Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Buôn đào rừng, lãi tiền triệu mỗi cành vẫn không bù nổi công

Mua tận gốc với giá chỉ 300.000 đồng/cành, bán tại Hà Nội hơn 1,5 triệu đồng, nhưng người buôn đào rừng vẫn than lỗ.

Vốn rất được ưa chuộng tại đất thủ đô, đào rừng Sơn La, Lào Cai thường được các chủ buôn mua tại gốc từ những ngày 20 tháng Chạp, sau đó chuyển về Hà Nội và bán nhiều vào sau ngày cúng ông Công ông Táo. Giá mua tại gốc của những cành đào này chỉ từ 150.000 - 300.000 đồng/cành, tùy theo thế đào cũng như tuổi thọ của cây.

"Những vườn đào ở gần đường quốc lộ phần lớn đã bị khai thác từ nhiều năm trước, nên đến nay hầu như chẳng còn gì. Muốn mua được đào tốt, đào già, người buôn phải vào sâu trong bản, những nơi chưa có đường ô tô đi qua", anh Phú, một người buôn đào rừng đã 6 năm ở Hà Nội cho biết.

Dân buôn đào phải lặn lội lên tận vườn để lấy đào.

Chọn được cành, chặt xuống, bó cành xong, dân buôn phải thuê người bản địa chở xe máy ra điểm tập kết. Mỗi năm đến mùa đào, anh Phú phải thuê một chiếc xe tải loại 15 tấn để chuyên chở đào về Hà Nội với mức giá không rẻ, từ 3 triệu đến hơn 6 triệu đồng một chuyến hàng.

Thông thường, đào rừng được bán tại các tuyến phố có vỉa hè rộng như các phố Láng Hạ, Hoàng Quốc Việt, Lạc Long Quân.... Để thuê được một diện tích vỉa hè trên 30m2 trong những ngày cận Tết, các chủ buôn đào thường phải trả phí từ 6 - 10 triệu đồng.

Dù giá đào rừng vài năm gần đây đã giảm mạnh, nhưng những cành đào Sơn La hay Lào Cai vẫn có thể mang lại doanh thu khá cho các chủ buôn, với mức chênh lệch giá mua và giá bán có thể lên tới hàng chục lần. Đào loại đẹp vẫn có thể bán với giá 3 - 4 triệu đồng, còn loại nhỏ hơn, non hơn có giá từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng mỗi cành.

Đào rừng mất giá vì hết mốt, dáng xấu, cành non.

"Nghe mức lợi nhuận có vẻ nhiều nhưng không đáng công bỏ ra. Người bán đào thường phải mất cả chục ngày đêm hầu như không được ngủ để trông hàng, bán hàng, ăn ngủ ở vỉa hè. Nếu trừ tất cả các chi phí liên quan, mức lãi cho một chuyến hàng Tết như thế này chỉ từ 15 - 20 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với 5 năm trước", anh Trấn, chủ hàng đào rừng trên đường Hoàng Quốc Việt quê tại Nam Định chia sẻ.

T.A

Bạn có thể quan tâm