Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá rô đầu vuông giá 16.000 đồng/kg, nông dân miền Tây đổ nợ

Bí đầu ra, nhiều hộ nuôi cá rô đầu vuông ở Hậu Giang đang lâm vào tình trạng thua lỗ nặng. Nhiều người đang treo, lấp ao, chỉ còn vài hộ nuôi cầm chừng.

Cá rô đầu vuông hiện nay ở miền Tây rớt giá thảm hại chỉ còn 16.000 đồng/kg (loại 10 con/kg).
Giá cá rô đầu vuông ở miền Tây hiện chỉ còn 16.000 đồng/kg (loại 10 con/kg).
Huyện Vị Thủy - Hậu Giang là “thủ phủ” nuôi cá rô đầu vuông đầu tiên ở miền Tây giờ đã tiêu điều.
Huyện Vị Thủy - Hậu Giang,  “thủ phủ” nuôi cá rô đầu vuông đầu tiên ở miền Tây giờ đã tiêu điều.
Do hầu hết các hộ nuôi cá rô đầu vuông trước đây không còn mặn mà để đầu tư vì quá nhiều rủi ro.
Nhiều năm liền thua lỗ, các ao nuôi đa phần bị treo, lấp, hoặc chuyển sang nuôi cá khác. 
Nhớ lại, vài năm trước đây, cá rô đầu vuông được xem là loại thủy sản tiềm năng của ĐBSCL nói chung và Hậu Giang nói riêng.
Vài năm trước, cá rô đầu vuông được xem là loại thủy sản tiềm năng của đồng bằng sông Cửu Long, nhiều hộ đã đầu tư lớn để nuôi loài cá này.
Chị Lê Thị Hân, ở ấp 1, xã Vĩnh Thuận Tây (Vị Thủy, Hậu Giang) là một trong những hộ nuôi có diện tích lớn của tỉnh cho biết: “Tôi nuôi cá cách nay cũng gần chục năm, mỗi năm thu hoạch gần 100 tấn cá, với diện tích 10.000 m2 mặt nước, nhưng 2 năm trở lại đây, vì thua lỗ nên từ 8 ao nuôi giờ giảm chỉ còn 2 ao với sản lượng thu hoạch khoảng 30 tấn cá”.
Chị Lê Thị Hân, ở ấp 1, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, một trong những hộ nuôi có diện tích lớn của tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Tôi nuôi cá này cách nay gần chục năm, với diện tích 10.000 m2 mặt nước, mỗi năm thu hoạch gần 100 tấn cá. Nhưng 2 năm trở lại đây, vì thua lỗ nên từ 8 ao nuôi giờ giảm chỉ còn 2 ao với sản lượng thu hoạch chỉ 30 tấn nhưng đầu ra hết sức khó”.
Theo nhiều người nuôi cá rô đầu vuong cho biết: Năm đầu tiên (2005) nuôi cá rô đầu vuông, chi phí đầu tư cho 1 kg cá thương phẩm khoảng 8.000 đồng/kg mà khi thu hoạch bán với giá 27.000 đồng/kg, lời <abbr class=1 tỷ đồng. " />
Hiện diện tích ao nuôi của chị Hân một số chuyển sang nuôi cá trê, chạch bùn …phần thì bỏ trống chứ không đầu tư dàn trải để nuôi cá rô đầu vuông. Theo nhiều người nuôi loài cá này, năm đầu tiên (2005) nuôi cá rô đầu vuông, chi phí đầu tư cho 1 kg cá thương phẩm khoảng 8.000 đồng, khi thu hoạch bán với giá 27.000 đồng/kg. Nhưng hiện nay, chi phí để đầu tư cho 1 kg cá thịt phải từ 21.000-25.000 đồng/kg nhưng thu hoạch bán ra chỉ 16.000 đồng (loại 10 con/kg).

Nhiều máy móc phục vụ nuôi cá rô giờ đây đã bị bỏ phế.
Nhiều máy móc phục vụ nuôi cá giờ đây đã bị bỏ phế.
Nông dân nuôi cá rô đến ngày thu hoạch tìm thương lái bán mà không có, ông Dương Xuân Thịnh ở huyện Vị Thủy - Hậu Giang buồn bả nói!.
"Nông dân nuôi cá rô đến ngày thu hoạch hiện rất khó tìm thương lái bán", ông Dương Xuân Thịnh ở huyện Vị Thủy, cho biết.
Gia đình ông Thịnh nuôi cá rô đạt trọng lượng 5 con/kg nhưng chỉ bán giá 19.000 đồng/kg thì lỗ trên trăm triệu. Nếu muốn có lãi phải bán ở mức 29.000 đồng/kg.
Gia đình ông Thịnh nuôi cá rô đạt trọng lượng 5 con/kg nhưng chỉ bán giá 19.000 đồng/kg, tính ra lỗ trên trăm triệu. Theo ông Thịnh, nếu muốn có lãi phải bán ở mức 29.000 đồng/kg.
Để cá đạt trọng lượng 4 con/kg phải mất từ 5-6 tháng nuôi và phải chịu rủi ro rất lớn vì giá thức ăn tăng liên tục, dịch bệnh…
Để cá đạt trọng lượng 4 - 5 con/kg phải mất từ 5-6 tháng nuôi trong điều kiện giá thức ăn tăng liên tục.
Theo đánh giá, người nuôi cá thua lỗ là chuyện đương nhiên vì giá cá cứ sụt giảm mà thức ăn cứ tăng giá 4-5 lần/năm. Thấp nhất là 200 đồng/lần và cao nhất là 300 đồng/lần.
Chị Hân tâm sự: “Nhiều năm trước, với chủ trương, khuyến khích của nhà nước nên nông dân cố nuôi để duy trì thương hiệu, nhưng càng nuôi càng lỗ. Giá cá cứ sụt giảm mà thức ăn cứ mỗi năm tăng giá 4-5 lần".
Chị Hồng, Làm nghề kinh doanh thức ăn ở Vị Thủy - Hậu Giang đã nhiều năm và cung cấp cho hàng trăm hộ nuôi cá, chủ cửa hàng bộc bạch: “Tính đến nay đã 8 năm, bán thức ăn cho 150 hộ nuôi cá rô đầu vuông, lúc đỉnh điểm lên đến 300 hộ, nhưng qua năm 2014 số hộ nuôi chỉ còn 150 hộ và vài tháng nữa sẽ còn giảm hơn rất nhiều”.
Chị Hồng, kinh doanh thức ăn cho cá ở Vị Thủy - Hậu Giang bộc bạch: “8 năm bán thức ăn cho người nuôi cá rô đầu vuông trong huyện, từ 300 hộ đến giờ chỉ còn 150 hộ và đang tiếp tục mất khách". 
Anh Lê Văn Lời, thương lái thu mua cá rô đầu vuông ở Hậu Giang cho biết: “Cá rô đầu vuông chủ yếu chỉ tiêu thụ trong nước nên giá trị không cao và đầu ra không ổn định”. Còn tìm đến thị trường xuất khẩu loài cá này thì chưa nghe ai nói đến, anh Lời, bộc bạch!
Anh Lê Văn Lời, thương lái thu mua cá rô đầu vuông ở Hậu Giang cho biết: “Cá rô đầu vuông chủ yếu chỉ tiêu thụ trong nước nên giá trị không cao và đầu ra không ổn định. Còn tìm đến thị trường xuất khẩu loài cá này thì chưa nghe ai nói đến".

Ngọc Trinh - Nguyễn Văn

Bạn có thể quan tâm