Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bước ngoặt trong 7 vụ chuyển nhượng bom tấn

Không đơn giản để thực hiện những phi vụ chuyển nhượng chấn động lịch sử bóng đá thế giới nếu không có chiêu trò lẫn những hành động táo bạo.

chuyen nhuong bom tan anh 1

Ngày 24/8/2000, UEFA tổ chức tiệc sau trận tranh Siêu cúp châu Âu giữa Real Madrid và Galatasaray. Zinedine Zidane xuất hiện với tư cách chủ nhân danh hiệu "Cầu thủ hay nhất" EURO 2000. Florentino Perez là Chủ tịch Real, đội ĐKVĐ Champions League. Giữa bữa, Perez viết bằng tiếng Pháp dòng chữ "Cậu có muốn chơi cho Real Madrid không?" lên khăn ăn và nhờ người chuyển tới Zidane ngồi cách vài bàn. Zidane đáp "Có" bằng tiếng Anh và chuyển lại. Một năm sau, Zidane tới Real với giá chuyển nhượng kỷ lục thế giới (76 triệu euro).

chuyen nhuong bom tan anh 2

Trước Zidane, Perez thực hiện phi vụ bom tấn khi mang Luis Figo về Real từ đại kình địch Barca. Mua được Figo là lời hứa của Perez trong cuộc đua tranh cử chức chủ tịch Real. Khi đó, Perez đề nghị với Figo một giao kèo. Nếu ông trở thành chủ tịch Barca, Figo phải tới Real. Nếu Perez không trở thành chủ tịch, Figo có 2 triệu euro và ở lại Barca. Nếu không tôn trọng giao kèo, Figo phải đền 22 triệu euro. Perez đắc cử chủ tịch Real, phía Barca không muốn trả tiền đền và Figo buộc phải tới Real.

chuyen nhuong bom tan anh 3

Chia sẻ với La Tribu del Calcio vào năm 2013, Filippo Inzaghi tiết lộ về vụ chuyển nhượng từ Juventus sang Milan vào năm 2001 với giá 40 triệu euro. Juve khi ấy mới mua David Trezeguet từ Monaco. Phía Milan liên tục liên hệ và thúc giục Inzaghi chuyển tới kinh đô thời trang. "Tôi muốn ở lại để cạnh tranh vị trí", Inzaghi nói. "Tuy nhiên ngay trước khi tôi định gọi điện cho phía Milan để từ chối, Chủ tịch Juventus, Umberto Agnelli, gọi cho tôi. Ông ta nói: 'Chẳng có cầu thủ hàng đầu nào muốn rời Juve cả'. Vậy là tôi tới Milan. Đó là quyết định tuyệt nhất sự nghiệp". Inzaghi giành 2 chức vô địch Champions League cùng Milan, bằng số danh hiệu vô địch châu Âu trong cả lịch sử Juve.

chuyen nhuong bom tan anh 4

Paul Scholes thừa nhận Ronaldinho chỉ cách MU lễ ra mắt. Sân Old Trafford lúc đó có Kleberson, đồng đội Ronaldinho tại ĐT Brazil. "Đột nhiên Ronnie không đến nữa và nói với tôi: 'Tớ đổi ý rồi. Cậu ở lại mạnh khỏe nhé'", Kleberson kể lại. Thương vụ Ronaldinho gia nhập MU sụp đổ vào phút chót khi Barca mua hụt Beckham. Chủ tịch Joan Laporta của Barca khi ấy liên hệ trực tiếp với người đại diện của Ronaldinho và nhận được cái gật đầu. MU sau khi mua hụt Ronaldinho đã có người thay thế là Cristiano Ronaldo từ Sporting Lisbon. Ronaldinho sau đó mở ra thời kỳ thống trị cho Barca.

chuyen nhuong bom tan anh 5

Ronaldo suýt nữa không thể gia nhập Real Madrid từ MU vào mùa hè 2009. CR7 vốn là thương vụ được ký nháy từ thời Ramon Calderon, và chủ tịch Real khi ấy, Florentino Perez, không muốn ngôi sao đắt giá nhất trong năm trở lại của mình lại đến từ người cũ. Nếu phá vỡ hợp đồng, Real sẽ phải đền MU 30 triệu euro. Tuy nhiên Giám đốc của Real khi đó, Jorge Valdano, đã thuyết phục thành công Perez ký hợp đồng với Ronaldo. Sau cùng, đây có thể là thương vụ chuyển nhượng thành công nhất lịch sử bóng đá thế giới.

chuyen nhuong bom tan anh 6

Inter Milan nhất quyết không chịu ngồi vào bàn đàm phát với bất kỳ đối tác nào muốn chiêu mộ Zlatan Ibrahimovic vào mùa hè 2009, bất chấp việc Ibra cảm thấy ngột ngạt tại Serie A. Trong cuốn tự truyện "Tôi là Zlatan", Ibra kể lại vụ chuyển nhượng sang Barca được hoàn tất với động thái táo bạo từ phía Chủ tịch Barca, Laporta. Phái đoàn Barca đột ngột xuất hiện ngay trước cửa nhà Chủ tịch Inter, Massimo Moratti, tại Milan. Vì phép lịch sự, Moratti tiếp đón Laporta, và bị thuyết phục. Tuy nhiên, Moratti chỉ đồng ý bán Ibra với giá đắt hơn giá Milan bán Kaka cho Real Madrid (65 triệu euro). Sau cùng, Ibra gia nhập Barca với giá 46 triệu euro kèm Samuel Eto'o, đạt tổng giá 66 triệu, hơn Kaka đúng 1 triệu euro.

chuyen nhuong bom tan anh 7

Cây bút Andy West của Guardian tiết lộ giây phút khiến Neymar quyết rời khỏi Barca đến ngay sau chiến thắng 6-1 trước PSG tại Champions League 2016/17. Neymar tỏa sáng với cú đúp nhưng người được tung hô hơn cả lại là Messi. Bức ảnh Messi được tung hô thậm chí được Barca phóng ra khổ to đặt bên ngoài sân Camp Nou, và thu hút hơn 2 triệu lượt thích trên mạng xã hội. "Đó là lúc Neymar biết mình phải rời Barca để thoát khỏi cái bóng của Messi", West viết. Mùa hè 2017, Neymar rời Barca tới PSG với giá 222 triệu euro, phá mọi kỷ lục chuyển nhượng của bóng đá thế giới.

De Jong nói về sự vắng mặt của Neymar Tiền vệ người Hà Lan Frenkie de Jong và HLV đồng hương Ronald Koeman nhận định Barca có những tín hiệu tích cực trước khi gặp PSG ở lượt về vòng 1/8 Champions League.

Đội hình ghi hơn 3.000 bàn trong thế kỷ 21

Cristiano Ronaldo và Lionel Messi vẫn là hai siêu sao góp mặt trong đội hình ghi nhiều bàn thắng nhất kể từ năm 2000 tới nay.

Neymar và giấc mơ tái hợp Messi ở PSG

Không thể ra sân đối đầu Barcelona, Neymar vẫn có thể là nhân tố quan trọng giúp PSG hiện thực hóa giấc mơ chiêu mộ Lionel Messi trong mùa hè 2021.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm