Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá chép ngoại bung hàng phục vụ nhà giàu tiễn Táo Quân

Loại cá ngoại bằng 3 đầu ngón tay có giá 200.000 đồng/con được khá nhiều nhà giàu khắp nơi chọn mua để tiễn ông Táo trong ngày 23 tháng chạp.

Cá chép Nhật là giống nhập ngoại trước kia được giới mê sinh vật cảnh săn tìm để chơi cảnh. Nhưng hiện nay, với quan niệm mang lại may mắn, xua đuổi rủi ro, tích đức cho năm mới, loại cá này được chọn phóng sinh. Dịp Tết ông Táo, không ít người tìm mua để thả xuống hồ, ao, dù giá khá cao. 3 con cá đủ bộ cúng lễ thường có giá 500.000 - 600.000 đồng. 

Từ gần tháng nay, các chủ ao nuôi loài cá đắt đỏ này đã chuẩn bị để bung hàng phục vụ nhu cầu của người dân ngày tiễn ông Công, ông Táo. Anh Thân Văn Linh ở ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn huyện Trảng Bom tỉnh Đồng Nai - chủ một trang trại nuôi cá nhập ngoại theo hộ gia đình, cho hay cá anh nuôi bán phóng sinh có nguồn gốc từ Trung Quốc, Nhật Bản. Giá bán được phân loại theo kích thước và...xuất xứ. Hiện giá bán buôn cá chép Trung Quốc từ 350.000–400.000 đồng/kg, cá chép Nhật Bản có giá 500.000 - 600.000 đồng/kg. Còn những loại cá nhỏ hơn, như loại bằng 3 đầu ngón tay (khoảng 3 lạng) có giá 200.000 đồng/con.

Những con cá chép nhập ngoại có màu sắc bắt mắt này được chuộng phóng sinh trong ngày Tết ông Táo. Ảnh NVCC

Anh Quảng, chủ một cửa hàng bán cá ở phố Hàng Đậu, cho biết nhiều người dân đã hối hả đi mua cá chép, chuẩn bị "phương tiện" để ông Táo về trời. Cá chép nhập ngoại là một trong những mặt hàng được ưa chuộng năm nay. Theo anh Quảng, đây là loài cá với giống lấy từ nước ngoài nhưng được nuôi ở Việt Nam, chứ không phải là cá nhập ngoại 100%. Cũng nhờ vậy mà giá rẻ, mỗi con có giá khoảng vài trăm nghìn.

Cũng theo chia sẻ của chủ cửa hàng, loài cá này dù nuôi trong nước nhưng màu sắc, hình dáng cũng đẹp không thua gì cá nhập ngoại 100%, và đặc biệt nổi bật so với cá chép vàng truyền thống. "Cá phóng sinh quan trọng nhất là mẫu mã đẹp, vảy cá không bị tróc, vây màu tươi. Người dân cho rằng cá càng to và khỏe thì ông Công ông Táo đi chầu trời mới nhanh, mong năm mới nhà mình có được may mắn, làm ăn thuận lợi", anh Quảng nói.

Anh Linh cho biết, ban đầu anh chỉ có ý định nuôi giống cá này để bán cá cảnh. Nhưng do năm trước thấy khá nhiều người chọn mua phóng sinh nên năm nay anh chuyển sang nuôi trên cả 1 mẫu ao để bán dịp 23 tháng chạp. Mấy ngày nay, cá chép ngoại tiễn ông Táo của cơ sở anh Linh  xuất bán đi rất nhiều tỉnh như: Cà Mau, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương... để phục vụ ngày Tết ông Táo.

Những con cá chép nhiều màu nặng khoảng 3-5 lạng được người mua chọn mua phóng sinh. Ảnh NVCC

Anh Linh cho biết thêm, với cá phóng sinh thì thường loại cá nhỏ dễ bán hơn, do giá rẻ, cá khỏe, vận chuyển lại dễ dàng. Đặc biệt, loại từ 3-5 lạng được người mua lựa chọn nhiều nhất.

 Chị Lương Thị Hà (Hà Đông - Hà Nội) cho hay, để có mâm cỗ bày cúng ngày ông Công ông Táo tươm tất, chị đã chi gần một triệu đồng, gồm có bánh kẹo, vàng mã, mũ áo... và không thể thiếu 3 con cá chép với 3 màu đỏ, vàng và trắng. Năm nay chị chọn mua loại cá chép của Nhật, với giá hơn 200.000 đồng/con, để mong mang lại sự may mắn cho cả nhà. Ngoài ra, theo chị Hà, cá chép màu vàng và đỏ cũng hợp với mệnh của chị và chồng nên dù có đắt chị vẫn mua. 

Còn chị Bình (Hoàng Hoa Thám - Hà Nội) nhà ở gần cửa hàng bán các loại cá chép này thì cho biết, chị chọn mua cúng ông Táo vì đơn giản thấy loại cá này khỏe mạnh, đẹp mắt. "Thắp hương thờ cúng tổ tiên, thả cá phóng sinh là phong tục truyền thống, tích đức cho năm mới. 3 con cá có giá gần nửa triệu đồng thực tế là khá đắt, nhưng nhìn mâm cỗ tươm tất mình thấy yên tâm hơn", chị Bình chia sẻ.

Cá chép đỏ được mùa, giá tăng hơn 50.000 đồng/kg

Gần đến ngày 23 tháng Chạp, cá chép đỏ ở làng Thủy Trần, xã Tuy Lộc, Cẩm Khê, Phú Thọ được mùa, đem về cho mỗi hộ gia đình thu nhập tăng thêm 20-25 triệu đồng.

Tú Anh

Bạn có thể quan tâm