Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá mập trắng khổng lồ 'xâm chiếm' bãi biển Mỹ đúng dịp quốc khánh

Kỳ nghỉ lễ quốc khánh năm nay ở Mỹ, không chỉ có du khách từ khắp nơi đổ về vịnh Cod của bang Massachusetts. Người dân nơi đây còn "chào đón" thêm những con cá mập trắng khổng lồ.

Các nhà khoa học tuần qua ghi nhận ít nhất 12 con cá mập trắng gần vịnh Cod, theo CNN.

Cá mập không phải là những vị khách lạ ở bờ biển bang Massachusetts ven Đại Tây Dương. Tuy nhiên, số cá thể xuất hiện ở khu vực này đang tăng dần những năm qua.

Kể từ năm 1997, cá mập trắng đã được xem là loài động vật được bảo vệ trong những vùng biển quản lý bởi chính quyền liên bang. Massachusetts cũng đưa loài vật này vào diện cần được bảo vệ từ năm 2005.

ca map do bo quoc khanh My anh 1
Cá mập trắng khổng lồ đến vùng biển tại vịnh Cod vì nguồn thức ăn dồi dào là quần thể hải cẩu ở địa phương. Ảnh: NatGeo.

Vừa được bảo vệ khỏi con người, cá mập trắng cũng tiếp cận được nguồn thức ăn dồi dào với quần thể hải cẩu ở địa phương. Sau khi Đạo luật Bảo vệ Thú Biển được ký vào năm 1972, quần thể hải cẩu xám ở vịnh Cod "bùng nổ dân số".

Cá mập nhanh chóng phát triển ở vùng biển có đông đúc hải cẩu. Tháng 9/2018, Massachusetts ghi nhận vụ cá mập cắn chết người đầu tiên trong hơn 80 năm qua. Nạn nhân là Arthur Medici, 26 tuổi, bị tấn công khi đang lướt ván ở bãi biển Newcomb Hollow, tại Wellfleet, Massachusetts.

Theo hồ sơ các vụ cá mập tấn công, được tổng hợp bởi Bảo tàng Florida, năm 2018 có tổng cộng 130 vụ "đụng độ" giữa người và cá mập trên toàn thế giới. Trong số đó, có 66 trường hợp cá mập tấn công dù không bị con người khiêu khích, với 4 trường hợp dẫn đến tử vong.

Tại vịnh Cod kỳ nghỉ lễ năm nay, giới chức địa phương đã triển khai thêm đường dây điện thoại mặt đất đến các khu vực bãi biển, hỗ trợ người dân gọi cứu hộ trong trường hợp sóng điện thoại di động yếu. Các biển cảnh báo có cá mập trong vùng hoặc hộp sơ cứu khẩn cấp cũng được bố trí rải rác trên bãi biển.

Hàng trăm cá mập đầu búa 'mắc kẹt' trong dòng nước mạnh Thợ lặn Todd Kortte đã bơi cùng hàng trăm con cá mập đầu búa khi chúng đang cố gắng bơi ngược dòng hải lưu mạnh ở đảo Galapagos, Ecuador.

Nỗi sợ cá mập trắng đeo đẳng người dân Cape Cod ở Mỹ

Số lượng cá mập trắng gia tăng trong những mùa hè gần đây ở Cape Cod biến nơi này thành thị trấn hư cấu Amity trong phim "Hàm cá mập" với nỗi sợ hãi của người dân ngày một tăng.

Cá mập trắng khổng lồ chết nghẹn vì tham ăn rùa biển

Con cá mập trắng được kéo lên thuyền sau khi các ngư dân phát hiện nó đã chết, họ vô cùng bất ngờ khi thấy trong miệng nó vẫn còn xác một con rùa biển không thể nuốt trọn.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm