Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá chết hàng loạt ở hồ bảo tồn Campuchia

Nắng nóng kỷ lục cùng mực nước xuống thấp khiến lượng cá chết trong một hồ bảo tồn ở tỉnh Kampong Thom, Campuchia, lên tới 65 tấn.

Ông Nao Thuok, bộ trưởng Nông nghiệp Campuchia, nói rằng tình trạng hạn hán, mực nước thấp và nhiệt độ cao đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với số lượng cá trong hồ Tonle Chhmar thuộc huyện Stoung, tỉnh Kampong Thom và giới chức đang áp dụng mọi biện pháp để bảo vệ những con còn sống.

"Hiện tại chúng tôi đang đưa loài lục bình vào hồ Tonle Chhmar từ một hồ gần đó để giảm nhiệt độ trong nước", ông Nao Thuok cho biết. Ông nói thêm rằng, nếu mưa không xuất hiện trong 10-15 ngày tới, toàn bộ cá trong hồ sẽ chết.

Tonle Chhmar trở thành khu vực bảo tồn từ năm 2012. Theo ông Nao Thuok, những cơn bão từng khiến khoảng 100 tấn cá trong hồ chết, nhưng chưa bao giờ nắng nóng khiến cá chết hàng loạt.

"Mực nước trong hồ dao động từ 0,15 tới 0,2 m, nhưng mức an toàn phải là 0,5 m", ông Nao Thuok giải thích.

ca chet hang loat o Campuchia anh 1

Xác cá trên mặt hồ Tonle Chhmar, huyện Stoung, tỉnh Kampong Thom, Campuchia trong vài ngày qua. Ảnh: Phnom Penh Post

Hồ Tonle Chhmar từng thông với hồ Tonle Sap. Nhưng hiện tại hai hồ tách biệt bởi một dải đất có chiều rộng tới 5 km do hạn hán.

Phann Phan, người đứng đầu làng Peam Bang gần hồ, nói rằng chính quyền địa phương cùng người dân đã đưa 20 thuyền chở lục bình vào hồ. Lượng lục bình đó có thể phủ kín vùng nước có diện tích 1 hecta.

Theo ông Phan, diện tích hồ Tonle Chhmar lên tới 8.325 hecta trong mùa mưa, nhưng hiện tại diện tích hồ chỉ tương đương khoảng 20% con số đó.

Prim Ratha, quan chức đứng đầu huyện Stoung, khẳng định phần lớn cá chết có kích cỡ nhỏ.

"Hôm qua chúng tôi đã chở 200 chuyến cá sống bằng thuyền ra khỏi hồ", ông nói.

Hôm 22/4, Thủ tướng Hun Sen dùng mạng xã hội Facebook để kêu gọi người dân bảo vệ nguồn nước và thông báo ông đã ra lệnh cho Bộ Kinh tế và Tài chính cấp tiền cho hoạt động chống hạn ở 18 tỉnh trong cả nước.

Những vụ cá chết hàng loạt do ô nhiễm

Nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Mexico, Trung Quốc... ghi nhận các vụ cá chết hàng loạt mà nguyên nhân chủ yếu là do ô nhiễm nguồn nước.

Cá chết trắng sông gần hiện trường vụ nổ Thiên Tân

Nhiều người lo sợ chất độc hóa học nhiễm vào nguồn nước sau khi hàng nghìn con cá chết và dạt vào bờ sông ở Thiên Tân, gần nơi xảy ra vụ nổ kho hóa chất đêm 12/8.


Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm