Button chính thức vô địch Formula 1
Cho dù Webber là người cán đích đầu tiên tại Interlagos, nhưng Button vẫn đủ số điểm để giành danh hiệu vô địch trước sự cố gắng bất thành của Barrichello.
Button với giây phút đăng quang. |
Webber đánh dấu chiến thắng thứ hai bằng vòng đấu ngoạn mục ở Brazil trong khi Barrichello làm mất cơ hội với sai lầm trong sử dụng lốp. Qua đó, Jenson Button ung dung trở thành nhà vô địch của mùa giải 2009. Sau Lewis Hamilton, người Anh lại có thêm một nhà vô địch mới với một đội đua lần đầu tiên tham gia thi đấu.
Trời đã không mưa như ngày phân hạng nhưng những bất ngờ liên tiếp đến khiến cho cuộc chơi luôn căng thẳng và quyết liệt. Barrichello được xếp dẫn đầu đoàn đua trong khi Button và Vettel nằm lại vị trí 14-15, Liuzzi phải thay hộp số sau tai nạn ở ngày phân hạng, tay đua của Force India bị phạt 5 bậc và xuất phát cuối cùng. Xếp thứ 16 là nhà cựu vô địch, Lewis Hamilton.
Nhưng Interlagos vẫn là một trường đua chứa nhiều bí ẩn khó lường. Khi có hiệu lệnh xuất phát, Barrichello, Mark Webber đều đảm bảo được vị trí và băng lên phía trước. Trong lúc đó, Kimi Raikkonen dùng sức mạnh KERS vượt qua cả Trulli và Adrian Sutil để áp sát Webber bằng vị trí thứ 3.
Kovalainen gặp trở ngại. |
Căng thẳng đến ngay sau Senna S, Kovalainen trượt bánh rồi quay tròn trên đường khi đoàn xe đang tăng tốc tiến đến. Người mắc lại với chiếc xe Bạc là Fisichella, rất may là không có va chạm nào giữa hai tay đua này và tiếp tục lăn bánh.
Chỉ không lâu sau, Kimi tiếp tục tấn công Webber bằng KERS, nhưng tay đua người Úc đã phòng ngự rất vững vàng khiến Kimi bị ép vào lề trái rồi đâm cánh trước vào lốp sau chiếc RedBull. Kimi bị hỏng cánh trước và đột ngột giảm tốc độ, Sutil băng tới và đánh lái vượt qua nhưng cùng lúc Trulli chạy cắt phía lốp trái. Do tốc độ cao, chiếc Toyota đâm mạnh vào đuôi xe của Sutil khiến cho mỗi chiếc xe bị văng ra một hướng khác nhau.
Chiếc xe còn lại của Trulli sau khi va chạm với Alonso và Sutil. |
Chưa dừng lại ở đó, “nạn nhân” tiếp theo của pha va chạm này là Fernando Alonso, xe của Trulli trượt ngang mặt đường rồi đâm vào chiếc Renault vừa lao tới. Ba tay đua phải bỏ cuộc khi chưa đi được nửa vòng đua khiến cho xe An Toàn phải lên đường làm việc, các nhân viên của Interlagos khẩn trương dọn dẹp mảnh vỡ trên mặt đường để đoàn đua lại tiếp tục hành trình.
Kimi Raikkonen tụt lại phía sau và tiến hành thay cánh trước. Sau khi đổ đầy nhiên liệu để sẵn sàng với chỉ một PitStop tiếp theo thì tai nạn lại tìm đến chiếc xe Đỏ. Kovalainen vào thay lốp đã thoát xe mà chưa rút ống tiếp nhiên liệu, cũng giống như Massa ở Singapore mùa giải trước. Xăng từ chiếc ống phun ngược lại vào Kimi đang ở phía sau và chiếc F60 bỗng nhiên chìm trong lửa. Hai va chạm của chiếc xe Bạc đều liên quan đến kình địch Ferrari, rất may là Kimi Raikkonen và Heikki Kovalainen đều có thể tiếp tục cuộc chơi.
Xe của Kimi bị người đồng hương “đốt cháy”. |
Xe An Toàn vừa làm xong nhiệm vụ thì Barrichello tiếp tục nắm giữ vị trí số một ở trường đua quê nhà. Phía sau là Webber, Rosberg và Kubica. Do có nhiều tay đua gặp sự cố phía trước nên Button và Vettel đều được nâng vị trí giữa đoàn đua, Button leo lên vị trí thứ 9 còn Vettel là thứ 11.
Chẳng lâu sau khi tăng tốc trở lại, vòng thứ 5, Button cho thấy mình xứng đáng là nhà vô địch bằng cách vượt liên tiếp Grosjean và Nakajima trong cùng một vòng đua. Button vươn lên vị trí thứ 7. Phía sau, Vettel cũng leo lên 2 bậc nữa khi vượt qua Grosjean và Alguersuari rồi áp sát vị trí thứ 8 của Nakajima.
Barrichello tuy có được sự cổ vũ tinh thần rất lớn nhưng cũng không thể tách xa so với Webber phía sau. Tay đua chủ nhà không có được sự thoải mái với bộ lốp cứng trên mặt đường khô và Webber có đủ thời cơ để bắt kịp chiếc Brawn dẫn đầu.
Vòng thứ 21, Barrichello vào tiếp nhiên liệu lần đầu tiên và tụt xuống phía sau Vettel. Do mức nhiên liệu lớn và nặng, Barrichello chạy chậm dần rồi để Vettel cùng Button bỏ lại khá xa, cùng lúc đó Lewis Hamilton tấn công phía sau khiến cho tay đua Brazil phải làm việc rất vất vả. Một vòng sau đó, Heidfeld phải dừng bước vì động cơ chiếc BMW bất ngờ bốc khói.
Bị dồn lại phía sau, nên sau vòng 23 và 26 Kubica - Webber vào PitStop đều đủ thời gian vượt lên trước vị trí của Barrichello. Lúc này, hàng triệu trái tim Brazil đều hướng về Sao Paulo khi người con thành phố đang thực sự gặp khó khăn. Rubens Barrichello cần ít nhất dành vị trí thứ nhì nếu Button kết thúc ở vị trí thứ 5.
Vòng 27, Nico Rosberg phải chia tay với chặng đua thứ 16 khi động cơ gặp trục trặc. Chỉ 3 vòng sau, đội đua Williams cũng không còn việc để làm ở Interlagos do Nakajima gây tai nạn với người đồng hương Kobayashi. Tay đua Williams bị gãy mũi xe nhưng chiếc Toyota vẫn bình yên tăng tốc. Đây là một màn ra mắt khá tốt của Kobayashi trong màu áo của Toyota, tay đua này đã phòng ngự kiên cường trước những pha tấn công của Button và Vettel.
Nakajima kết thúc một ngày làm việc sớm cho đội đua Williams. |
Riêng Kimi Raikkonen và Lewis Hamilton đều lựa chọn chỉ một lần tiếp nhiên liệu sau 43 vòng đua. Chính vì thế, hai tay đua này luôn có được ví trí khả quan trong danh sách có điểm ở Interlagos. Hamilton vượt 12 bậc dành lấy vị trí thứ 4 còn Kimi dù bị dồn lại thứ 15 nhưng mạnh mẽ vươn lên thứ 7. Điều đó chứng minh Interlagos là trường đua luôn đủ chỗ cho những pha bứt phá ngoạn mục.
PitStop thứ hai của Barrichello khá nhanh là 6.3 giây nhưng không thể bù lại những thời gian đánh mất ở chặng đường trước đó. Tay đua chủ nhà có khoảng cách hơn 9 giây so với Kubica ở vị trí thứ 2 và ngày càng bị chiếc BMW bỏ xa. Trong khi Hamilton vẫn không chịu buông tha và Button ngày càng kiếm đủ điểm thì Barrichello tiếp tục trở ngại với bộ lốp mới thay.
Vettel do có sự tính toán nhiên liệu hợp lý cùng chiến thuật PitStop chính xác đã vượt hẳn lên trên Button để chiếm lấy vị trí thứ 5, phía trên là chiếc xe dùng chỉ một PitStop của Hamilton. Lúc này, Barrichello đang giữ 6 điểm còn Button là 3, nếu kết thúc tại vị trí này, Button đã hoàn toàn đủ điều kiện trở thành nhà vô địch của mùa giải 2009.
Mọi cố gắng của Barrichello và người hâm mộ thành phố Sao Paulo đều không thành. Vòng thứ 61, Lewis Hamilton sử dụng KERS rồi dễ dàng vượt qua Barrichello ở khúc cua số 1, đẩy tay đua chủ nhà xuống vị trí thứ 4 với 5 điểm. Hai vòng đua sau đó, lốp xe của Barrichello có dấu hiệu bất ổn và Brawn ngay lập tức cho chiếc xe của mình vào PitStop lần thứ 3. Barrichello tụt lại vị trí thứ 8 và hoàn toàn chấp nhận thua cuộc cho dù xuất phát ở Pole Position.
Massa với “nhiệm vụ” kết thúc vòng đấu trên quê nhà. |
Webber ung dung cán vạch đích dưới lá cờ trên tay Felipe Massa đánh dấu chiến thắng thứ 2 trong sự nghiệp. Kubica và Hamilton chiếm lấy hai vị trí trên bục nhận giải, còn Vettel xuất sắc về đích thứ 4 dành vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. Nhưng chiếc xe cán đích thứ 5 mới là tâm điểm của cuộc đua, Button về đích thứ 5 và hoàn toàn đủ điểm để vô địch trước khi diễn ra vòng đấu cuối cùng. Khán đài Interlagos im lặng theo dõi Barrichello về đích phía sau Kimi và Buemi, chỉ 1 điểm có được, tay đua chủ nhà đành lỡ hẹn cho cơ hội vô địch ngay trên quê hương mình.
Webber chiến thắng cho dù tâm điểm không thuộc về mình. |
Barrichello đã không thể làm gì hơn trước sự bền bỉ của Button, một chức vô địch xứng đáng cho tay đua 29 tuổi với 6 chiến thắng trong mùa giải này. Một lần nữa Interlagos lại là nơi quyết định danh hiệu cho một nhà vô địch mới: Jenson Button. BrawnGP cũng đăng quang ngôi vị số 1 cho thành tích đồng đội, trong khi McLaren vượt lên trên Ferrari để có vị trí thứ 3 với 1 điểm nhiều hơn.
Vòng đấu cuối cùng tại Abu Dhabi không còn ý nghĩa cho chức vô địch mà sẽ là cơ hội của các tay đua còn lại cải thiện thành tích trên bảng xếp hạng. Cuộc đua sẽ bắt đầu từ ngày 30/10 đến ngày 1/11/2009 trên mặt đường đua Yas Marina.
Kết quả F1 2009 Interlagos:
TT | Tay đua | Đội đua | Vòng | Thời gian | Điểm |
1 | Mark Webber | RBR-Renault | 71 | 1:32:23.081 | 10 |
2 | Robert Kubica | BMW Sauber | 71 | +7.6 giây | 8 |
3 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 71 | +18.9 giây | 6 |
4 | Sebastian Vettel | RBR-Renault | 71 | +19.6 giây | 5 |
5 | Jenson Button | Brawn-Mercedes | 71 | +29.0 giây | 4 |
6 | Kimi Räikkönen | Ferrari | 71 | +33.3 giây | 3 |
7 | Sebastien Buemi | STR-Ferrari | 71 | +35.9 giây | 2 |
8 | Rubens Barrichello | Brawn-Mercedes | 71 | +45.4 giây | 1 |
9 | Heikki Kovalainen | McLaren-Mercedes | 71 | +48.4 giây | |
10 | Kamui Kobayashi | Toyota | 71 | +63.3 giây | |
11 | Giancarlo Fisichella | Ferrari | 71 | +70.6 giây | |
12 | Vitantonio Liuzzi | Force India-Mercedes | 71 | +71.3 giây | |
13 | Romain Grosjean | Renault | 70 | +1 Vòng | |
14 | Jaime Alguersuari | STR-Ferrari | 70 | +1 Vòng | |
Bỏ cuộc | Kazuki Nakajima | Williams-Toyota | 30 | Tai nạn | |
Bỏ cuộc | Nico Rosberg | Williams-Toyota | 27 | +44 Vòng | |
Bỏ cuộc | Nick Heidfeld | BMW Sauber | 21 | +50 Vòng | |
Bỏ cuộc | Adrian Sutil | Force India-Mercedes | 0 | Tai nạn | |
Bỏ cuộc | Jarno Trulli | Toyota | 0 | Tai nạn | |
Bỏ cuộc | Fernando Alonso | Renault | 0 | Tai nạn |
Bảng xếp hạng các tay đua sau vòng 16:
TT | Tay đua | Đội đua | Điểm |
1 | Jenson Button | Brawn-Mercedes | 89 |
2 | Sebastian Vettel | RBR-Renault | 74 |
3 | Rubens Barrichello | Brawn-Mercedes | 72 |
4 | Mark Webber | RBR-Renault | 61.5 |
5 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 49 |
6 | Kimi Räikkönen | Ferrari | 48 |
7 | Nico Rosberg | Williams-Toyota | 34.5 |
8 | Jarno Trulli | Toyota | 30.5 |
9 | Fernando Alonso | Renault | 26 |
10 | Timo Glock | Toyota | 24 |
11 | Felipe Massa | Ferrari | 22 |
12 | Heikki Kovalainen | McLaren-Mercedes | 22 |
13 | Robert Kubica | BMW Sauber | 17 |
14 | Nick Heidfeld | BMW Sauber | 15 |
15 | Giancarlo Fisichella | Ferrari | 8 |
16 | Adrian Sutil | Force India-Mercedes | 5 |
17 | Sebastien Buemi | STR-Ferrari | 5 |
18 | Sebastien Bourdais | STR-Ferrari | 2 |
19 | Kazuki Nakajima | Williams-Toyota | 0 |
20 | Nelsinho Piquet | Renault | 0 |
21 | Kamui Kobayashi | Toyota | 0 |
22 | Vitantonio Liuzzi | Force India-Mercedes | 0 |
23 | Romain Grosjean | Renault | 0 |
24 | Jaime Alguersuari | STR- |