Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá nục nhiễm phenol: Hủy kết quả vì phương pháp lấy mẫu sai

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị cho rằng, không thể lấy một bao cá nục kiểm tra độc chất rồi dùng kết quả áp dụng vào các bao cá còn lại.

Chiều 12/6, liên quan đến vấn đề cá nhiễm độc phenol, ông Hồ Sĩ Biên (Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị) cho biết: "Trên báo mấy ngày nay tôi đã trả lời nhiều rồi. Hiện, tôi đang tham mưu lại cho UBND tỉnh vì phương pháp lấy mẫu sai, giờ phải lật ngược làm lại. Anh em phải đi làm lại mới xử lý được". 

Trước câu hỏi về việc Bộ Y tế có đưa ra văn bản nào quy định phenol là chất cấm trong cá, thực phẩm không, ông Biên nói chưa có văn bản nhưng trong công nghiệp thực phẩm thì không được sử dụng phenol. Về văn bản cấm sử dụng phenol trong thực phẩm thì tài liệu thế giới có nói. Ví dụ như vụ xúc xích mặc dù có ngưỡng của bộ y tế, quy cách nó khác nhưng phải theo quy cách thế giới.

"Hiện chúng tôi phải kiểm nghiệm lại 30 tấn cá nục. Báo cáo hôm rồi tôi chỉ mới trình ủy ban đề nghị hướng xử lý thôi nhưng báo chí đưa ra theo một hướng khác. Báo chí đưa rồi trượt dốc", ông Biên nói.

Theo ông Biên, ngành y tế và ngành nông nghiệp thống nhất làm từng bao cá, một bao khoảng 45 kg. "Lấy một bao mà đại diện cho tất cả thì khó mà nói. Giờ phải chờ kiểm nghiệm lại rồi đưa ra quyết định cuối cùng chứ chưa được tiêu hủy", ông Hồ Sĩ Biên nhấn mạnh.

Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra độc tính trong cá nục ở Quảng Trị

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Quảng Trị gửi mẫu cá nục có phenol tới các viện chuyên môn ở Hà Nội để đánh giá lại một lần nữa về độc tính, mức độ nhiễm độc.

http://plo.vn/thoi-su/vu-ca-nuc-nhiem-doc-phenol-huy-ket-qua-vi-phuong-phap-lay-mau-sai-634256.html

Theo Lê Phi/Pháp Luật TP HCM

Bạn có thể quan tâm