Cà phê chồn đắt bậc nhất thế giới ở Buôn Ma Thuột
Giữa thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột có trang trại nuôi chồn hương, để tạo ra một trong những loại cà phê đắt nhất thế giới: 10 triệu đồng/kg (gấp 100 lần giá cà phê bột thông thường).
![]() |
Ông Cường giới thiệu sản phẩm cà phê chồn. |
Nông dân Hoàng Mạnh Cường có trang trại hơn 0,5 ha ở số 5 đường Hoàng Hoa Thám, được cấp phép nuôi nhiều loài động vật hoang dã, như rắn, trăn, dúi, nhím đá, chim trĩ, kỳ đà…, tổng cộng lên đến hàng nghìn con trong nhiều dãy chuồng thoáng, sạch.
Được ông Cường đầu tư nhiều công sức nhất là đàn cầy vòi hương (chồn hương) gần 200 con. Chúng được chăm chút kỹ lưỡng trong từng căn hộ, ăn tầng dưới, ngủ tầng trên, có sân chơi rộng cửa khi đêm về. Chúng được nuôi bằng thịt và trái cây để sản xuất ra cà phê chồn vào mùa cà phê chín, bằng cách ăn những quả cà phê đỏ mọng ngon nhất rồi thải ra những lọn phân ken đặc hạt cà phê lên men.
Chủ trại nhặt lấy đặt vào khay, xếp lên kệ hong cho ráo, đưa vào lò sấy trước khi xát vỏ, rửa bằng nước lạnh, đưa vào chảo rang, xay, đóng gói. Toàn bộ quy trình được cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích, Ông Cường đã đầu tư gần chục tỷ đồng để thử nghiệm, nghiên cứu trong hơn mười ba năm.
![]() |
Năm 2004, cà phê chồn lọn thô phơi trên sân nhà ông Cường được du khách Pháp đặc biệt chú ý, khi họ tới tham quan trại nuôi thú hoang. Nhóm khách ấy hào hứng xin mua cà phê chồn làm kỷ niệm và gợi ý ông Cường biến nó thành loại hàng hóa có thể đọ với thương hiệu Kopi Luwak (Indonesia) có giá hàng nghìn đô la Mỹ mỗi cân.
Tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ hai, thứ ba, một số loại cà phê chồn rang xay được vài công ty giới thiệu với giá tương đương Kopi Luwak, nhưng ít ai biết nguyên liệu làm nên sản phẩm cao cấp ấy được mua từ trại ông Cường.
Năm 2007, công ty TNHH MTV Kiên Cường ra đời. Được chương trình Hỗ trợ cạnh tranh toàn cầu của Đan Mạch tạo điều kiện, ông Cường mời chuyên gia của Trung tâm Phát triển Cộng đồng đến dạy cách rang xay, chế biến đáp ứng các chỉ tiêu kỹ thuật để được cấp chứng chỉ sản phẩm an toàn.
Một doanh nghiệp Đài Loan đặt vấn đề bao tiêu toàn bộ cà phê chồn lọn thô với giá thỏa thuận, ông Cường từ chối vì muốn bảo vệ thương hiệu.
Ông Cường tâm sự: “Sẽ còn rất nhiều khó khăn nữa để cà phê chồn Việt Nam trở nên quen thuộc với khách hàng cao cấp toàn cầu. Nhưng Indonesia đã làm được, tại sao mình lại không?”.
Theo Tiền Phong
Trung Nguyên mất thương hiệu 'cà phê Chồn' tại Mỹ
1
Sau khi vụ tên miền thương hiệu Legendeecoffee bị người khác thâu tóm, Trung Nguyên lại có nguy cơ bị chặn đường xuất khẩu cà phê mang thương hiệu Legendee Coffee tại thị trường Mỹ.
Sóng gió thương hiệu của doanh nghiệp Việt
Không đăng ký tên miền, bị sáp nhập, tên thương hiệu ở nước ngoài bị sử dụng bởi công ty khác... là tình trạng xảy ra với nhiều doanh nghiệp Việt.
1 triệu đồng một tách cà phê phân voi
Loại cà phê có tên Black Ivory của Thái Lan có giá bán 1.100 USD/kg, tương đương với 50 USD/tách (hơn 1 triệu đồng). Đây được coi là một trong những loại cà phê đắt nhất thế giới.