Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá ma trong suốt giá 10.000 đồng

Là một trong những loài cá kỳ lạ nhất thế giới, những con cá ma với cơ thể trong suốt, nhìn rõ cả xương và nội tạng nhưng giá chỉ 10.000 đồng/con.

Vốn là loài cá sinh sống nhiều tại các khu vực sông, hồ nước ngọt của Malaysia và Indonesia, cá ma trong suốt (hay còn gọi là cá thủy tinh) khi du nhập vào Việt Nam mới trở thành loài cá cảnh được ưa thích. Cơ thể của mỗi con cá trưởng thành chỉ dài chừng 10cm, tuổi thọ ngắn, với thân hình hoàn toàn trong suốt, nhìn thấy rõ cả xương và nội tạng.

Cá thủy tinh có mặt tại thị trường Việt Nam khá lâu, bắt đầu với những người nuôi nhỏ lẻ tại TP.HCM từ những năm 2000,  giá bán khi đó chỉ 2.000 đồng đến 3.000 đồng/con. Khi mốt chơi cá ma bùng phát tại thị trường Hà Nội, giá của mỗi con cá thủy tinh tăng giá gấp 5 lần, lên tới 10.000 đồng/con, và giữ ổn định trong thời gian dài.

Những con cá thủy tinh được yêu thích tại Việt Nam là loài động vật phổ biến trong các sống hồ ở Malaysia và Indonesia.

Hiền lành và sống rất thân thiện với các loài khác, nhưng do cơ thể yếu ớt, cá thủy tinh thường trở thành mồi cho các loài cá sống cùng. Để tự bảo vệ mình, cá thủy tinh thường sống tụ lại với nhau thành đàn nhỏ, để cơ thể trong suốt của từng con hòa lẫn vào trong đàn khiến kẻ thù rối mắt, không thể tấn công từng cá thể riêng lẻ. Cũng vì đặc điểm này, người nuôi cá thủy tinh được khuyến khích nuôi cá theo đàn từ 20-50 con.

Không chỉ đẹp bởi cơ thể trong suốt, cá thủy tinh còn có các vẩy rất bắt ánh đèn. Để bể cá có nhiều màu sắc, dân chơi phải bỏ nhiều tiền để mua các sản phẩm trang trí hoặc đầu tư hệ thống đèn nhiều màu đối lập, biến loài cá trong suốt này thành những mảnh thủy tinh rực rỡ, sống động.

Tuy nhiên, do xuất thân từ loài cá sống thích ứng với môi trường tự nhiên, dù thức ăn dễ kiếm và yêu cầu về môi trường nước không quá cao, cá thủy tinh vẫn được xếp vào nhóm các loài cá cảnh khó nuôi. Yêu cầu quan trọng nhất khi nuôi một đàn cá ma là nước phải thật sạch, nhưng người nuôi lại khó phát hiện ra những con cá chết hòa lẫn vào nước để vớt xác kịp thời. Chưa kể do cơ thể yếu, loài này có tuổi thọ không cao, thậm chí có thể chết hàng loạt khi vừa thả vào bể. Điều này khiến người chơi cá ma phải thường xuyên tái đàn, khiến số tiền bỏ ra cho mỗi con cá không cao nhưng để duy trì một đàn lớn khoảng 50 con trong vòng vài năm thì cũng "ngót nghét" chục triệu.

T.A

Bạn có thể quan tâm