Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá chết nổi trắng sông, mùi hôi thối bay vào nhà dân

Hai ngày qua, tại sông Phú Lộc (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cá chết nổi dày đặc, bốc mùi hôi thối bay vào khu dân cư khiến nhiều người dân bức xúc.

Sáng 26/5, phóng viên thấy hàng trăm con cá bị ngạt thở đang nổi lềnh bềnh trên mặt nước ở cửa sông đổ ra bãi biển Nguyễn Tất Thành. Dọc bãi biển này, nhiều con cá chết khô, được người dân vớt lên chất thành từng đống. Mỗi khi gió thổi qua, mùi hôi nồng nặc bốc lên bay vào khu dân cư. Nước sông đen ngòm, đầy cặn và bọt. 

Ông Nguyễn Văn Đăng (70 tuổi, sống gần sông Phú Lộc) cho biết, sông Phú Lộc trước đây là niềm tự hào của người dân Đà Nẵng, bởi dòng nước trong xanh, uốn lượn qua các khu dân cư. Khi chưa bị ô nhiễm, mỗi chiều người dân thường ra 2 bờ sông hóng mát và tập thể dục. Nhưng khoảng 10 năm trở lại đây, sông này bị ô nhiễm nặng. 

"Những ngày qua, nắng nóng kéo dài khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Khi thủy triều xuống, cá chết từ sông trôi ra dạt vào các bãi cát ven biển Nguyễn Tất Thành khiến bãi tắm này ô nhiễm nặng", anh Nguyễn Văn Tình (trú quận Thanh Khê) cho biết.

Nhiều cá rô to hơn bàn tay phơi xác trên bãi cát biển Nguyễn Tất Thành. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Theo phản ánh của người dân, ô nhiễm ở sông Phú Lộc là do Trạm xử lý nước thải Phú Lộc (thuộc Công ty Thoát nước và XLNT TP Đà Nẵng) xả nước thải kém chất lượng ra sông. Tình trạng này diễn ra đã nhiều năm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. 

"Đến bữa cơm, nếu gặp gió thì mùi hôi bay vào nhà khiến ai cũng buồn nôn. Có người chịu không nổi phải bán nhà đi nơi khác sinh sống", ông Nguyễn Văn Dũng (trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) nói.

Tuần trước, người dân góp tiền mua đá, cát, xi măng về lấp cống ngăn nước thải từ trạm đổ ra sông Phú Lộc. Sau đó, đại diện chính quyền quận Thanh Khê và Công ty Thoát nước và XLNT Đà Nẵng đã đối thoại với gần 100 hộ dân.

Ông Mai Mã - Giám đốc Công ty Thoát nước và XLNT Đà Nẵng cho biết, trạm Phú Lộc chưa xử lý được mùi hôi. Hiện công ty sử dụng chế phẩm giảm mùi để hạn chế hôi thối khi đưa nước thải ra ngoài, nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời.

"Theo chủ trương của UBND TP Đà Nẵng, tháng 6 tới sẽ cải tạo, nâng cấp trạm nước thải Phú Lộc với mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Trước mắt, công ty sẽ phun hóa chất khử mùi hôi thối tại cửa sông để giảm thiểu mùi hôi và ô nhiễm", ông Mã cho hay

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm