Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá chết hàng loạt trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Nhiều ngày qua, cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TP.HCM) bị chết nổi trắng mặt nước, bốc mùi hôi thối. Nhiều người cho biết sở dĩ có tình trạng này là do nước ngày càng ô nhiễm.


Nhiều loài cá chết nổi lềnh bềnh trên mặt nước dọc kênh khiến những người chứng kiến không khỏi xót xa. Theo ông Huỳnh Hải Nguyên (55 tuổi, ngụ đường Hoàng Sa đoạn qua quận 3), cá chết nhiều nhất là vào ban đêm, khi thủy triều lên xuống. Nhiều con chết lâu ngày bốc mùi tanh, hôi thối khiến người dân không dám đi tập thể dục, đến hóng mát. Chết nhiều nhất là cá điêu hồng, rô phi, chép, lau kính, rô đồng...  
Công nhân công ty TNHH MTV môi trường đô thị TP vớt rác và cả xác cá tại cầu số 1, quận Tân Bình. Một công nhân cho biết, nhiều ngày qua họ thấy cá chết nổi lên lẫn trong rác rất bất thường.
Vào giữa trưa, nhiều con cá kết lại thành từng đàn, bơi chậm, lờ đờ nổi lên mặt nước để thở. Theo một số người dân, có thể dòng kênh này xuất hiện nhiều rác, nước đen ô nhiễm, thiếu ôxy dẫn đến cá chết.
Còn ông Đỗ Trung Tiến (ngụ quận Phú Nhuận), chuyên câu cá trên dòng kênh này, nhận định: "Theo kinh nghiệm của tôi, cá chết là do những cơn mưa đầu mùa. Các cơn mưa này kèm theo nhiều axít, các loài cá sống tầng trên bị cay mắt, dần mất sức rồi chết. Còn những loài sống tầng dưới thì đỡ hơn do nước kênh đã pha loãng axít ra".

Lê Quân

Bạn có thể quan tâm