Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Bước chân thần tốc của VinFast

VinFast chỉ mất 18 tháng để sản xuất hoàn thiện chiếc xe đầu tiên mang đẳng cấp thế giới tại Việt Nam.

VinFast anh 1

VinFast chỉ mất 18 tháng để sản xuất hoàn thiện chiếc xe đầu tiên mang đẳng cấp thế giới tại Việt Nam. Gần như ngay lập tức, những chiếc xe này đã được đưa ra nước ngoài để kiểm thử chất lượng trước khi được tung ra thị trường phục vụ người dân Việt.

Là một người kinh doanh ở Hải Phòng và thường xuyên đi lại ra đảo Cát Bà, anh Nguyễn Khang không thể nào quên về những khó khăn của vùng đất ngập mặn Cát Hải trước kia. Ruộng muối và những cánh đồng trồng ngao là kế sinh nhai chính của người dân nơi này.

Nhưng sự thay đổi bước ngoặt đã đến với Cát Hải cách đây gần 3 năm. Đó là khi cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam nối đất liền ra Cát Hải khánh thành, việc đi lại giữa Hải Phòng ra Cát Bà đã đơn giản hơn rất nhiều. Bước ngoặt cũng đến với Cát Hải khi được VinFast chọn là nơi đặt tổ hợp công nghiệp ôtô, xe máy điện với vốn đầu tư 3,5 tỷ USD.

Những ngày tháng 3 này, khi VinFast chính thức sản xuất thành công lô xe đầu tiên tại Cát Hải và bắt đầu xuất ra nước ngoài để kiểm thử, anh Khang vẫn chưa tin được vào mắt mình khi tại nơi từng là cánh đồng muối xưa, đã có thể làm ra những chiếc xe mang đẳng cấp thể giới. Anh chỉ có thể miêu tả đó là một sự kỳ diệu và không thể tin.

VinFast anh 2

Xuất xưởng chỉ là bước đi mới nhất trong cả quá trình “chạy” thần tốc của VinFast với chỉ 18 tháng. Vào đúng ngày quốc khánh 2/9/2017, VinFast tổ chức khởi công tổ hợp sản xuất ôtô, xe máy điện tại Đình Vũ, Cát Hải, Hải Phòng với quy mô 350 ha và vốn đầu tư 3,5 tỷ USD.

Để hiện thực hóa giấc mơ sản xuất ôtô “made in Vietnam”, VinFast nhanh chóng cùng chạy đà ở nhiều mặt trận.

Đầu tiên, VinFast bắt tay với BMW mua bản quyền sở hữu trí tuệ để phát triển sản xuất ôtô thương hiệu Việt. Hãng này cũng ký hợp đồng với nhà thiết kế Pininfarina để sản xuất 2 mẫu xe sedan và SUV có giá trị 5 triệu USD.

Ngoài BMW và Pininfarina, VinFast còn bắt tay với Bosch, Siemens, Ital Design, Torino Design, Zagato, Magna Steyr, AVL, Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam…. Đó đều là những tên tuổi trong các lĩnh vực thiết kế, cung cấp các giải pháp sản xuất xe, công nghệ, thiết bị, linh kiện, phụ tùng ôtô, đào tạo kỹ thuật viên thế giới...

VinFast anh 3

Khi đã có mẫu xe và bắt tay với các thương hiệu hàng đầu thế giới, tháng 6/2018, VinFast thành lập liên doanh với AAPICO (Thái Lan) tại Hải Phòng để cung cấp các chi tiết thân vỏ cho 2 mẫu ôtô đầu tiên. Ngoài ra, VinFast chi khoảng 105 triệu USD cho việc mua đồ gá, khuôn, xây dựng nhà xưởng cho hạng mục này.

Cũng tháng đó, để chuẩn bị kênh phân phối và hệ thống bảo dưỡng xe, VinFast ký thỏa thuận quản lý lại toàn bộ hoạt động của GM tại Việt Nam, bao gồm nhà máy, nhân sự và cả hệ thống đại lý. Hãng này mua bản quyền một mẫu xe nhỏ hoàn toàn mới từ GM, chính thức hoàn tất kế hoạch ra mắt một mẫu ôtô Việt Nam vào năm 2019.

Cái bắt tay với GM của VinFast đập tan hoài nghi về các hệ thống đại lý trên toàn quốc mà bất kỳ hãng xe nào cũng cần có. GM mất cả chục năm gây dựng hệ thống tại Việt Nam và VinFast có thể thừa hưởng, mở rộng thêm một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Về nhân sự, chỉ 3 tuần sau khi ra mắt, Vingroup bổ nhiệm James B.DeLuca, cựu Phó chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu General Motors (GM), làm Tổng giám đốc nhà máy sản xuất ôtô VinFast. Đây được coi là một nhân lực dày dặn kinh nghiệm trong ngành ôtô, được kỳ vọng có thể giúp VinFast bứt phá.

Một nhân sự hàng đầu về ôtô của Việt Nam là ông Võ Quang Huệ, từng là Tổng giám đốc Bosch Việt Nam, cũng sang đầu quân cho Vingroup với tư cách là Phó tổng giám đốc ngành ôtô, giám sát dự án sản xuất ôtô VinFast.

VinFast anh 4

Tháng 10/2018, chỉ hơn một năm sau khi khởi công nhà máy, VinFast đã tự tin ra mắt với toàn thế giới một chiếc xe gắn logo Việt, không thua kém các thương hiệu lớn như Mercedes, BMW, Audi, Lexus, Porsche, Rolls-Royce, Bentley, Peugeot…

Nói như ông Phạm Thành Lê, Phó tổng giám đốc Otofun - diễn đàn về ôtô lớn nhất Việt Nam, thì “một năm trước, chữ VinFast chỉ có trên băng rôn trước một bãi đất trống. Sau 365 ngày, chữ VinFast đó đã nằm sau đuôi hai chiếc ôtô thật và chuẩn bị ra sân khấu thế giới. Đó là một sự hiện hữu đầy kiêu hãnh”.

Và càng kiêu hãnh hơn, khi tròn 18 tháng ở bãi đất trống Cát Hải đó, không phải là một chiếc xe concept nữa, VinFast đã chính thức sản xuất được những chiếc xe hoàn thiện đầu tiên. Đó là minh chứng cho những bước chạy thành công, của nhiều nỗ lực chạy đà khác nhau trên nhiều mặt trận.

VinFast anh 5

Là người từng có nhiều kinh nghiệm và kiến thức về công cuộc cải cách mở cửa của Việt Nam, TS Lê Đăng Doanh, Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, cho biết đã chứng kiến và trực tiếp trình bày cho nhiều đoàn quan chức Triều Tiên sang Việt Nam tìm hiểu về kinh nghiệm cải cách. Không chỉ đến khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sang thăm Việt Nam, mà trước đó, nước này đã âm thầm sang tham khảo kinh nghiệm của Việt Nam.

TS Doanh cho biết khi Triều Tiên cử các đoàn dẫn đầu bởi cấp thứ trưởng sang Việt Nam, họ rất quan tâm đến việc làm thế nào để phát triển khối doanh nghiệp tư nhân trở nên thành công. Ông Doanh nhấn mạnh Việt Nam luôn tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp tư nhân vươn lên. Minh chứng là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tư nhân là một trong những động lực chính cho phát triển đất nước.

VinFast anh 6

Trong tầm nhìn quốc gia 2045 lần đầu được Thủ tướng công bố tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có nhắc đến việc khu vực tư nhân sẽ đóng góp ít nhất 80% GDP vào năm 2045.

TS Doanh tự hào nhắc đến Vingroup và VinFast là một trong những hình mẫu của việc phát triển kinh tế tư nhân của Việt Nam. Từ một doanh nghiệp từng lập nghiệp ở Đông Âu, Vingroup đã trở về xây dựng đất nước và vươn lên dẫn đầu trong số các doanh nghiệp tư nhân. Không những vậy, doanh nghiệp này còn lấn sân sang những lĩnh vực quan trọng cho nền kinh tế như giáo dục, y tế, công nghệ… và đặc biệt là công nghiệp ôtô.

Việc Vingroup hiện thực hóa giấc mơ sản xuất ôtô “made in Vietnam” chỉ trong một thời gian ngắn, với tiêu chuẩn quốc tế, chứng minh rằng doanh nghiệp tư nhân Việt Nam hoàn toàn có thể làm được những lĩnh vực khó, lĩnh vực đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Những lĩnh vực này thậm chí các doanh nghiệp Nhà nước còn loay hoay và khó có thể làm được.

Ngoài ra, bắt tay vào làm ôtô, VinFast cũng thể hiện một tinh thần “kỳ diệu” với thời gian sản xuất chiếc xe đầu tiên ở Việt Nam ngắn kỷ lục, điều mà trên thế giới chưa từng có tiền lệ. Việc này lại càng minh chứng rằng nhà nước chỉ cần cơ chế thuận lợi, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân phát triển, là họ có thể làm được những điều phi thường.

Triều Tiên đang trong giai đoạn cấm vận, nhiều chuyên gia quốc tế cho rằng nước này đang tìm cách cải cách nền kinh tế của mình dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong Un. Việc nước này tìm đến Việt Nam để khảo sát cũng là điều dễ hiểu bởi 2 nước có nhiều điểm tương đồng, đặc biệt là xuất phát điểm.

Trong chuyến thăm đến VinFast có tới 3 Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, trong đó có một người phụ trách vấn đề kinh tế, là minh chứng cho việc nước này quan tâm thế nào đến việc phát triển kinh tế và tìm kiếm một mô hình cho phát triển phù hợp trong lương lai gần.

TS Lê Đăng Doanh cho rằng VinFast là một hình mẫu trong việc phát triển kinh tế tư nhân ở Việt Nam, là một hình mẫu trong việc phát triển công nghiệp ở Việt Nam với công nghệ hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế.

VinFast anh 7

Vốn là một nước đang phát triển, từ trước đến nay, Việt Nam chỉ tham gia nhiều cuộc triển lãm về nông sản lớn trên thế giới. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người tiêu dùng trong nước dần quen thuộc với việc Việt Nam đã có sản phẩm tham gia các cuộc triển lãm ôtô lớn tầm cỡ.

Sự thay đổi đáng tự hào đó đến từ bước ngoặt mang tên VinFast. Chính VinFast đã hiện thực hóa giấc mơ ôtô “made in Vietnam” trong thời gian nhanh chóng. Hơn nữa, những sản phẩm mà VinFast mang ra nước ngoài triển lãm đều mang tiêu chuẩn quốc tế.

Tháng 10/2018, VinFast lần đầu mang xe triển lãm tại Paris Motor Show danh tiếng ở Pháp. Xuất hiện tại sự kiện, cựu danh thủ bóng đá David Beckham dành nhiều lời khen và dùng từ “phép màu” để nói về 2 chiếc xe mới. Sự kiện của VinFast cũng thu hút đặc biệt tại triển lãm, số lượng khách đến dự đông ngoài dự kiến của ban tổ chức, trong đó có nhiều hãng truyền thông lớn trên thế giới.

VinFast anh 8

Gần đây nhất, tại Geneva (Thụy Sĩ), VinFast trình làng mẫu Lux V8 được phát triển từ nguyên mẫu là chiếc SUV Lux SA2.0 nhưng được nâng cấp toàn diện cả về hình thức bên ngoài lẫn các thông số kỹ thuật bên trong. Mẫu xe này có khối động cơ V8, với 8 xi-lanh xếp hình chữ V. Công suất tối đa của Lux V8 đạt 455 mã lực, mô-men xoắn cực đại 624 Nm. Theo VinFast, mẫu xe này có thể đạt tốc độ tối đa trên 300 km/h.

Đây đều là những bước đi vượt bậc nếu nhìn lại ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đã loay hoay phát triển hơn 20 năm qua. Với việc chiếc xe đầu tiên chính thức xuất xưởng ở Hải Phòng, VinFast chứng minh xe Việt Nam không chỉ có thể dự triển lãm mà có thể nhanh chóng lăn bánh trên các con đường ở Việt Nam và trên toàn thế giới.

Chuyên gia xe, đua xe, offroad tại Hà Nội - Vinh Nguyễn - cho biết anh rất mong đợi và tự hào khi những chiếc xe đầu tiên đã xuất xưởng ở Việt Nam. Anh đánh giá sự kiện này là minh chứng cho quá trình thần tốc sản xuất xe của VinFast mà trên thế giới gần như chưa có tiền lệ.

Đồng quan điểm này, cựu admin diễn đàn Otofun - Nguyễn Mạnh Thắng - nhấn mạnh chưa có dự án ôtô nào trên thế giới có tốc độ như VinFast. Điều này giúp nhiều người đánh giá ngành công nghiệp ôtô ở Việt Nam đã phục hưng và có thể có triển vọng trong tương lai.

“Đây là một niềm vui không nhỏ với tôi vì tôi rất thích xe”, anh Thắng nói.

Anh Nguyễn Mạnh Thắng cũng mong muốn nhiều nhà sản xuất phụ trợ cho nền công nghiệp ôtô Việt Nam sẽ chung tay cùng VinFast để tạo ra một hệ sinh thái, cùng nâng tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam lên cao.

“Tôi cũng mong muốn, không chỉ những chiếc xe Lux được xuất xưởng, mà với tốc độ này, VinFast sẽ sớm trình làng và xuất xưởng những chiếc xe giá rẻ, xe gia đình ở nhiều phân khúc, qua đó phục vụ nhu cầu người dân”, cựu admin Otofun chia sẻ.

VinFast anh 9

Trần Nguyễn - Giang Minh Nguyệt

Đồ họa: Anh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm