Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cả xã liều mình đu dây qua miệng 'hà bá' để lên nương

Để sang bên kia sông làm việc, người dân xã Hòa Lễ, huyện Krông Bông (Đắk Lắk) phải đu trên đoạn dây cáp như phim bất chấp những nguy hiểm có thể dẫn đến chết người.

Để sang được bên kia sông Krông Na làm việc hoặc vận chuyển hàng hóa, người dân xã Hòa Lễ (huyện Krông Bông, Đắk Lắk) luôn đối diện với những nguy hiểm rình rập. Lòng sông rộng, vào mùa mưa nước chảy xiết khiến cho ghe, thuyền đi qua thường xuyên bị lật.
Để việc đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi, người dân tại thôn 3, xã Hòa Lễ nghĩ ra cách dùng dây cáp bắc ngang sông để đu qua mỗi khi mùa mưa lũ về.
Chiếc lồng sắt được thiết kế khá rộng, phía trên có 2 bánh để dễ dàng di chuyển trên dây cáp. Không chỉ là phương tiện đưa người qua sông, hệ thống dây cáp và lồng còn để vận chuyển hàng hóa.
Theo ông Mai Văn Năm, trú thôn 3, xã Hòa Lễ, du dây qua sông luôn tiềm ẩn nguy hiểm, có thể gây tai nạn chết người. "Vào thời kỳ người dân thu hoạch nông sản thì có hàng trăm người, vài chục tấn hàng hóa qua lại mỗi ngày. Trong khi đó hệ thống cọc gỗ bị mục, dây cáp gỉ sét nên rất dễ bị đứt", ông Năm cho biết.  
Những mối hàn ở phần tiếp giáp giữa bánh xe và dây cáp không được chắc chắn, rất dễ bị kẹp tay vào bánh xe khi di chuyển. Cũng theo ông Năm, cách đây khoảng 2 năm xảy ra vụ đứt cáp khiến ông Nguyễn Ngọc Phương (47 tuổi, trú thôn 2) bị thương ở lưng phải đi cấp cứu và điều trị hơn 1 năm mới đi lại, làm việc được.
Chông chênh trên miệng thủy thần

Tại thôn 6, việc qua sông cũng diễn ra tương tự như thôn 3. Tuy nhiên, tại đây người dân không có lồng sắt mà dùng bánh xe kết hợp với dây cu-roa rồi đu qua sông rất nguy hiểm. 

Chông chênh trước miệng hà bá

Ông Nguyễn Minh Sơn - Phó chủ tịch xã Hòa Lễ - cho biết trước đây người dân thường đi lại, vận chuyển hàng hóa qua sông bằng ghe, nhưng mùa nước lũ rất nguy hiểm, xảy ra nhiều vụ lật ghe gây chết người nên người dân nghĩ ra cách đu dây cáp qua sông. "Tuy nhiên, việc làm này chỉ có tính tạm thời và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị cấp trên để có hướng giải quyết nhưng vì kinh phí làm cầu quá lớn nên đến nay người dân vẫn phải di chuyển qua sông bằng việc đu cáp", ông Sơn cho biết. Trong ảnh: Liều mình trước miệng "hà bá".

Khải Hoàng

Bạn có thể quan tâm