Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cả đội hình Ajax có giá trị chỉ bằng Paul Pogba

Với đội hình gồm nhiều cầu thủ miễn phí và trưởng thành từ lò đào tạo trẻ, Ajax đang viết câu chuyện cổ tích ở Champions League 2018/19 khi hạ bệ loạt ông lớn để vào bán kết.

Trước vòng bán kết Champions League 2018/19, tờ Goal thống kê số tiền mà các câu lạc bộ (CLB) hàng đầu châu Âu đã bỏ ra để sở hữu đội hình chính như hiện tại. Trong số đó, Ajax với khoản đầu tư 95 triệu euro ít hơn 4 lần so với Barcelona và Liverpool.

Những gã nhà giàu của châu Âu như Man City, Man United và PSG chi tiền gấp 6 lần Ajax, song đều sớm dừng bước ở Champions League năm nay.

Ca doi hinh Ajax co gia tri chi bang Paul Pogba anh 1
Ajax tạo địa chấn ở Champions League mùa này với đội hình "cây nhà lá vườn". 

“Cây nhà lá vườn” là yếu tố quan trọng nhất giúp Ajax sở hữu đội hình chất lượng dù không chi nhiều tiền. Matthijs De Ligt, Donny van de Beek và Noussair Mazraoui là những trụ cột Ajax không cần đăng ký ở danh sách dự Champions League vì sinh trước ngày 1/1/1997. Lasse Schone và Klaas-Jan Huntelaar chuyển nhượng tự do.

Trong khi đó, thủ môn Andre Onana và tiền đạo Kasper Dollberg gia nhập Ajax với giá chỉ vài trăm nghìn euro. Ngôi sao Frenkie De Jong được Ajax mua về với số tiền vỏn vẹn 1 euro. Hai cầu thủ có phí chuyển nhượng cao nhất ở Ajax là Daley Blind (16 triệu euro, từ Man United) và Dusan Tadic (11,4 triệu euro, từ Southampton).

Tờ Goal gọi chiến tích của Ajax tại Champions League mùa này là điều kỳ diệu. Với số tiền 95 triệu euro, MU chỉ mua được Paul Pogba. PSG thì cần thêm 272 triệu euro để sở hữu chữ ký của bộ đôi ngôi sao Neymar và Kylian Mbappe.

Ca doi hinh Ajax co gia tri chi bang Paul Pogba anh 2
Sau mùa giải này, nhiều cầu thủ của Ajax sẽ ra đi.

Sau khi quật ngã Real Madrid và Juventus, các cầu thủ trong đội hình Ajax được cả châu Âu nhòm ngó. Ở kỳ chuyển nhượng hè 2019, De Jong chuyển tới Barca với giá 75 triệu euro. De Ligt nhiều khả năng cũng ra đi với giá trị ước tính không dưới 80 triệu euro. Những tài năng còn lại như De Beek, Ziyech và Veltman hứa hẹn có giá chuyển nhượng cao.

Tập thể Ajax sẽ chiến đấu cho mục tiêu giành cú ăn hai ở mùa giải này là Champions League và Eredivisie. Sau đó đối diện viễn cảnh “tan đàn, xẻ nghé” như AS Monaco cách đây ít năm. Nếu chuyển nhượng toàn bộ tài năng sáng giá, Ajax sẽ lãi to so với số tiền đã đầu tư.

Lúc 2h ngày 1/5, Ajax đụng độ Tottenham tại vòng bán kết. Đội bóng Hà Lan làm khách ở sân Tottenham Hotspur, song ít nhiều có lợi thế vì hai ngôi sao quan trọng nhất của đối thủ là Harry Kane và Son Heung-min vắng mặt.

Đội trưởng De Ligt ghi bàn giúp Ajax thắng đậm ở giải quốc nội Hậu vệ trẻ tiếp tục ghi bàn cho Ajax giúp đội bóng này có thắng lợi 4-2 trước CLB Vitesse tại giải vô địch Hà Lan.

HLV Ajax nhắn Pochettino ngừng than vãn trước trận đại chiến

Ở buổi họp báo trước trận bán kết lượt đi Champions League 2018/19, HLV Erik ten Hag không đồng tình khi đồng nghiệp Pochettino liên tục than vãn vì Tottenham vắng loạt trụ cột.

Viết Tuệ

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm