Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các địa phương cần lập đội bắt chó thả rông như Hà Nội, TP.HCM

Sau vụ chó Pitbull cắn chết người, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp cho rằng các địa phương cần tăng cường giám sát bằng cách lập đội bắt cho thả rông, tương tự Hà Nội và TP.HCM.

Trao đổi với báo chí ngày 1/8, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến cho biết vụ việc bé gái ở Bình Phước bị chó Pitbull cắn dẫn đến tử vong hôm 23/7 không phải trường hợp đầu tiên.

"Trước đó có nhiều vụ việc đau lòng tương tự, khi chó dữ cắn chết hoặc làm bị thương nhiều người", ông Tiến nói.

Theo lãnh đạo Bộ NN&PTNT, quy định về quản lý vật nuôi đã đầy đủ khi yêu cầu chủ nuôi bắt buộc phải đeo rọ mõm cho chó khi đưa chúng ra nơi công cộng. Do đó, khi để xảy ra sự việc chó cắn người, chủ vật nuôi phải chịu trách nhiệm và có thể chịu trách nhiệm hình sự nếu hậu quả nghiêm trọng.

Hiện, Hà Nội và TP.HCM duy trì được các đội bắt chó thả rông. Bộ NN&PTNT cũng chỉ đạo các địa phương khác làm theo mô hình này, đồng thời yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm theo Luật Thú y, Luật Chăn nuôi để giảm nguy cơ gây ra các vụ việc chó cắn người.

Nói thêm về việc phòng chống bệnh dại, ông Tiến cho rằng các địa phương cần khôi phục và kiện toàn lại hệ thống thú y do thời gian qua, lực lượng thú y sát ngập vào các trung tâm dịch vụ nông nghiệp của địa phương nên có tới hơn 6.000 bác sĩ thú y nghỉ việc.

bat cho tha rong o Ha Noi va TP.HCM anh 1

Mặc dù Hà Nội triển khai mô hình đội bắt chó thả rông, các chủ vật nuôi vẫn thả chó không đeo rọ mõm ra nơi công cộng. Ảnh: Đức Anh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Long, quyền Cục trưởng Thú y, cho biết chương trình Quốc gia về phòng chống bệnh dại giai đoạn 2022-2030 đã quy định trách nhiệm của chủ vật nuôi. Theo đó, người chủ phải cam kết nuôi nhốt chó, mèo trong khuôn viên gia đình và sẽ phải chi trả những chi phí liên quan nếu để chó, mèo thả rông cắn người.

Theo ông Long, các văn bản quy định và chỉ đạo đã cụ thể, nhưng tuyến cơ sở cần tổ chức, triển khai thực hiện nghiêm túc việc nhìn nhận, đánh giá những nội dung chưa làm được để có giải pháp.

"Địa phương cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để người nuôi chó có trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định về quản lý chó, vật nuôi phải được đeo rọ mõm và xích, không để chạy rông. Nhất là với những loài chó to, hung dữ như Pitbull", ông Long khuyến cáo.

Bé trai 3 tuổi bị chó thả rông cắn nhập viện

Trên đường đi chơi cùng mẹ, bé trai 3 tuổi ở Nghệ An bị một con chó thả rông đuổi cắn, phải nhập viện điều trị.

Xô xát, lùa chó qua nhà cắn hàng xóm trọng thương

Giải quyết mâu thuẫn không thành, người đàn ông 46 tuổi ở Đà Nẵng đã lùa 2 con chó qua nhà "đối thủ", cắn hàng xóm bị thương tích ở mặt, tay và chân.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm