Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá mái chèo khổng lồ dạt vào bờ là dấu hiệu động đất?

Dư luận đồn rằng động đất sắp xảy ra sau khi hai con cá mái chèo khổng lồ trôi dạt vào bờ biển California, Mỹ trong hai tuần qua.

Cá mái chèo trôi dạt lần này có chiều dài 4,3 m, hình thù giống một con rắn, xuất hiện trên bờ biển thành phố Oceanside hôm 18/10 (giờ địa phương), và đã được các nhà khoa học mổ để phân tích hôm 21/10. Trước đó, ngày 13/10, một con cá mái chèo 5,5 m cũng dạt vào bờ biển. Đây là một trong những con cá lớn nhất từng xuất hiện trong khu vực này trong 20 năm qua. 15 người phải hợp lực mới có thể mang nó lên bờ. Ảnh: AP.

Sau hai sự kiện này, cư dân mạng Mỹ đồn đại rằng động đất sắp xảy ra, bởi truyền thuyết Nhật Bản kể rằng, cá mái chèo có mối liên hệ mật thiết với động đất. Đây là loài cá sống ở độ sâu khoảng 1.000 m dưới đáy biển (khoảng 915 m) nên rất hiếm khi con người thấy chúng, và việc chúng nổi trên mặt nước là dấu hiệu cho thấy động đất sắp xảy ra. Ảnh: Getty Image.

Các nhà  khoa học cho biết họ vẫn chưa biết nhiều về cá mái chèo. Chúng có một vây dọc theo chiều dài cơ thể và bộ xương rất dài. Khi trưởng thành, chiều dài của chúng có thể lên tới 17 m. Vì hình dáng khác thường của cá mái chèo nên người ta tin rằng chúng chính là nguồn gốc của các truyền thuyết về quái vật biển, chẳng hạn như rắn khổng lồ. Ảnh: wenn.com.

Chỉ vài tháng trước khi trận động đất lịch sử xảy ra tại Nhật Bản hồi năm 2011, hàng chục con cá mái chèo cũng trôi dạt vào bờ biển ở các khu vực Ishikawa, Toyama, Kyoto, Shimane và Nagasaki, gần tâm chấn động đất. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy cơ sở khoa học hay dữ liệu nào cho thấy mối liên hệ giữa động đất và hiện tượng cá mái chèo dạt vào bờ. Ảnh: Getty Image.

Rick Feeney, một nhà nghiên cứu, cho rằng: “Chúng tôi nghĩ chúng dạt vào bờ và chết bởi một lý do nào đó, nhưng hiện lý do này vẫn còn là điều bí ẩn. Bởi khi mổ xác và nghiên cứu, chúng tôi thấy loài cá này vẫn ăn no, khỏe mạnh và không mắc bệnh”. Ảnh: Daily Mail.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm