Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cà Mau thu hồi quy chế trái luật Báo chí

Sau nửa tháng ban hành quyết định kèm quy chế phát ngôn đi ngược với luật Báo chí, UBND tỉnh Cà Mau đã thu hồi các văn bản này.

Ngày 13/10, ông Thân Đức Hưởng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ký công văn thu hồi, hủy bỏ quyết định và quy chế phát ngôn được ban hành ngày 27/9.

Theo nội dung của công văn trên, việc thu hồi để hủy quyết định kèm quy chế phát ngôn vì văn bản này có những điểm chưa phù hợp với luật Báo chí và Nghị định 09 của Chính phủ, về quy định chi tiết việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí.

Quy che trai luat Bao chi anh 1
Ông Hưởng ký quyết định thu hồi quy chế trái luật Báo chí. Ảnh: Nhật Tân.

Nửa tháng trước, ông Hưởng ký ban hành Quy chế phát ngôn gồm 3 chương và 12 điều. Tại khoản 3, điều 9 của quy chế này có nội dung: "Nhà báo, phóng viên không được dùng những ý kiến phát biểu tại hội nghị, hội thảo, các cuộc gặp gỡ, trao đổi, nói chuyện có nhà báo tham dự để thông tin trên báo chí hoặc chuyển thành bài phỏng vấn nếu không được sự đồng ý của người phát biểu".

Trong khi đó, điều 40 của luật Báo chí năm 2016 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2017) quy định: "Nhà báo không được dùng những ý kiến phát biểu tại hội nghị, hội thảo, các cuộc gặp gỡ, trao đổi, nói chuyện có nhà báo tham dự để chuyển thành bài phỏng vấn nếu không được sự đồng ý của người phát biểu". Như vậy, nội dung của khoản 3, điều 9, quy chế phát ngôn báo chí của UBND tỉnh Cà Mau đã đi ngược với luật Báo chí năm 2016.

Cà Mau ban hành quy chế trái với luật Báo chí

UBND tỉnh Cà Mau ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí có điểm đi ngược lại với luật hiện hành, gây hạn chế quyền của phóng viên.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm