Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các cặp đôi chi tiêu thế nào cho Lễ tình nhân?

Theo khảo sát về hành vi và ý định của người tiêu dùng trong ngày Valentine, 53% nữ giới sẽ chấm dứt mối quan hệ nếu như họ không nhận được quà ngày Valentine.

Tổng chi cho quà tặng ngày Valentine năm 2016 dự đoán đạt mốc 19,7 tỷ USD

.

Với nhiều cặp, ngày lễ Valentine đã trở thành một ngày hội trao đổi quà. Vậy các cặp đôi chi tiền của họ cho quà tặng như thế nào?

Quà Valentine 2016 "ngốn" 19,7 tỷ USD

Tại Mỹ, tổng chi cho quà tặng ngày Valentine năm 2016 dự đoán đạt mốc 19,7 tỷ USD, cao hơn mức trung bình của các năm trở lại đây. Các món quà phổ biến ngày Valentine bao gồm kẹo, hoa, thiệp, trang sức, hẹn hò và ăn tiệm, mua quần áo và thẻ quà tặng.

Trong đó, hơn 50% cặp đôi sẽ tặng thiệp cho nửa của mình. Trung bình mỗi năm 180 triệu tấm bưu thiếp ngày Valentine được gửi đi. 47% cũng lựa chọn chocolate là quà tặng cho ngày tình yêu. Tặng hoa và ăn tiệm được mức lựa chọn tương đương nhau, chiếm gần 35%. Thứ đến là trang sức 17% và quần áo, khoảng 15%.

Điều đáng nói là, chỉ 55% người tiêu dùng kỷ niệm ngày lễ tình nhân Valentine. Trung bình mỗi khách hàng chi gần 150 USD cho ngày Valentine.

Theo Hiệp hội bán lẻ Mỹ, người tiêu dùng trung bình chi 28 USD cho các thành viên khác trong gia đình như bố mẹ, con cái. Với hàng loạt các bữa tiệc và hoạt động tổ chức ngày Valentine, việc người tiêu dùng chi tiền cho thầy cô, bạn bè và đồng nghiệp ngày lễ này cũng trở nên phổ biến. 

Ngay cả những nhà phân phối thú cưng cũng tận dụng thời điểm này để thúc đẩy quảng cáo đến các khách hàng tiềm năng. Trung bình người tiêu dùng chi khoảng 680 triệu USD cho đồ chơi và thức ăn cho thú cưng vào ngày Valentine. 

Việc tiêu dùng lớn trong ngày Valentine tạo bước khởi đầu tích cực cho nền kinh tế Mỹ. Các tiệm hoa bán ra lượng khổng lồ, với doanh thu dự kiến đạt mức 403 triệu USD năm nay.

Còn các tiệm trang sức sẽ có doanh thu 2,2 tỷ USD từ ngày lễ này, khi có 15% khách hàng lựa chọn tặng trang sức và khoảng 20% lựa chọn tặng món quà khác ngoài trang sức. 

Với những người lựa chọn trang sức, tin mừng là giá vàng rớt đáng kể so với lúc cao điểm năm 2011. Trong khi đó, trang sức bằng vàng đang trở lại như một xu hướng thời trang, sau thời gian bị quay lưng, Michelle Graff, tổng biên tập của National Jeweler cho biết. 

Riêng với chocolate, 58 triệu pounds dự kiến sẽ được tiêu thụ trong tuần lễ Valentine. Số tiền thu về từ chocolate ngày Valentine dự đoán đạt 1,7 tỷ USD

50% người Mỹ tặng chocolate trong ngày Valentine trong khi ở Anh, con số này giảm xuống chỉ còn 1/4. Ảnh: Telegraph.

Điều đáng nói, giá chocolate đã tăng lên đáng kể, do thời tiết khắc nghiệt ở Tây Phi làm tăng giá đầu vào ca cao tới 9% trong năm 2015.

Theo công ty nghiên cứu thị trưởng Euromonitor International, giá chocolate tại Mỹ tăng 5% năm qua, khiến cho món quà này trở nên khó nuốt hơn. Nhiều nhà sản xuất đã lựa chọn giảm trọng lựa mỗi gói chocolate để giữ giá thay vì tăng giá, Edward George, trưởng nhóm nghiên cứu của EcoBank nhận định.

Cặp đôi hào phóng hơn vào ngày tình nhân

Tại Mỹ, chi phí hẹn hò trung bình cao nhất tại thành phố Austin, bang Texas (81,42 USD), tiếp đến là New York (76,15 USD) và Miami (73,34 USD). Đứng cuối bảng là Portland, bang Oregon (43,53 USD).

Theo NPR News, đàn ông tiêu nhiều tiền trong một cuộc hẹn hò nhiều hơn phụ nữ. Tuy nhiên, phụ nữ lại tiêu mạnh hơn đàn ông trong việc chuẩn bị, như mua đồ hay làm đẹp.

Trong ngày lễ tình nhân, các cặp đôi chi trung bình 146,84 USD cho quà tặng, con số cao nhất kể từ khi bắt đầu cuộc khảo sát vào năm 2007. Kẹo là món quà phổ biến nhất.

Ngoài ra, hoa hồng cũng là loại mặt hàng bán chạy trong dịp này, chiếm 20% doanh số bán hoa hàng năm với 250 triệu bông hồng.

Tại châu Á, ngày nghỉ lễ cuối cùng của Tết Nguyên đán diễn ra vào chủ nhật, trùng với lễ tình nhân. Theo cuộc khảo sát Chỉ số Tình yêu toàn cầu của MasterCard, tại Malaysia, chi phí trung bình mà phái mạnh dành cho dịp này là 201 USD, trong khi Hong Kong là 243 USD, Trung Quốc đại lục là 239 USD và Singapore là 189 USD.

Trong đó, 36% số tiền chi vào khách sạn, 24% tại các nhà hàng. Tổng cộng, số tiền chi vào ngày Valentine ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương tăng 23%, từ năm 2013 đến năm 2015.

Hoa hồng là một trong những món quà Valentine truyền thống được yêu thích. Ảnh: Lovethespeics.

Tại Đài Loan, các cặp tình nhân dành trung bình 127,6 USD cho một ngày lãng mạn, tăng 3,1% so với năm ngoái. TheoFocus Taiwan News Channel, 68,3% các cặp đôi dự định làm một điều gì đó thật đặc biệt, 14,8% không làm gì và 16,9% muốn đón ngày lễ cùng người yêu nhưng không thể vì khoảng cách địa lý hoặc công việc.

Đối với những người đủ may mắn để đón Valentine, 63,9% sẽ cùng nhau ăn một bữa tối sang trọng, 35,1% đi xem phim và 34% tặng quà, hoa hoặc thiệp. Một số khác cho hay, họ sẽ đến nhà nghỉ (23,7%) hoặc đi chợ đêm (21,6%).

Danh sách những món quà mong muốn của phái mạnh và phái yếu cũng khác nhau. Đối với đàn ông, 40,3% mong nhận được những món quà tự làm, 37,1% muốn điện thoại thông minh, 32,3% với thiệp mừng, 29% muốn đồng hồ và 25,8% đối với một chuyến du lịch.

Trong khi đó, 51,3% phụ nữ muốn nhận được thiệp mừng, 47,5% mong chờ một chuyến du lịch, 25% muốn quà tự làm và 21,3% hứng thú với một món quà công nghệ như iPad. Gấu bông, hoa, chocolate, quần áo và nhẫn kim cương nằm cuối danh sách ưa thích đối với cả nam và nữ.

Eric Schneider, người đứng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của MasterCard, cho hay, Valentine ngày càng trở nên phổ biến hơn tại Thái Lan, Trung Quốc và Malaysia. 3/4 người tiêu dùng ở Trung Quốc và Việt Nam tin rằng lễ tình nhân là dịp tốt nhất để tỏ tình hoặc cầu hôn trong khi ở Malaysia, con số này là 40%.

Trong khi đó, Yang Tzung Pin, người phát ngôn của yes123 Jobs, nhấn mạnh, để ghi lại dấu ấn trong dịp Valentine, tình cảm hữu ích hơn những món quà đắt tiền. Ông khuyên những thanh niên nên tiết kiệm tiền để kết hôn và những người đã lập gia đình nên dành tiền mua nhà và giáo dục con cái. "Đừng lãng phí. Không nên chi tiêu việt quá khả năng", ông nói.



Nguyệt Thanh - Kim Ngân (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm