Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BV Giao thông Vận tải tăng gần 110% doanh thu sau cổ phần

Sau 6 tháng chuyển sang hình thức cổ phần hóa (CPH), doanh thu của bệnh viện Giao thông Vận tải đạt 61,35 tỷ đồng, tăng 109,67% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngày 26/12/2015, với tỷ lệ tán thành tuyệt đối, BV Giao thông Vận tải Trung ương chính thức trở thành công ty cổ phần từ ngày 5/1 với tên giao dịch Công ty CP Bệnh viện GTVT.

 

Thực hiện chủ trương của Đảng và Chính Phủ về cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp Nhà nước theo Quyết định số 1129/QĐ-TTg ngày 21/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt Phương án thí điểm CPH”, dưới sự chỉ đạo của Bộ GTVT, Bệnh viện GTVT Trung ương đã hoàn thành công tác CPH theo đúng phương án và lộ trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Sau đại hội cổ đông, Công ty CP Bệnh viện GTVT khẩn trương ổn định tổ chức, kiện toàn bộ máy thông qua việc bầu ra HĐQT, BKS, bổ nhiệm TGĐ theo đúng Luật Doanh nghiệp. Theo đó, ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T đã được bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT; ông Trần Trung - Giám đốc Bệnh viện được bầu giữ chức Phó chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc, tiếp tục quản lý điều hành bệnh viện; ông Lê Tuyên Hồng Dương - Phó giám đốc bệnh viện được bầu giữ chức thành viên HĐQT kiêm Phó giám đốc điều hành.

Cong ty CP Benh vien GTVT anh 1
100% cổ đông tán thành cổ phần hóa.

Khó khăn đầu tiên sau CPH của Bệnh viện GTVT là việc nhà nước dừng hỗ trợ ngân sách 25 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, hàng loạt vấn đề mà bệnh viện phải đối mặt như chuyện xung đột lợi ích, tư tưởng của CBNV còn nhiều khúc mắc do việc chuyển đổi sang CPH, cơ sở vật chất thiếu thốn, chất lượng khám chữa bệnh và dịch vụ chưa đạt yêu cầu, chức năng nhiệm vụ, quy chế, quy trình của các khoa/phòng còn chưa ban hành...

Tuy nhiên, sau 6 tháng chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, với sự tích cực từ Tập đoàn T&T, Bệnh viện GTVT đã có những bước thay đổi lớn. Trước hết, HĐQT đã tổ chức nhiều cuộc họp đối thoại với toàn thể cán bộ chủ chốt, thông qua đó đề cao vai trò tự chủ của người lao động - cũng là cổ đông, là người chủ của bệnh viện - để giám sát toàn bộ hoạt động của HĐQT, ban điều hành và các cấp quản lý với mục tiêu hoạt động minh bạch, phát triển bền vững.

Cùng với việc kiện toàn bộ máy, ổn định cơ cấu tổ chức theo hướng đổi mới thực sự trong quản trị, quản lý điều hành công ty, lề lối làm việc, tính chuyên nghiệp, công khai, minh bạch được nâng cao, bệnh viện đã thành lập mới khoa Kiểm soát chất lượng, quản lý và nâng cao chất lượng bệnh viện. Đồng thời, bệnh viện cũng xúc tiến hợp tác với các bệnh viện, nhà tư vấn uy tín cao tại Singapore, Hàn Quốc, Cộng hòa Czech nhằm hoàn thiện về công tác quy hoạch chiến lược quản trị, quản lý, nâng cao chất lượng chuyên môn, dịch vụ khám chữa bệnh, hướng tới các chuẩn mực y tế quốc tế.

Cong ty CP Benh vien GTVT anh 2
Lễ ký kết với đối tác Singapore.

Bệnh viện đã duy trì toàn bộ đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, công nhân viên của bệnh viện (trừ trường hợp tự nguyện xin chuyển công tác), đồng thời có kế hoạch đào tạo, sắp xếp công việc phù hợp. Mặt khác, tuy tình hình tài chính của bệnh viện còn rất khó khăn do không còn nguồn hỗ trợ từ ngân sách, nhưng với phương châm nhất quán của nhà đầu tư chiến lược là “Hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc người bệnh bắt đầu từ việc chăm sóc đội ngũ cán bộ y bác sĩ”, HĐQT đã quyết định tăng thu nhập cho toàn thể CBNV lên 20% từ tháng 4, đồng thời duy trì chế độ thưởng, phúc lợi; tổ chức bữa ăn trưa tập trung, ăn ca để đảm bảo sức khỏe cho CBNV.

Với những việc làm thiết thực từ phía lãnh đạo, ý thức phục vụ bệnh nhân của đội ngũ y bác sĩ đã được nâng cao. Các chỉ tiêu về khám chữa bệnh đều tăng trưởng so với 6 tháng đầu năm 2015: bệnh nhân BHYT (ngoại trú tăng 109,37%; nội trú tăng 114,38%); dịch vụ, khám sức khỏe (người lao động tăng 122,49%; người nước ngoài tăng 143,5%). Tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2016 của bệnh viện đạt 61,35 tỷ đồng, tăng 109,67% so với cùng kỳ năm ngoái.

Để nâng cao y đức của CBNV, chủ tịch HĐQT đã yêu cầu các khoa, phòng niêm yết lời dạy của Bác Hồ với ngành y “Nỗi đau của người bệnh là nỗi đau của mình” để lấy đó làm phương châm phục vụ.

Cong ty CP Benh vien GTVT anh 3
Bệnh viện được đầu tư thêm nhiều trang thiết bị hiện đại.

Nói về bước thay đổi của bệnh viện, ông Dương Văn Tiến - Trưởng khoa Tai mũi họng cho biết: “Ban đầu CBNV còn hoang mang, chưa tin tưởng vào CPH. Nhưng với những kết quả bước đầu mà bệnh viện đạt được, CBNV an tâm hơn và có niềm tin vào sự phát triển của công ty cổ phần”. Còn bà Nguyễn Thị Xuân Loan - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp chia sẻ: “Bệnh nhân bảo hiểm phấn khởi khi bệnh viện có nhiều thay đổi. Khu nhà mới đưa vào sử dụng sạch sẽ hơn, họ vẫn được hưởng đầy đủ các quyền lợi, bệnh viện không thu chênh thêm bất kỳ khoản nào kể từ khi CPH”.

Nói về việc CPH Bệnh viện GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhận xét: “Việc CPH thành công Bệnh viện GTVT Trung ương sẽ mở ra cơ hội xã hội hóa nhiều bệnh viện công lập nói riêng và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các lĩnh vực giáo dục, y tế. Đặc biệt, việc chấm dứt nguồn hỗ trợ từ ngân sách cho bệnh viện hàng năm sẽ giảm chi ngân sách, từng bước chuyển đổi cơ chế từ hỗ trợ tổ chức sang hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng chính sách, đảm bảo công bằng xã hội. Nối tiếp thành công của việc CPH Bệnh viện GTVT Trung ương, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục CPH Bệnh viện Nam Thăng Long. Đây là bệnh viện đa khoa cấp II có quy mô nhỏ hơn Bệnh viện GTVT Trung ương”.

Cong ty CP Benh vien GTVT anh 4
Chủ tịch Tập đoàn T&T - ông Đỗ Quang Hiển thăm bệnh nhân tại bệnh viện.

Chứng kiến việc Tập đoàn T&T đang làm với Bệnh viện GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chia sẻ: “Tập đoàn T&T là nhà đầu tư có tâm, đặt lợi ích của mình ngang bằng với lợi ích cộng đồng, lợi ích an sinh xã hội”.

Với những bước chuyển mình từ sau CPH, cùng phương châm “Sức khỏe, sự hài lòng, tin tưởng của người bệnh là kim chỉ nam trong mọi hoạt động của Bệnh viện GTVT Trung ương”, có thể tin rằng Bệnh viện GTVT Trung ương sẽ thay đổi mạnh mẽ trong thời gian tới để vươn lên vị thế thành một trong những bệnh viện đa khoa hàng đầu Việt Nam, sánh tầm khu vực trong một ngày không xa.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm