Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá chết ở khu vực dải nước màu vàng là do thiếu ôxy khi tảo nở hoa

Sở Tài nguyên và Môi trường Thừa Thiên - Huế xác định nguyên nhân xuất hiện dải nước màu vàng là do tảo giáp nở hoa làm thay đổi màu nước và làm giảm nồng độ ôxy khiến cá chết.

Ngày 30/3, ông Phan Văn Thông, Giám đốc sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết nguyên nhân gây ra dải nước vàng trên biển ở xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc là do sự xuất hiện và phát triển mạnh của loài tảo Giáp.

"Loại tảo này nở hoa nước (thủy triều đỏ) làm nước biển đổi màu, có mùi tanh hôi, đồng thời làm giảm nồng độ ôxy trong nước tại một số thời điểm làm cho thủy sản trong khu vực nổi trên bề mặt và chết", ông Thông nói.

Dai nuoc vang tren bien la do tao no hoa anh 1
Cá chết ở khu vực xuất hiện dải nước màu vàng. Ảnh: Đ.T.

Theo ông Thông, Sở đã đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Tổng cục môi trường tăng cường hoạt động quan trắc tại các khu vực trên nhằm hỗ trợ địa phương trong vấn đề bảo vệ môi trường.

Trước đó, sáng 23/3, nhiều người dân ở xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) phát hiện nhiều vùng nước biển màu vàng đục ở vùng biển cảng Chân Mây và khu vực sông Lạch Giang.

Sau vài giờ, những vệt nước này lan rộng và theo dòng thủy triều từ biển dạt vào sông Lạch Giang (thôn Phú Hải) khiến nước sông đổi thành màu vàng đục và có mùi hôi tanh rất khó chịu.

Một ngày sau, khu vực biển và sông ở xã Lộc Vĩnh tiếp tục xuất hiện hiện tượng cá chết hàng loạt, một số con bơi lờ đờ trên sông.

Dai nuoc vang tren bien la do tao no hoa anh 2
Khu vực xuất hiện dải nước màu vàng đục và hiện tượng cá chết. Ảnh: Google Maps.

Cá chết ở khu vực xuất hiện dải nước màu vàng đục

Nước biển và sông ở xã Lộc Vĩnh biến đổi thành màu vàng đục và có mùi hôi như thuốc trừ sâu. Tại đây, người dân phát hiện hiện tượng cá chết nổi trên sông.

Nước biển vịnh Chân Mây có màu vàng đục bất thường

Dải nước có màu vàng đục, đặc quánh và có mùi hôi tanh xuất hiện ven bờ biển xã Lộc Vĩnh khiến người dân địa phương lo lắng.

 

 




Điền Quang

Bạn có thể quan tâm