Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các bộ trưởng hứa phục vụ doanh nghiệp

Bộ Công Thương hứa giúp người dân đăng ký kinh doanh qua mạng dễ dàng, Bộ Tài chính sẽ kiểm tra chuyện thuế 'ăn' 40% lợi nhuận DN, trong khi Bộ KHĐT cam kết giữ ngọn lửa đổi mới.

Nhiều kiến nghị của DN được tư lệnh các bộ cam kết thực hiện ngay trong năm 2016. Ảnh: T.Dân

 

Sau phần kiến nghị của doanh nghiệp (DN), tư lệnh các bộ, ngành đồng loạt đưa ra các cam kết cải thiện môi trường kinh doanh.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, trong năm 2016, Bộ Công Thương sẽ đưa 52 dịch vụ hành chính công lên cấp độ 3 – 4, để người dân có thể dễ dàng đăng ký kinh doanh qua mạng.

“Thời gian qua, chúng tôi đã thực hiện rà soát, đánh giá các loại thủ tục hành chính, giấy phép kinh doanh do Bộ cấp, cắt bỏ hơn 52 thủ tục hành chính. Riêng năm 2016, Bộ sẽ cắt bỏ thêm 10 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 35 thủ tục hành chính khác. Tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh để đảm bảo sự thông thoáng hơn nữa cho doanh nghiệp trong việc thực hiện luật kinh doanh”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Về hội nhập, trong năm 2016, Bộ Công Thương sẽ tổ chức lại các chương trình giới thiệu, cung cấp thông tin để các doanh nhân, người dân có điều kiện nắm bắt kịp thời các cơ hội, từ đó có chiến lược cạnh tranh, khai thác hiệu quả cơ hộikinh doanh.

"Riêng ngành dệt may, trong năm 2016 sẽ được xây dựng, quy hoạch lại, với mục tiêu ngăn chặn các hàng dệt, sản phẩm sợi có chất lượng kém, có hóa chất độc hại ở thị trường Việt", Bộ Trưởng Trần Tuấn Anh.

Bộ trưởng cũng thông tin, Bộ Công Thương đang phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng chiến lược bán lẻ. Chính phủ ưu tiên, tạo điều kiện cho các DN trong nước, và cũng sẽ có cơ chế để xem xét cấp phép cho các DN có vốn đầu tư nước ngoài tại thị trường Việt. Ngoài ra, Bộ đang cho triển khai xây dựng chiến lược công nghiệp bán lẻ, xây dựng nội dung mới của chiến lược này để đảm bảo lợi ích của quốc gia, DN và người tiêu dùng.

Trong phần giải đáp các kiến nghị của DN, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, sẽ nghiên cứu phản ánh “thuế ăn 40,7% lợi nhuận DN”, và có đề xuất đảm bảo mức nộp thuế của Việt Nam công bằng, bình đẳng, phù hợp các nước trong khu vực.

Thông điệp đầu tiên được thực hiện ngay sau cuộc gặp giữa Thủ tướng, lãnh đạo các bộ, ngành với DN là lãi suất sẽ được điều chỉnh giảm ngay ngày mai.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng cam kết sẽ cải thiện quy trình thuế, hải quan, cơ chế 1 cửa và nhấn mạnh việc đào tạo cán bộ về năng lực, đạo đức. Tuy nhiên, theo ông, vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh của DN vẫn là quan trọng nhất.

“Mọi khó khăn đều kêu do thuế liệu có công bằng không. Thuế cơ bản hiện nay về 0% sao chúng ta không xuất khẩu được thì cần nhìn lại các giải pháp. Không thể cứ kinh doanh lỗ, không xuất khẩu được là đổ cho thuế, cần có đánh giá công bằng”, ông Dũng phát biểu.

Tư lệnh ngành Tài chính cam kết sẽ lắng nghe đầy đủ ý kiến của cộng đồng DN để điều chỉnh. Bộ Tài chính phấn đấu đến hết 2017 sẽ nâng cao hiệu quả tài chính trong các lĩnh vực thị trường chứng khoán, bảo hiểm. Mức độ sẵn sàng, đầy đủ về dịch vụ tài chính của Việt Nam sẽ nằm trong số 50 nước đứng đầu thế giới. Đồng thời phấn đấu trước 2020, môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của nước ta đạt và ngang bằng 3 nước hàng đầu ASEAN trên một số chỉ tiêu thông lệ quốc tế.

Bộ cũng tiếp tục nghiên cứu tổng thể mức nộp thuế của Việt Nam để bảo đảm công bằng, bình đẳng, phù hợp với mặt bằng chung của các nước trong khu vực và thế giới.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cam kết coi phát triển DN là nhiệm vụ ưu tiên. Bộ tiếp tục rà soát, kiến nghị Chính phủ các giải pháp hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, loạt bỏ các nút thắt thể chế đang làm sai lệnh, méo mó thị trường…tạo sân chơi bình đẳng giữa các DN, bảo đảm mọi thành phần kinh tế cạnh tranh bình đẳng.

Bộ sẽ sớm hoàn thiện dự thảo Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, trong đó, ngoài các giải pháp hỗ trợ căn bản về môi trường đầu tư kinh doanh, thông tin, thị trường, mặt bằng sản xuất, tín dụng…. Bộ KH&ĐT cam kết giữ vững ngọn lửa đổi mới, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa vai trò tham mưu giúp Chính phủ kiến tạo những bước đột phá trong môi trường đầu tư kinh doanh; đổi mới phương thức hỗ trợ DN.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà hứa, trước ngày 1/7, Bộ sẽ xây dựng nghị định thay thế thông tư hướng dẫn về điều kiện đầu tư kinh doanh trong việc thành lập tổ chức hoạt động của sàn bất động sản, hoạt động môi giới bất động sản, cũng như đào tạo, hướng dẫn kiến thức hành nghề môi giới, điều hành sàn bất động sản. Rà soát bổ sung quy định bảo đảm bình đẳng hơn giữa DN trong và ngoài nước trong lĩnh vực bất động sản.

Bộ cũng bổ sung các chính sách về hỗ trợ nhà ở xã hội, thương mại giá thấp, cả thiện chung cư cũ. Bảo đảm hiệu lực thanh tra, kiểm tra trật tự xây dựng, xử lý vi phạm, tránh phiền hà, không gây khó khăn sách nhiễu cho DN.

Một vấn đề quan trọng DN kỳ vọng đã được hiện thực hóa bằng cam kết của Tân thống đốc NHNN Lê Minh Hưng.

“Sau cuộc họp hôm nay, các ngân hàng thương mại cổ phần lớn sẽ công bố chương trình giảm lãi suất để tạo điều kiện cho các DN vay vốn. NHNN cũng sẽ điều hành tỷ giá linh hoạt, ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ. Đồng thời đẩy mạnh cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, xử lý nợ xấu, bảo đảm an toàn hệ thống...” – Thống đốc Lê Minh Hưng cho hay.

Tiếp lời các bộ trưởng, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói: “Điều quan trọng nhất, chúng tôi muốn các Bộ ngành, cấp chính quyền cam kết thực hiện, đề nghị DN đồng hành, không chỉ là ‘đi cùng nhau’ mà phải ‘cùng nhau tháo gỡ’, DN không chỉ ‘kêu’ mà cần kiến nghị giải pháp, nghiên cứu pháp luật, có tình lý. Mong các DN sát cánh với chúng tôi như vậy”.

"Công an không có khái niệm và chủ trương hình sự hóa. Tuy nhiên, còn tình trạng một số cán bộ do thoái hóa biến hất, không nắm vững pháp luật, không thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ… nên có hành vi vi phạm pháp luật, để xảy ra oan sai, ảnh hưởng tới DN và người dân.

Sắp tới sẽ chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương góp phần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN. Cụ thể, sẽ tham mưu với Chính phủ bổ sung sửa đổi quy định pháp luật theo hướng tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước đồng thời tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh".

Bộ trưởng Công an Tô Lâm


Nhóm PV

Bạn có thể quan tâm