Doanh thu 2 tháng gần đây của tiệm cà phê cô Hồng (Cầu Giấy, Hà Nội) giảm mạnh. Không phải vì cà phê của cô dở đi, mà vì sự "đổ bộ" của khoảng 10 tiệm trà chanh trong bán kính 1 km quanh quán.
Cạnh tranh cà phê, trà sữa
Thời gian gần đây, hàng loạt các tiệm trà chanh có thương hiệu ồ ạt tấn công thị trường kinh doanh đồ uống, thu hút sự quan tâm của giới trẻ.
Mỗi thương hiệu có từ vài chục đến hàng trăm cửa hàng nhượng quyền trên khắp cả nước. Riêng Trà chanh Bụi phố đã lên đến con số hơn 300 cửa hàng chỉ trong vòng một năm (theo thống kê của thương hiệu). Nhiều cửa hàng khác cũng đã vượt con số 100 như tiệm trà chanh Tmore, Chill...
Nhiều con phố tập trung sinh viên của Hà Nội trở thành nơi chen chân của các tiệm trà chanh. 200 m đường Nguyễn Văn Huyên chen chân 3 quán, tương tự là phố Tạ Quang Bửu...
Không giống 10 năm trước, trà chanh trở lại với một diện mạo hoàn toàn mới: Có thương hiệu riêng, đồ uống đa dạng, không gian được đầu tư hơn, nguồn nguyên liệu pha chế được kiểm soát về an toàn vệ sinh thực phẩm và có chiến lược kinh doanh - marketing rõ ràng.
Các quán trà chanh với nhiều thương hiệu khác nhau nhưng đều có điểm chung là đồ uống khá rẻ so với trà sữa, vài món ăn vặt và bàn ghế đơn giản, không gian trẻ trung, hiện đại, thoáng mát, có vỉa hè rộng.
Theo chia sẻ các chủ cửa hàng trà chanh, chi phí nhượng quyền thương hiệu trà chanh từ 50 đến 70 triệu đồng. Một lựa chọn khác là cửa hàng trả 5-8% phí quản lý hàng tháng trên đổng doanh thu, hoặc các cam kết về thiết bị, nguyên liệu... Tổng chi phí để mở quán dao động 200-500 triệu đồng, tùy diện tích và vị trí.
Anh Nhân, chủ một quán cà phê tại Linh Đàm lo lắng: “Thời gian gần đây, lượng khách trẻ ghé quán giảm hẳn do các tiệm trà chanh đổ bộ với số lượng lớn. Chỉ riêng khu Linh Đàm trong vòng một tháng trở lại đây đã có đến 5-6 tiệm trà chanh mới khai trương, chưa kể những quán đang hoàn thiện để đi vào hoạt động trong thời gian sắp tới”.
Menu đồ nóng giữ chân khách mùa đông
“Đợi đến mùa đông sẽ biết”, cô Hồng chia sẻ, kỳ vọng vào việc trà chanh chỉ hút khách vào mùa hè do nhu cầu giải khát tăng cao. Còn mùa đông, khách hàng chuộng những đồ uống nóng và những quán có không gian ấm cúng hơn.
Tuy nhiên, chuyện dường như không giống như cô Hồng và nhiều chủ quán cà phê kỳ vọng.
Các quán trà chanh đã có chiến lược kinh doanh nhằm giữ khách vào mùa đông bằng cách ra mắt menu đồ uống nóng. Trong vòng 1 tháng trở lại đây đã có ít nhất 4 chuỗi cửa tiệm trà chanh ra mắt menu đồ uống nóng để giữ chân khách khi mùa đông đang đến gần.
Mùa đông lạnh tại Hà Nội là rủi ro lớn của mô hình tiệm trà chanh đang nở rộ, tuy nhiên nhiều tiệm đã rất "nhanh tay" ra mắt menu đồ uống nóng để giữ chân khách, chống ế hàng. Ảnh: Thanh Thanh. |
Các đồ uống nóng trong menu của các tiệm trà chanh có thể kể đến như: Trà quất gừng nóng, trà chanh gừng nóng, trà cam quế mật ong, trà kem trứng, trà bỏng ngô kem trứng đốt, trà xanh gạo rang marshmallow, cacao marshmallow, cacao trứng oreo, trà bưởi ô mai, trà quế hoa, cacao sữa nghệ…
Chia sẻ về menu đồ uống nóng này, chị Hằng - một khách hàng cho biết “Cá nhân mình thấy đồ uống nóng ở các tiệm trà chanh không thua kém bất cứ các quán cà phê nào, mà giá lại còn rẻ hơn rất nhiều. Mình thích nhất là trà quất gừng nóng, uống rất thơm và ấm bụng, rất thích hợp với những ngày thời tiết lạnh như thế này”.
Anh Đức, một khách quen của các quán trà chanh chia sẻ “Vốn mình chỉ định tìm đến trà chanh vào những mùa hè nóng bức, nhưng rất ngạc nhiên là quán lại bổ sung thêm nhiều đồ uống nóng phù hợp với những ngày thời tiết trở lạnh, vậy là mình và bạn bè lại có chỗ tụ tập vào mùa đông sắp tới”.
Bên cạnh việc ra mắt menu đồ uống nóng, các tiệm trà chanh còn ra mắt cả trà sữa với giá rất mềm, chỉ từ 18.000 - 25.000 đồng/cốc, cạnh tranh trực tiếp với các quán trà sữa.
"Việc ra mắt menu đồ nóng là một bước đi vững chắc nhằm giữ lượng khách ổn định vào mùa đông cho các tiệm trà chanh”, chị Thu Hiền, chủ quán trà chanh trên đường Lê Đại Hành (Hà Nội) nói.
Tuy nhiên, việc trà chanh có phải mô hình bền vững, hay chỉ là trào lưu sớm nở tối tàn như mì cay... vẫn là câu hỏi để ngỏ.
Chị Hiền thì lạc quan: Sự tồn tại của những quán trà chanh vỉa hè cực kì đông khách trong suốt gần chục năm trên khắp cả nước chính là minh chứng vững chắc cho việc kinh doanh trà chanh không phải là "ăn xổi".