Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cà Mau tạm dừng thi công 5 trụ điện gió giáp biển Gành Hào

Xét thấy một số nơi chuẩn bị dựng trụ điện gió có vị trí chồng lấn lên hành lang an toàn luồng lạch nên UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu nhà đầu tư dự án điện gió Tân Thuận dừng thi công.

Chiều 22/5, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau chính thức có văn bản kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử về vị trí dựng trụ điện gió của Nhà máy điện gió Tân Thuận ở huyện Đầm Dơi.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, vùng biển thực hiện dự án nằm trên hải phận của tỉnh Cà Mau, không chồng lấn ranh giới biển với tỉnh Bạc Liêu.

Dung thi cong 5 tru dien gio anh 1

Một vị trí xây dựng trụ tua bin điện gió bị ngư dân phản ứng. Ảnh: Nhật Tân.

Đối với vấn đề luồng lạch mà người dân xã Tân Thuận và thị trấn Gành Hào (Đông Hải, Bạc Liêu) phản ánh, cơ quan chức năng kiểm tra độ sâu cho thấy luồng lạch cửa biển Gành Hào có phạm vi tính từ cửa sông hướng ra biển trong phạm vi khoảng 600 m. Ngoài phạm vi này, độ sâu của biển gần giống nhau (không còn luồng lạch). Trong khi đó, ranh giới Nhà máy điện gió Tân Thuận cách cửa biển Gành Hào đến hơn 2 km.

Tuy nhiên, qua đối chiếu hồ sơ dự án và ý kiến của đại diện Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam xác định phạm vi an toàn của các trụ điện gió số 6, 7, 8 (giai đoạn 2) chồng lấn lên hành lang an toàn luồng lạch do Bộ GTVT quy hoạch. Vì vậy, UBND tỉnh Cà Mau đề nghị chủ đầu tư, đơn vị tư vấn dự án làm việc với cơ quan chức năng của Bộ GTVT để có văn bản xác định chính xác vấn đề này. Trong thời gian chưa có văn bản xác định của cơ quan chức năng, UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu chủ đầu tư chưa triển khai thi công các trụ điện gió số 6, 7, 8.

Đối với trụ số 4 và 5, cũng như giữa các trụ còn lại có khoảng cách 425 m. Sau khi trừ phạm vi bảo đảm an toàn, khoảng cách còn lại vẫn đáp ứng chiều rộng luồng và hành lang an toàn kỹ thuật đường thủy nội địa quốc gia (đối với sông cấp II). Tuy nhiên, theo kiến nghị của ngư dân, chủ đầu tư đồng ý sẽ nghiên cứu, tìm giải pháp điều chỉnh mở rộng khoảng cách giữa hai trụ 4 và 5 đồng thời bố trí các phao tiêu, đèn báo hiệu, hệ thống chống va đập tại các trụ để bảo đảm an toàn. Trong thời gian chưa có ý kiến của cơ quan chức năng, UBND tỉnh Cà Mau đề nghị chủ đầu tư tạm dừng thi công hai trụ này.

Giữa tháng 5/2020, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử dẫn đầu đoàn khảo sát luồng lạch của tàu thuyền liên quan đến vị trí dựng các trụ gắn tua bin điện gió của Công ty Cổ phần Đầu tư năng lượng tái tạo Cà Mau.

Ngư dân Đặng Văn Hòa (65 tuổi) đại diện cho người dân Gành Hào kiến nghị chủ đầu tư di dời 4 trụ điện gió từ 3-6 ra khỏi vị trí đang chuẩn bị thi công như hiện nay. Theo ông Hòa, 4 vị trí này ảnh hưởng đến luồng lạch của tàu cá khi ra vào cửa biển Gành Hào. Đặc biệt là khi thời tiết xấu, tàu thuyền rất dễ va vào các trụ tua bin điện gió nếu nhà đầu tư không di dời.

Còn theo Chủ tịch UBND huyện Đông Hải Bùi Minh Túy, nếu căn cứ theo thiết kế bản vẽ thì trụ số 4 nằm giữa luồng lạch của tàu thuyền ra vào cửa biển Gành Hào, gây nguy hiểm đến việc di chuyển của các phương tiện thủy khi có sóng to, gió lớn. Vì vậy, UBND huyện Đông Hải kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh cần làm việc với với chủ đầu tư và cơ quan chức năng của tỉnh Cà Mau để xem xét điều chỉnh lại vị trí các trụ tuabin gió cho phù hợp.

Gần nửa năm trước, Công ty Cổ phần Đầu tư năng lượng tái tạo Cà Mau khởi công dự án điện gió Tân Thuận ở xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi, Cà Mau. Dự án này có công suất 75 MW, gồm 18 trụ tua bin gió với tổng vốn đầu tư khoảng trên 2.950 tỷ đồng.

Dung thi cong 5 tru dien gio anh 2

Cửa biển Gành Hào (chấm xanh). Ảnh: Google Maps.

Ngư dân Bạc Liêu yêu cầu Cà Mau dời vị trí 4 trụ điện gió

Nhiều ngư dân huyện Đông Hải (Bạc Liêu) cho rằng nếu doanh nghiệp dựng 4 trụ để gắn tua bin điện gió ở cửa biển Gành Hào sẽ ảnh hưởng đến luồng lạch của tàu thuyền.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm