Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Các bộ cần tránh tình trạng quyền anh, quyền tôi'

Làm việc với Bộ Nội vụ, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, giữa các Bộ, ngành phải phân định rõ nhiệm vụ, tránh tình trạng “quyền anh, quyền tôi giành phần lợi về cho mình”

Ngày 6/6, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã có buổi làm việc với Bộ Nội vụ về một số việc liên quan đến cải cách thủ tục hành chính, thi tuyển công chức, bổ nhiệm chức danh đối với cán bộ công chức...

Báo cáo trước Phó thủ tướng, Bộ Nội vụ cho biết, tháng 6 này là thời điểm kết thúc việc thẩm định và phê duyệt danh mục vị trí việc làm của các bộ, ngành trung ương còn lại. Hệ thống tiêu chuẩn chức danh ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức cũng đã cơ bản hoàn thành và sẽ được ban hành trong tháng 6.

Theo Bộ Nội vụ, hết tháng 5/2016, cơ quan này đã ban hành 86 tiêu chuẩn ngạch công chức và 118 tiêu chuẩn chức danh viên chức. Bộ Nội vụ cũng đặt kế hoạch trong năm 2016 thực hiện đồng bộ 12 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có nhấn mạnh đến nhiệm vụ, giải pháp về phòng chống quan liêu, sách nhiễu, tham nhũng, thực hiện công khai minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình của người đứng đầu và từng cán bộ, công chức, viên chức.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, các cơ quan liên quan phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đi làm các thủ tục hành chính. Đối với doanh nghiệp, phải tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình đăng ký kinh doanh, trong quá trình sản xuất. Để làm được việc này, cơ quan nhà nước phải xóa bỏ mọi rào cản, xóa bỏ mọi thủ tục rườm rà, những giấy phép con.

Các quy trình, tiêu chí tuyển chọn công chức phải được hoàn thiện để chọn được người xứng đáng vào trong bộ máy hành chính. Ai là người xứng đáng tham gia vào bộ máy hành chính phải thể hiện được khả năng thực sự chứ không phải chạy chọt, không phải luồn lách, không phải xin xỏ, không phải lợi dụng quen biết…

Pho thu tuong Truong Hoa Binh anh 1
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc với Bộ Nôi vụ. Ảnh: Bảo Lâm.

Phó thủ tướng khẳng định, Việt Nam cần phải xây dựng nền hành chính công thực sự công khai, minh bạch, thủ tục hành chính gọn nhẹ. Vì thề, cần phải cải tiến quyết liệt thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ tin học, đánh giá toàn diện, cụ thể những cái được, cái còn tồn tại và đề ra các giải pháp mang tính đột phá.

“Giữa các bộ với nhau cần tránh tình trạng quyền anh, quyền tôi giành phần lợi về cho mình. Bây giờ phải phân định cho rõ nhiệm vụ giữa Văn phòng Chính phủ thế nào, Bộ Nội vụ thế nào, Bộ Tư pháp thế nào, rồi các bộ khác ra sao”, Phó thủ tướng nói.

Về thực trạng bổ nhiệm chức danh đối với cán bộ công chức, Phó Thủ tướng nếu vấn đề liệu có nên tiếp tục bổ nhiệm chức danh hàm, hay quy định một chức danh nào đó?

"Nếu vẫn tiếp tục phong hàm như hiện nay thì sẽ phải thực hiện thế nào? Đối với trợ lý, thư ký cho lãnh đạo thì có phong hàm không?", ông Bìh đặ câu hỏi.

Phó thủ tướng đề nghị Bộ Nội vụ cần nghiên cứu kỹ và có đề xuất cho thỏa đáng, tránh tình trạng “ghế nhiều quá nên đặt họ lên đó ngồi”.

Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm