Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ca cấp cứu chưa từng có trên Trạm Vũ trụ Quốc tế

Không có phòng cấp cứu, đây là cách một thành viên phi hành đoàn được bác sĩ chữa bệnh trong không gian.

Một thành viên phi hành đoàn thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch cổ lúc làm nhiệm vụ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

NASA đã liên lạc với bác sĩ Stephan Moll thuộc Đại học Bắc Carolina, một chuyên gia trong lĩnh vực để lên kế hoạch điều trị trường hợp này.

Danh tính thành viên bị cục máu đông không được NASA tiết lộ. Theo CNET, nhiệm vụ của thành viên này kéo dài 6 tháng nhưng phát hiện máu đông vào tháng thứ 2, trong lúc siêu âm cổ phục vụ nghiên cứu.

chua tri cuc mau dong tren tram vu tru quoc te iss cua nasa anh 1

Bác sĩ Stephan Moll thuộc Đại học Bắc Carolina, chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu máu đông. Ảnh: Đại học Bắc Carolina.

Như thường lệ, bác sĩ sẽ xem qua hồ sơ bệnh án để tìm cách điều trị, song chưa từng có trường hợp điều trị cục máu đông ngoài không gian. Do không thể đưa ông lên vũ trụ, Moll đành nghiên cứu rồi đưa ra giải pháp từ Trái Đất.

Theo bác sĩ Moll, các phương án được cân nhắc rất cẩn thận vì không có phòng cấp cứu ngoài không gian. Cuối cùng, Moll và các thành viên phi hành đoàn thống nhất phương án điều trị bằng cách tiêm chất làm loãng máu có sẵn trên tàu với liều lượng hợp lý trước khi chất mới được đưa từ Trái Đất.

Chất loãng máu được tiêm cho thành viên trong 40 ngày trước khi chuyển sang dùng thuốc từ tàu tiếp tế. Người này đã ngừng sử dụng thuốc trước khi trở về Trái Đất và không cần theo dõi thêm.

Trường hợp điều trị cục máu đông ngoài không gian được bác sĩ Moll đưa vào bài báo đăng trên Tạp chí Y học New England ngày 2/1. Trước đó vào tháng 11/2019, 6 trên 11 thành viên phi hành đoàn khỏe mạnh của NASA bị phát hiện những vấn đề liên quan đến máu.

Nghiên cứu tập trung vào các triệu chứng về máu của phi hành gia trong các nhiệm vụ dài hạn. Bài báo ghi rằng cục máu đông hình thành trong cơ thể phi hành gia khỏe mạnh là "vấn đề mới liên quan đến các nhiệm vụ không gian".

Moll và các nhà khoa học NASA yêu cầu có thêm nhiều nghiên cứu về các triệu chứng hình thành máu đông trong không gian, bao gồm phương pháp điều trị và cách đề phòng.

Nữ phi hành gia phá kỷ lục sống lâu nhất trên trạm vũ trụ Christina Koch đã vượt qua kỷ lục về sứ mệnh không gian dài nhất của nữ phi hành gia NASA Peggy Whitson lập trước đó vào năm 2017 và cô vẫn còn sáu tuần nữa mới trở về Trái Đất.

Những tấm bưu thiếp từ mùa đông Hỏa tinh

Máy ảnh HiRise của NASA mang đến những tấm ảnh chụp sương mù carbon dioxide trắng trên Hỏa tinh.

NASA vận chuyển tàu vũ trụ bằng chiếc máy bay độc đáo

Máy bay Super Guppy của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) nhận nhiệm vụ vận chuyển tàu con thoi Orion từ Florida tới Ohio.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm