Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Các bộ không được níu quyền lợi để gây khó giao thương’

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng Thủ tướng và Chính phủ không thể yên lòng với lượng thủ tục hành chính kiểm tra chuyên ngành rườm rà của một số bộ.

Sáng nay (9/1), Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì phiên họp phần thứ 3 của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về cơ chế một cửa ASEAN, cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại. Tham dự có lãnh đạo các Bộ Tài chính, Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Tổng cục Hải quan…

1/4 doanh nghiệp than khó về thủ tục kiểm tra chuyên ngành

Báo cáo tại phiên họp, bà Nguyễn Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho biết việc thực hiện cơ chế một cửa quốc gia mới chỉ triển khai được 8/22 thủ tục hành chính so với mục tiêu hồi tháng 7/2017. Dự kiến đến hết quý I/2018, số mục tiêu thực hiện được chỉ chiếm 19% kế hoạch giai đoạn 2016-2020.

Trong lĩnh vực kiểm tra chuyên ngành, số lượng hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành vẫn chiếm tỷ trọng quá lớn trong lượng xuất, nhập khẩu. Trong khi đó hiệu lực, hiệu quả kiểm tra chuyên ngành còn thấp, số lượng văn bản quy phạm pháp luật phải sửa đổi, bổ sung còn nhiều.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn thì báo cáo trong 100 danh mục kiểm tra chuyên ngành thì một nửa số này không có tiêu chuẩn, quy chuẩn. Trong khi tỷ lệ phát hiện sai phạm chỉ đạt 0,14%. Ông Cẩn cho biết kiểm tra chuyên ngành gây khó khăn cho doanh nghiệp diễn ra phổ biến ở các Bộ Công Thương, Y tế, NN&PTNT.

thu tuc kiem tra chuyen nganh anh 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường thì cho biết cơ quan này chỉ đưa vào danh mục kiểm tra chuyên ngành nếu có tiêu chuẩn, quy chuẩn. Thời gian tới Bộ Y tế sẽ hoàn thiện các nghị định về quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa trong lĩnh vực y tế, dự phòng, vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ giảm được 95% số thủ tục.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh thì cho rằng kiểm tra chuyên ngành không phải là lí do kéo dài thời gian thông quan, rất hiếm áp dụng cho xuất khẩu, nên thông tin Tổng cục Hải quan đưa ra chưa xác đáng.

Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định việc triển khai một cửa sẽ tạo thuận lợi rất tốt cho cộng đồng doanh nghiệp. Hiện tại có 25% doanh nghiệp cho biết thủ tục kiểm tra chuyên ngành khó và rất khó, 67% bình thường và chỉ 8% cho biết dễ, rất dễ.

Chính phủ không thể yên lòng

Phát biểu tại phiên họp, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao nỗ lực và sự chủ động của các bộ ngành trong thực hiện xây dựng cơ chế một cửa. Tuy nhiên, ông cho rằng kết quả đạt được mới chỉ thực hiện được 1/5 kế hoạch năm 2017.

Phó thủ tướng cho rằng nếu tính theo khảo sát của VCCI thì cơ chế một cửa chỉ tạo thuận lợi được 7-8% số doanh nghiệp trong khi còn “hành” tới 25% số doanh nghiệp. Ngoài ra mức độ văn bản quá nhiều, phức tạp chiếm tới 80-90%.

“Lĩnh vực nông nghiệp, y tế rất nhiều thủ tục như vậy thì làm sao mà Thủ tướng và Chính phủ yên lòng được. Những báo cáo này đề nghị VCCI khẩn trương hoàn thiện, công bố sớm và có khuyến cáo rõ ràng”, Phó thủ tướng đề nghị.

thu tuc kiem tra chuyen nganh anh 2
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP.

Ông yêu cầu trong năm 2018, các bộ phấn đấu triển khai đủ 130 thủ tục hành chính theo kế hoạch giai đoạn 2016-2020. Cần tiếp tục rà soát và bổ sung các thủ tục mới vào kế hoạch chung, chính thức kết nối cơ chế một cửa.

Về lĩnh vực kiểm tra chuyên ngành, phấn đấu giảm tỷ lệ các lô hàng phải kiểm tra chuyên ngành xuống còn 15%. Phó thủ tướng cũng yêu cầu rà soát loại bỏ những quy định chồng chéo trong hoạt động quản lý, kiểm tra chuyên ngành.

Khi ban hành danh mục hàng hóa xuất khẩu cần kiểm tra chuyên ngành phải kèm theo mã hồ sơ. Qua đó phải công bố quy chuẩn, tiêu chuẩn hoặc phương pháp kiểm tra. Danh mục nào không có quy chuẩn, tiêu chuẩn hoặc phương pháp kiểm tra thì phải bãi bỏ.

Thống nhất một đơn vị thực hiện kiểm tra chuyên ngành, chấm dứt tình trạng một mặt hàng chịu sự quản lý, kiểm tra chuyên ngành của nhiều cơ quan khác nhau.


Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm