân HLV Fandi Ahmad cùng chính sách trẻ hóa lực lượng và trọng dụng cầu thủ bản địa. Fandi, huyền thoại của bóng đá đảo quốc sư tử, là cầu thủ Singapore đầu tiên chơi bóng ở nước ngoài, đã chính thức nhậm chức HLV trưởng đội tuyển Singapore vào tháng 8 năm nay.

Trong trận giao hữu với đội tuyển Mauritius (một đảo quốc nằm ở tây nam Ấn Độ Dương) vào ngày 7/9 vừa qua, HLV Fandi đã tung ra đội hình thử nghiệm với nhiều sự thay đổi mới lạ. Thủ thành 28 tuổi Izwan Mahbud bắt chính thay thế người gác đền "muôn thuở" Hassan Sunny đã bước qua tuổi 34.

Trong trận đấu giao hữu này, đội khách Mauritius lại là những người vươn lên dẫn trước bằng bàn thắng đến ngay từ phút thứ 5. Tuy nhiên, bằng việc kết hợp Shahril Ishak và Kaihrul Amri trên hàng công vào cuối trận đấu, đội tuyển Singapore có bàn thắng gỡ hòa nhờ công của Ikhsan Fandi.

Ikhsan Fandi sinh năm 1999, chỉ mới 19 tuổi và đã có bàn thắng đầu tiên trong lần đầu khoác áo đội tuyển. Cha của anh, HLV Fandi Ahmad chắc chắn rất tự hào khi con trai ông tỏa sáng trong chính trận đấu ông dẫn dắt đội tuyển quê hương.

Trận giao hữu này còn chứng kiến hai anh em ruột Zulfadhmi và Zulqarnaen Suzliman (lần lượt sinh năm 1996 và 1998) cùng có tên trong đội hình xuất phát với màn trình diễn vô cùng hứa hẹn trong màu áo đội tuyển Singapore.

Sau tất cả, tỷ số 1-1 với Mauritius là một kết quả không hề tệ đối với "Những chú sư tử biển", trong bối cảnh HLV Fandi Ahmad đang tái kiến thiết đội hình để chuẩn bị giấc mơ chinh phục AFF Cup lần thứ 5 trong lịch sử Singapore.

doi bong Dong Nam A,  Singapore,  Malaysia,  Philippines,  Campuchia,  giao huu,  AFF Cup anh 2
Malaysia không thể hiện được lối chơi khi phải thi đấu trên sân cỏ ướt tại Đài Loan.

Malaysia thua Đài Loan (Trung Quốc) trên sân khách

Thi đấu xa nhà, Malaysia đã có một trận đấu giao hữu không mấy khả quan trong chiến dịch khởi động AFF Cup. Đoàn quân của HLV Tan Cheng Hoe đã thất thủ trước Đài Loan (Trung Quốc) với tỷ số 0-2 vào ngày 7/9.

Bàn thua sớm từ phút thứ 13 đã cho thấy "Những con mãnh hổ" (biệt danh của đội tuyển Malaysia) gặp thất bại trong việc theo kèm các cầu thủ xứ Đài. Kết quả, Malaysia phải hứng đòn trừng phạt từ Wu Chung-chin khi bóng bật đến chân cầu thủ này.

Phút 53, Chu En-le tiếp tục làm tung lưới Malaysia. Việc HLV Tan Cheng Hoe tung vào sân tiền đạo Akhyar Rashid 19 tuổi cũng không thể giúp Malaysia có được bàn thắng rút ngắn tỷ số. Những gì Rashid làm được chỉ là tình huống đưa bóng trúng khung gỗ trong sự nuối tiếc của các cầu thủ đội khách. 

Một trong những yếu tố gây ảnh hưởng tới màn trình diễn của các cầu thủ bên phía Malaysia là điều kiện mặt sân. Sau trận mưa lớn, sân cỏ bị ướt đẫm khiến các cầu thủ đến từ Đông Nam Á gặp khó khăn trong việc xây dựng lối chơi từ hành lang cánh mà buộc phải di chuyển vào khu trung lộ. Đây là thất bại thứ hai của đội tuyển Malaysia trong năm 2018.

Hôm qua 10/9, đội tuyển Malaysia có chiến thắng 3-1 trong chuyến làm khách tới Campuchia. Thầy trò huấn luyện viên Tan Cheng gặp không ít khó khăn khi phải nỗ lực tạo nên cuộc lội ngược dòng trước đội chủ nhà.

doi bong Dong Nam A,  Singapore,  Malaysia,  Philippines,  Campuchia,  giao huu,  AFF Cup anh 3
Philippines hành quân đến Bahrain để tập huấn cho AFF Cup. Ảnh: Bahrain FA.

Philippines hòa kiên cường trước Bahrain

Tiếp tục là đội bóng có sự thay đổi nhân sự trên băng ghế huấn luyện, đội tuyển Philippines dưới thời tân HLV Scott Cooper có chuyến tập huấn tại Bahrain và đá trận đấu giao hữu với đội tuyển quốc gia nước này.

Trong trận đấu, Phil Younghusband đã ghi bàn thắng thứ 51 cho đội tuyển, giúp Philippines vượt lên dẫn trước Bahrain. Anh cũng có sự kết hợp tương đối nhuần nhuyễn với "lão tướng" Stephan Schrock.

Cầu thủ sinh năm 1986 này cho thấy khả năng làm chủ tuyến giữa và luôn biết cách tạo cơ hội cho các đồng đội ở phía trên. Đây là trận đấu hứa hẹn tiềm năng cho "Azkals" (biệt danh của đội tuyển Philippines), thể hiện qua lối đá thông suốt của cả đội trên đất khách. Đáng tiếc, đến phút 90+8, Bahrain có bàn thắng gỡ hòa khiến trận đấu kết thúc chung cuộc với tỷ số 1-1.

Trong chiến thuật của Philippines, đáng chú ý phải nhắc đến những đường chuyền ngắn ở giữa sân trước khi chuyền dài cho tiền đạo trên hàng công. Chính điều này giúp "Azkals" tạo ra không ít cơ hội ghi bàn. Ngoài ra, không thể không nhắc tới HLV Cooper, người biến lối chơi kiểm soát bóng của Philippines trở thành lối đá tấn công đẹp mắt, hứa hẹn có thể mang vinh quang về cho quốc gia tại AFF Cup sắp tới.

Lào sắp có trận đấu khó khăn trước UAE

Ngày 11/9, các cầu thủ ĐTQG Lào sẽ được trở lại sân cỏ trong chuyến hành quân đến UAE, đội tuyển được đánh giá cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung của khu vực Đông Nam Á. Trận đấu với cán cân khá lệch này có thể giúp cho đội bóng xứ sở triệu voi quen dần với những thử thách khắc nghiệt, trước khi chính thức bước vào tranh tài tại AFF Cup 2018.

Ngoài ra, đội tuyển được mệnh danh là "Những chú voi rừng" sẽ còn bước vào giải đấu tranh cúp vàng Bangabandhu được tổ chức tại Bangladesh bắt đầu từ ngày 1/10 tới, cùng với sự có mặt của các đội tuyển Nepal, Palestine, Philippines và Tajikistan.

Campuchia của tân HLV Honda thua ngược Malaysia

doi bong Dong Nam A,  Singapore,  Malaysia,  Philippines,  Campuchia,  giao huu,  AFF Cup anh 4
Malaysia có màn lội ngược dòng ngoạn mục trước đội chủ nhà Campuchia. Ảnh: FFC.

Những tuần gần đây, báo chí khu vực dồn sự tập trung vào đất nước tháp chùa khi Liên đoàn bóng đá Campuchia bổ nhiệm ngôi sao người Nhật Bản Keisuke Honda trở thành giám đốc điều hành kiêm HLV trưởng ĐTQG chuẩn bị bước vào AFF Cup.

Honda đã ký hợp đồng có thời hạn kéo dài 2 năm với Campuchia và hứa sẽ không nhận bất kỳ khoản lương nào do anh vẫn đang thi đấu trong màu áo của CLB Melbourne Victory tại Australia.

Để đảm bảo cả hai nhiệm vụ trên, Honda cho biết sẽ tổ chức những cuộc họp video hàng tuần để trao đổi với đội ngũ trợ lý mỗi khi chuẩn bị có những trận đấu quốc tế.

Thử thách đầu tiên của Honda với cương vị HLV Campuchia là đội tuyển Malaysia. Trên sân vận động Olympic tại Phnom Penh, ngay từ phút thứ 18, Chantha Bin đã có tình huống đưa bóng dội trúng cột, Keo Sokpheng đánh đầu để cho Soeuy Visal tung cú volley bằng chân trái. Bóng bay qua đầu Khairul Fahmi bên phía Malaysia rồi vào lưới, giúp các CĐV Campuchia hân hoan với bàn thắng mở tỷ số. Tuy nhiên, đó là những gì đội bóng của Honda làm được trong trận đấu này.

Hiệp 2 lại trở thành sân khấu của "Những con mãnh hổ" khi lần lượt Shahrul Saad, Syazwan Andik Ishak, Shahrel Fikri Md Fauzi ghi bàn vào các phút 62, 74 và 90+2. Sau trận thua, những ngổn ngang của đội tuyển Campuchia vẫn còn đó, đủ để cho thấy một kỳ AFF Cup 2018 đầy rẫy khó khăn đang ở trước mắt.

Highlights CLB Hà Nội 2-0 SLNA: Samson lập cú đúp Samson lập cú đúp giúp CLB Hà Nội có chiến thắng với tỷ số 2-0 trước SLNA trong trận đấu tại vòng 21, qua đó chính thức vô địch V.League 2018 trước 5 vòng đấu.

Keisuke Honda có thành công cùng đội tuyển Campuchia?

Lần đầu tiên thử sức với vai trò HLV, ngôi sao người Nhật Bản được kỳ vọng sẽ thổi một làn gió mới cho Campuchia, đội tuyển luôn bị đánh giá thấp trong khu vực Đông Nam Á.

Bích Hiền

Bạn có thể quan tâm