Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Buffon - 1.000 và hơn thế nữa

Gianluigi Buffon vừa có trận đấu chính thứ 1.000 vào ngày 24/3 vừa qua. Lại thêm một cột mốc đáng nhớ nữa trong sự nghiệp đã quá lẫy lừng của anh.

Buffon sinh ra trong một gia đình mà truyền thống thể thao đã ăn sâu vào máu của họ. Bố anh, ông Adriano Buffon, là một vận động viên thể hình nổi tiếng. Thể thao là lẽ sống của ông, đây không chỉ là niềm vui, nó còn giúp ông tìm được tình yêu của đời mình. Bởi vợ ông, bà Maria, cũng là một vận động viên bi sắt và ném đĩa chuyên nghiệp.

Bà thậm chí còn 3 lần giành được ngôi vô địch tại Italy. Hai chị gái của Buffon sau này cũng đạt được không ít thành công khi thi đấu bóng chuyền cho đội tuyển quốc gia Italy.

Gianluigi Buffon: Cây trường sinh vĩ đại của bóng đá thế giới Nhìn lại những con số đáng kinh ngạc trong suốt sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của huyền thoại Gianluigi Buffon, người đang nắm giữ kỷ lục về số lần khoác áo ĐTQG nhiều nhất châu Âu.

Một quyết định thay đổi cuộc đời

Vì thế, không bất ngờ khi mới lên 6, cậu bé Buffon đã được cha đăng ký vào trường thể thao Canaletto nằm ở thành phố cảng La Spezia xinh đẹp. Sau đó, may mắn mỉm cười khi Buffon được câu lạc bộ Parma chú ý và đưa về đội trẻ vào năm 1991. Một sự khởi đầu vô cùng thuận lợi tạo nền móng để Buffon trở thành người gác đền huyền thoại sau này. 

thu mon buffon co tran dau thu 1000 anh 1

Buffon chơi ở vị trí tiền vệ khi mới bắt đầu làm quen với bóng đá.

Thế nhưng, ít ai biết rằng, vị trí ban đầu mà Buffon lựa chọn lại ở giữa sân, anh đã tập luyện trong gần 8 năm để trở thành một tiền vệ xuất sắc. Chẳng ai đoán được cuộc đời bóng đá của Buffon sẽ đi đến đâu nếu anh vẫn tiếp tục chơi ở vị trí đó. Biết đâu sẽ là một chàng cầu thủ với đôi chân ma thuật vẽ nên những đường cong hoàn mĩ như người bạn thân Adrea Pirlo? Tuy nhiên, thời gian đã chứng minh, Buffon sinh ra là để trở thành một thủ môn, một “người nhện” đích thực với những pha cản phá siêu hạng.

Để có được ngày hôm nay, Buffon chắc hẳn phải gửi lời cảm ơn đến thủ môn Thomas N’Kono. Người gác đền của đội tuyển Cameron tại Italy 1990, bằng màn trình diễn đỉnh cao, đã khiến cho cậu bé Buffon vô cùng say mê. Và sau một thời gian đắn đo suy nghĩ, Buffon đưa ra một trong những quyết định đúng đắn nhất trong cuộc đời mình. Đó là trở thành một thủ môn. 

Tài năng thiên bẩm đã giúp Buffon nhanh chóng chiếm được vị trí chính thức trong đội trẻ của Parma. 3 năm sau, nó lại trở thành tấm vé thông hành để cho Buffon được hít thở bầu không khí Serie A khi mới chỉ tròn 17 tuổi.

5 pha cứu thua hay nhất sự nghiệp của Buffon ở cúp châu Âu Thủ thành Gianluigi Buffon có những pha cứu thua không tưởng khiến đối thủ không tin vào mắt mình ở Champions League và Euro.

Trong trận đấu đầu tiên, anh cùng Parma tiếp đón nhà vô địch năm đó là AC Milan, với màn trình diễn của mình, thủ thành huyền thoại của Italy - Dino Zoff đã phải thốt lên khi nhắc đến Buffon: “Tôi chưa từng thấy cầu thủ nào thể hiện được những phẩm chất và cá tính như thế trong trận đấu đầu tiên của họ”. Và định mệnh của Buffon đã gắn với vai trò của chiếc áo số 1 từ đó đến nay.

Lòng trung thành và quý ông 1.000

Sau quãng thời gian thi đấu vô cùng thành công tại Parma, Buffon trở thành tâm điểm chú ý của không ít ông lớn tại châu Âu. Vào mùa hè năm 2001, Buffon đã từ chối gã khổng lồ Barcelona để chuyển sang Juventus với mức phí chuyển nhượng kỷ lục là 51 triệu euro nhằm hiện thực hóa tham vọng được trở thành nhà vô địch Italy, nâng cao chiếc cúp Scudetto danh giá.

51 triệu euro là số tiền quá lớn vào thời điểm đó. Đến nay, vẫn chưa có câu lạc bộ nào bỏ ra hơn con số này để chiêu mộ một người gác đền. Thế nhưng, sau gần 16 năm cống hiến của Buffon - người đội trưởng với tài năng và sự trung thành tuyệt đối, khoản tiền đó quả thật đã không bị phung phí dù chỉ một xu.

thu mon buffon co tran dau thu 1000 anh 2
Trận đấu chính thức đầu tiên của Buffon. Ảnh: Sky Sport.

Buffon đã ở Juventus trong những quãng thời gian vinh quanh nhất với tổng cộng 7 Scudetto và 2 Coppa Italy giành được. Khi Juventus lâm vào chuỗi ngày đen tối với bóng ma dàn xếp tỉ số Calciopoli cùng cái kết đắng xuống chơi tại Serie B vào năm 2006, Buffon vẫn quyết định ở lại bởi tình yêu với đội bóng sọc trắng đen.

Khi ấy, những Canavaro, Thuram, Zambrotta đã vội vã dứt áo ra đi. Còn nhà vô địch thế giới Buffon lúc này mới chỉ 28 tuổi và đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Người hâm mộ của Bianconeri có lẽ cũng chẳng một lời trách cứ nếu anh lựa chọn gắn bó với một đội bóng khác.

Thế nhưng, Buffon đã không làm vậy, anh chấp nhận xuống thi đấu cùng những cầu thủ có đẳng cấp thấp hơn, chấp nhận tên tuổi có thể bị lãng quên. Nỗ lực của anh và toàn đội đã được đền đáp xứng đáng khi “Lão bà” nhanh chóng trở lại và thống trị giải đấu cao nhất của Italy với 5 chức vô địch liên tiếp từ năm 2011 đến nay.

Thời gian nhanh chóng qua đi, sau hơn 20 năm chinh chiến đỉnh cao, Buffon đã kịp khắc tên vào lịch sử với những chiến tích đáng mơ ước cho bất kỳ thủ môn nào: Là người sở hữu quãng thời gian giữ sạch lưới nhiều nhất tại Serie A, là cầu thủ thi đấu nhiều trận nhất và giữ sạch lưới nhiều nhất cho đội tuyển Italy, cầu thủ tham dự nhiều kỳ World Cup nhất… 

thu mon buffon co tran dau thu 1000 anh 3
Những danh hiệu mà Buffon sở hữu. Ảnh: Squawka.com.

Vào ngày 24/03/2017, sự nghiệp của Buffon lại đạt một cột mốc mới khi anh có trận đấu chính thức thứ 1.000. Không đáng nói sao được khi biết rằng, ngoài anh ra thì sau lịch sử bóng đá dài đẵng mấy trăm năm của thế giới chỉ có 17 người đạt được con số ấy. Mà những con người ấy, khi nhắc đến họ, chúng ta chẳng thể không thêm cụm từ “huyền thoại” như Paolo Maldini, Ryan Giggs, Javier Zanetti… Buffon đã chính thức trở thành một quý ông 1.000.

Buffon hiện ở tuổi gần 40, vẫn chưa có dấu hiệu muốn nghỉ ngơi. Ít nhất anh sẽ thi đấu đến sau World Cup 2018 và có lẽ là đến năm 65 tuổi như một phát biểu mới đây của anh trên tờ TuttoSport.

Có thể sau này khi treo găng, sự nghiệp vô cùng huy hoàng của anh vẫn còn để lại tiếc nuối với sự thiếu sót danh hiệu vô địch C1 hay Euro, thế nhưng, Buffon có lẽ chẳng bỏ ra một phút giây nào để buồn bực vì điều đó.

Tiến Thành

Bạn có thể quan tâm