Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bước lùi trong sự nghiệp của Djokovic

Nhiều lần trong quá khứ Novak Djokovic bật dậy sau những khó khăn và chỉ trích. Mọi chuyện với tay vợt người Serbia lần này liệu có khác?

Bình luận

Việc Djokovic vắng mặt ở Australian Open (AO) 2022 không làm ảnh hưởng đến vị trí số 1 của anh trên bảng xếp hạng ATP khi giải đấu kết thúc. Vài tháng tới, Nole vẫn là ứng viên hàng đầu cho hai danh hiệu Roland Garros và Wimbledon.

Tay vợt người Serbia quá quen với việc biến những chỉ trích từ đám đông trở thành động lực thi đấu. Tuy nhiên, việc Djokovic bị trục xuất khỏi Australia là sự kiện chưa từng có tiền lệ trong lịch sử thể thao thế giới. Hệ quả mà sự cố tại AO 2022 để lại cho tay vợt 34 tuổi có thể nghiêm trọng hơn những gì Nole nghĩ đến.

Novak Djokovic anh 1

Tinh thần thi đấu của Djokovic

Gần một nửa trong số 20 danh hiệu Grand Slam Djokovic giành được trong sự nghiệp nằm ở Australian Open. Nole có 9 lần vô địch Australian Open, một kỷ lục của giải đấu ở nội dung đơn nam. Việc tay vợt sinh năm 1987 bị cấm nhập cảnh Australia tới năm 2025 có thể khiến tham vọng bỏ xa Roger Federer và Rafael Nadal về số Grand Slam của anh bị ảnh hưởng.

John Isner, bạn thân Djokovic, lo ngại sự cố ở Australia có thể tạo ra bước lùi cho sự nghiệp của Nole. "Tôi thật sự không tin nổi mọi thứ (với Nole - PV) có thể xảy ra theo chiều hướng như thế", tay vợt cao 2,08 m người Mỹ thừa nhận. "Novak có thể mất thời gian dài để lấy lại tinh thần sau sự cố đó. Thậm chí dư chấn từ vụ việc này có thể hủy hoại cậu ấy".

Novak Djokovic anh 2

Djokovic đối mặt nguy cơ không thể tham dự Australian Open đến năm 2025. Ảnh: Reuters.

Trong quá khứ, Nole nhiều lần bật dậy mạnh mẽ sau các khúc cua khó khăn, từ chấn thương hay những chỉ trích từ đám đông. Năm 2017, sau giai đoạn áp đảo làng quần vợt thế giới, Djokovic gặp vấn đề về động lực thi đấu và chấn thương khuỷu tay phải dai dẳng.

Tại Australian Open 2018, Nole chơi tệ và nhìn Federer vô địch. Tay vợt người Serbia sau đó đưa ra quyết định khó khăn, đó là phẫu thuật để trị dứt điểm chấn thương khuỷu tay phải. 5 tháng sau ca phẫu thuật, Nole vô địch Wimbledon và giành lại vị trí số 1 thế giới.

Đầu năm 2020, Djokovic vẫn ở trên đỉnh thế giới với 18 chiến thắng liên tiếp kể từ đầu năm mới. Đại dịch toàn cầu xảy ra và Nole bị nhiều người hâm mộ chỉ trích vì coi thường các quy tắc phòng dịch.

Tay vợt số 1 thế giới trở lại ở US Open 2020 rồi bị loại ngay ở vòng 4, vì đánh bóng trúng người một nữ trọng tài. Quần vợt thế giới khi ấy chia rẽ vì hành động từ Nole.

Cũng chỉ vài tháng sau, Djokovic tiếp tục bật dậy. Anh vô địch 3 Grand Slam đầu tiên trong năm 2021. Với khí thế mạnh mẽ, tay vợt người Serbia nuôi mộng giành "Golden Slam" nhằm đi vào lịch sử quần vợt thế giới.

Nói về Nole là nhắc đến một tay vợt có tuổi thơ khó khăn, người lớn lên ở thủ đô Belgrade trong một thời kỳ chiến tranh. Các cuộc ném bom nhiều lần làm gián đoạn những buổi tập quần vợt của Djokovic.

Năm 12 tuổi, anh rời quê hương để đến một học viện quần vợt ở Đức. Gia đình vay mượn tiền và cố xoay sở cho anh tập luyện với hy vọng về một tương lai tươi sáng.

Djokovic thổ lộ có lần cha anh, ông Srdjan, tập hợp cả gia đình và ném một đồng 10 Deutsche Mark (tương đương 5,8 USD theo tỷ giá hiện tại) lên bàn và giải thích rằng đây là tất cả số tiền họ còn lại. "Đó là một khoảnh khắc mạnh mẽ và có ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển của tôi", Nole nói.

Những gì Djokovic giành được đến lúc này là ánh phản chiếu rõ ràng nhất cho khoảnh khắc đó. Anh quen với việc phải thi đấu giữa một đám đông reo hò ủng hộ Federer, Nadal hay các đối thủ khác thay vì mình, một vận động viên từ Serbia.

Tuy nhiên, lần không thể tham dự Australian Open này mang đến một tình thế khác cho Djokovic. Stefanos Tsitsipas, tay vợt hạng 4 thế giới, nghĩ rằng không nhiều vận động viên sẽ hành động gây ảnh hưởng đến người khác như Nole.

Tay vợt người Hy Lạp thậm chí ám chỉ Djokovic hành xử ích kỷ và không đẹp: "Thật đáng buồn khi không phải ai cũng tuân thủ quy định. Một số người thích hành động theo ý muốn cá nhân. Điều đó rất xấu xí".

Novak Djokovic anh 3

Hình ảnh của Nole thêm xấu đi sau sự cố tại Australian Open 2022. Ảnh: Reuters.

Những rủi ro

Trước khi lễ bốc thăm Australian Open 2022 diễn ra, Hiệp hội Quần vợt Thế giới (ATP) thông báo 97 trong 100 tay vợt xếp hạng hàng đầu thế giới đã tiêm vaccine.

Djokovic thuộc về số rất ít những tay vợt tự tạo rắc rối cho mình. Bên cạnh khả năng vắng mặt ở Australian Open trong 3 năm tới, Nole còn có thể gặp vấn đề khi tham dự các giải đấu khác trong tương lai. Thực tế, Djokovic cần Australian Open hơn là ngược lại.

Những người yêu quý Nole có thể trông chờ màn bật dậy của thần tượng ở Paris hoặc tại London thời gian tới. Djokovic như một chiếc lò xo, có thể bung ra mạnh mẽ khi bị dồn nén.

Djokovic bay đến Dubai ngay sau khi bị chính quyền Australia trục xuất. Anh có thể tham dự một giải đấu địa phương vào tháng tới. Tay vợt số 1 thế giới còn nhiều dự án và kế hoạch vĩ mô trong năm 2022, từ các bộ phim tài liệu đến những hoạt động cộng đồng.

Tuy nhiên, áp lực và sự mệt mỏi về mặt tâm lý sau sự cố ở Australia có thể tác động đến phong độ của Nole trong tương lai. Khi tay vợt người Serbia thất thủ trước Alexander Zverev tại bán kết đơn nam Olympic Tokyo 2020, người ta nói Nole hóa ra cũng chỉ là người thường.

Djokovic khước từ những lời cảnh báo về việc anh nên bỏ qua Thế vận hội mùa hè tại Nhật Bản nhằm tập trung cho US Open 2020. Anh tiếp tục thất bại ở giải đấu trên đất Mỹ vào năm ngoái.

Đó cũng không phải lần đầu Nole tụt dốc sau thất bại ở Thế vận hội. Olympic Rio 2016, Nole rơi vào thất vọng tột cùng khi bị loại ở vòng đầu tiên. Anh khóc trên đất Brazil.

Sau thất bại cay đắng tại Rio de Janeiro, Djokovic thua tiếp chung kết US Open. Thêm 2 thất bại liên tiếp ở giải Master Thượng Hải và Paris khiến Nole mất ngôi vị số một thế giới năm đó về tay Andy Murray.

Patrick McEnroe, huyền thoại của làng quần vợt Mỹ phân tích rằng trong vài năm trở lại đây, Djokovic trở nên dễ tổn thương hơn. "Sự thống trị của cậu ấy (Nole) ở làng quần vợt thế giới trở nên mong manh hơn trong hai năm qua", McEnroe đánh giá.

Trong năm 2021, Daniil Medvedev và Zverev đều đánh bại Djokovic trong các trận đấu quan trọng. Cả hai tay vợt kể trên vẫn bị đánh giá thấp hơn Nole trên mặt sân đất nện và sân cỏ ở hai giải Grand Slam sắp tới.

Tuy nhiên, với thể thao đỉnh cao, không ai có thể nói trước điều gì. Ai có thể nghĩ rằng sau khi vô địch một mạch Australian Open, Roland Garros và Wimbledon 2021, Nole lại thất bại ở cả Olympic Tokyo và US Open?

Thầy cũ Federer phân tích trường hợp của Djokovic Paul Annacone cho rằng Novak Djokovic đang bị công chúng săm soi vì tay vợt số một thế giới xin miễn trừ y tế để tham dự Australian Open 2022.

Nadal mệt mỏi khi bị hỏi về Djokovic

Rafael Nadal cho biết việc thiếu vắng Novak Djokovic tại Australian Open là điều đáng tiếc.

Djokovic tới Dubai

Djokovic đến Dubai vào sáng 17/1, sau khi bị trục xuất khỏi Australia. Diễn biến này cũng chấm dứt hy vọng bảo vệ danh hiệu ở giải Australian Open của tay vợt nam số một thế giới.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm