Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cả đàn cừu đi 'shopping' ở thủ đô Madrid

Các mục đồng dẫn 2000 con cừu đi qua thành phố Madrid hôm 6/10 trong một hoạt động nhằm bảo vệ tập quán di cư và chăn thả gia súc cổ xưa của người dân Tây Ban Nha.

 

Người ta gọi việc gia súc đi qua thành phố Madrid là Transhumance. Vào dịp này mỗi năm, các mục đồng sẽ dẫn khoảng gần một triệu động vật, chủ yếu là cừu và trâu, bò, qua các đường phố ở thủ đô Madrid. Ảnh: AP.

Mục đồng có quyền sử dụng những tuyến đường dành cho hoạt động chăn cừu từ năm 1273 hoặc sớm hơn. Chúng từng là những khu rừng và cánh đồng bát ngát trước khi nhiều đô thị lớn mọc lên như ngày nay ở Madrid. Ảnh: AP.
Theo truyền thống từ xưa, các mục đồng phải trả 25 Maravedis - loại tiền xu được đúc đầu tiên vào thế kỷ 11- để nhà chức trách thành phố cho phép họ dẫn gia súc qua các khu phố. Ảnh: AP.
Bộ Nông nghiệp Tây Ban Nha cho biết, các hình thức chăn nuôi hiện đại cùng sự phát triển của phương tiện giao thông khiến nông dân chỉ còn nuôi cừu trong trang trại, vì việc chăn thả đòi hỏi nhiều thời gian và tiền. Do vậy, họ tổ chức hoạt động mang tên Transhumance Fiesta mỗi năm, bắt đầu từ năm 1994, để tưởng nhớ tập quán chăn thả xa xưa. Ảnh: AP.
Người Tây Ban Nha rất tự hào về truyền thống chăn thả gia súc từ hàng trăm năm nay của họ và bảo vệ giống cừu Merino bản địa. Lông cừu Merino là nguyên liệu quan trọng đối với ngành công nghiệp len ở Australia và Nam Mỹ. Ảnh: AP.
Nhiều khách du lịch cảm thấy ngạc nhiên khi chứng kiến hàng ngàn con cừu diễu hành qua thủ đô và những khu phố sang trọng. Ảnh: AP.

Đoàn Hạnh

Bạn có thể quan tâm