Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bụi đường tấn công nhà dân suốt ngày đêm ở Sài Gòn

Hơn một tháng nay, người dân sống trên đường Kha Vạn Cân đoạn nối với Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức, TP.HCM) khổ sở sống chung với bụi từ công trình làm đường.

Bụi bay dày đặc, tấn công vào nhà dân và các hộ kinh doanh hai bên đường khiến việc buôn bán trở nên ế ẩm. Trong ảnh là đồ nội thất của cửa hàng chị Xuyến bị bụi đường bám khắp nơi.
"Đồ nội thất lúc nào cũng trong tình trạng đen nhẻm, khách lười ghé vào xem vì nhìn thấy đồ bẩn đã muốn bỏ đi rồi", chị Xuyến chia sẻ.
Bà Nguyễn Thị Tuyết phàn nàn, đoạn đường này chỉ có khoảng 20 mét cần thi công nhưng cả tháng nay vẫn chưa xong. Ngày nào bà cũng phải mang nước tưới 2,3 lần để hạn chế bụi bặm bay vào nhà.
Một chủ cửa hàng ở đây cho biết, hàng hóa không bán được, trong khi tiền thuê mặt bằng lên đến 1 triệu/ngày khiến kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn.
Những vật dụng sinh hoạt như nồi cơm điện, xoong nồi, tivi...cũng chịu chung số phận. 
Nhiều hộ kinh doanh khác nằm trên con đường buôn bán ế ẩm hơn tháng nay, có hộ đóng hoặc dọn cửa hàng đi nơi khác.
Trong khi đó, nhiều cửa hàng khác không dám nhập hàng về mà chỉ bán cầm chừng.
Hầu hết các hộ dân ở đây không còn dám nấu cơm vì sợ bụi đường bám vào ăn bẩn. "Suốt ngày ăn cơm tiệm đến phát ngán nhưng cũng đành chịu, đồ nấu cơm bị bụi bám hết rồi", một bà nội trợ ở đây than.
Tiệm photo luôn phải dùng khăn che chắn bụi cho máy tránh hỏng hóc, chủ tiệm luôn phải bịt khẩu trang để làm việc vì tiệm nằm sát ngay đường.
Bàn phím máy tính trắng mốc vì bị bụi bám từ ngày này qua ngày khác.
Những người đi qua đoạn đường này cũng phải hứng chịu từng đợt bụi bay mù mịt như sương mù. 
Từ ngày công trình khởi công, các lô cốt mọc lên chắn luôn cả lối vào nhà dân.
Những ngôi nhà xây trước đó có nền thấp bị biến thành "hầm" nằm ngay sát con đường nghìn tỷ Phạm Văn Đồng. Người dân nhiều lần xin chính quyền cho được sửa chữa nhà, nâng nền để bằng với con đường nhưng không được.

Bán nhà, dời cửa hàng vì nhà biến thành hầm

Hàng trăm căn nhà biến thành hầm khi con đường ở TP HCM được nâng cao để chống ngập. Người dân phải bỏ cả trăm triệu để nâng nền hay rao bán nhà.

Nguyễn Quang

Bạn có thể quan tâm