Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các con nhà thơ Nguyễn Bính làm bộ sách về sự nghiệp của cha

“Nguyễn Bính toàn tập” không chỉ in các bài thơ, trường ca, kịch, văn xuôi… mà còn có những bài viết của các nhà phê bình, bạn văn về Nguyễn Bính.

Bộ sách Nguyễn Bính toàn tập ra mắt hôm 7/9 tại TP.HCM. Toàn bộ sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Chân quê được gói gọn trong hai tập sách dung lượng 1.400 trang.

Nguyen Binh,  Nguyen Binh toan tap anh 1
Bộ sách Nguyễn Bính toàn tập.

Trong đó, tập một gồm có các phần: Thơ in trước 1945, Thơ in sau 1945, Truyện thơ và Trường ca. Tập hai gồm các phần như: Kịch thơ, Văn xuôi, Nguyễn Bính trong ký ức bạn bè, Giai thoại và những bài thơ và ca dao Nam Bộ kháng chiến.

Do đó, độc giả không chỉ được thưởng thức những vần thơ đẹp về làng quê Việt Nam, mà còn được biết tới những tác phẩm ít phổ biến hơn như kịch thơ, truyện thơ của Nguyễn Bính. Phần ký ức bạn bè cho phép người yêu thơ hiểu phần nào con người của tác giả.

Sinh thời, tác phẩm của nhà thơ Nguyễn Bính tản mạn khắp mọi miền đất nước. Để có được tuyển tập này, gia đình phải tìm những tác phẩm được in trong các tập sách báo qua các thời kỳ, tìm những bài thơ, giai thoại còn lưu giữ bởi các bạn văn. Việc thu thập tư liệu được gia đình thực hiện trong 20 năm qua.

Nguyen Binh,  Nguyen Binh toan tap anh 2
Nhà thơ Nguyễn Bính.

Bà Nguyễn Bính Hồng Cầu – con gái nhà thơ Nguyễn Bính – cho biết thực hiện một bộ sách toàn tập về cha là ước nguyện của chị em bà. Bộ sách này ra đời đúng dịp kỷ niệm 100 năm sinh Nguyễn Bính nên càng thêm ý nghĩa.

Nguyễn Bính tên thật là Nguyễn Trọng Bính (1918-1966) là một nhà thơ nổi tiếng. Ông được coi là nhà thơ của làng quê Việt Nam với những bài thơ mang sắc thái dân dã, mộc mạc.

Trong 47 năm tuổi đời, với 30 năm sáng tác, ông để lại 14 tập thơ, tám truyện thơ, năm kịch bản sân khấu và bốn tập văn xuôi.

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly

Nguyễn Bính đã sống trọn một đời thơ mộng đẹp đẽ, với những vần thơ da diết, đượm đà, đầy ái tình, như chính trong thơ ông viết: “Mộng đẹp theo ngày tháng/ Đi êm đềm như thơ”.


Tần Tần

Bạn có thể quan tâm